“Hiệu ứng Taylor Swift” và tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc

08:00' - 10/02/2024
BNEWS Sự bùng nổ đầy bất ngờ từ chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của ca sĩ người Mỹ, Taylor Swift, đã khiến sự kiện này trở thành đề tài nổi bật trên các phương tiện truyền thông báo chí và mạng xã hội.
 

Tại các quốc gia nơi tour diễn The Era Tour ghé thăm, tất cả mọi người từ các nhà lãnh đạo, công ty điều hành tour, các cố vấn du lịch, ngành công nghiệp giải trí và dịch vụ, cho đến công chúng đều dành sự quan tâm theo dõi.

Về bản chất, các hoạt động giải trí, như sự kiện thể thao, các buổi hòa nhạc, ca nhạc… đều gắn liền với ngành du lịch. Đây là một trong những công cụ truyền thống, thu hút khách tham quan đến với các địa điểm du lịch. Nhưng nhìn lại lịch sử, chưa có một sự kiện giải trí cá nhân nào đạt được thành công vang dội như tour diễn The Era Tour của siêu sao Taylor Swift.

Thống kê ban đầu cho thấy số tiền chi tiêu trực tiếp tại các đêm nhạc thuộc chương trình The Era Tour tổ chức ở 20 thành phố lớn của Mỹ trong 5 tháng cuối năm 2023 là 5 tỷ USD. Theo so sánh của QuestionPro, con số này tương đương với Tổng sản phẩm quốc nội của hơn 50 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Hiệp hội Du lịch Mỹ ước tính toàn bộ tác động doanh thu từ chuyến lưu diễn tại Mỹ của ca-nhạc sỹ Taylor Swift, bao gồm cả chi tiêu trực tiếp và gián tiếp, có thể lên tới 10 tỷ USD.

Tại thành phố Pittsburgh của tiểu bang Pennsylvania, hai đêm diễn ngày 16-17/6/2023 thu hút 145.579 người tham dự. Trong số này, chỉ có 17% cư dân địa phương, còn lại là khách du lịch từ các thành phố khác trong nước Mỹ và cả ở nước ngoài.

Theo số liệu do báo chí truyền thông Mỹ đưa ra, công suất sử dụng phòng khách sạn trên toàn thành phố Pittsburgh trong tháng 6/2023 đã tăng 31% so với cùng thời điểm năm 2022, đạt trung bình 95% - cao nhất kể từ đại dịch và là công suất sử dụng phòng cuối tuần cao thứ hai từng được ghi nhận; giá phòng khách sạn tăng hơn 106% so với tháng 6/2022 và doanh thu thuế từ hoạt động kinh doanh khách sạn đã phá vỡ mọi kỷ lục trước đó.

Không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu quá lớn như vậy cũng dẫn đến giá tiêu dùng cao hơn. Tổng hợp dữ liệu từ 13 điểm dừng của chuyến lưu diễn The Era Tours ở Bắc Mỹ, công ty dữ liệu khách sạn Lighthouse nhận thấy giá phòng khách sạn trong vòng một tháng, trước chuyến lưu diễn, tăng trung bình 7,7% so với cùng kỳ năm trước và giá cao hơn 7,2% trong tháng diễn ra chuyến lưu diễn.

RateGain, nhà cung cấp dữ liệu du lịch và khách sạn toàn cầu, cũng ghi nhận “hiệu ứng lâu dài” đối với các điểm đến thuộc chuyến lưu diễn, khi khách du lịch đang tạo ra khái niệm mang tên “kỳ nghỉ Swift”. Tại Buenos Aires, nơi ca sỹ Taylor Swift có 3 buổi diễn mở màn ở Nam Mỹ, lượng đặt phòng tại thủ đô của Argentina vẫn tăng vọt ngay cả sau khi các đêm diễn đã kết thúc.

Kỷ nguyên tăng trưởng du lịch, bắt nguồn từ “hiệu ứng Taylor Swift”, đang diễn ra mạnh mẽ. Sau thành công vang dội ở Bắc và Nam Mỹ, các nhà điều hành tour châu Âu như Contiki đang “tranh thủ” cung cấp trải nghiệm kết hợp giữa du lịch và xem ca nhạc, chuẩn bị cho chuyến lưu diễn châu Âu của siêu sao Taylor Swift trong năm 2024. Một số doanh nghiệp du lịch đang tìm những cách độc đáo để gắn kết và thu hút người hâm mộ Taylor Swift lại với nhau - bất kể cô ấy có ở đó hay không.

Công ty Marvelous Mouse Travels đã ra mắt gói trải nghiệm du thuyền thân mật theo nhóm dành riêng cho những người hâm mộ Taylor Swift, trên con tàu Allure of the Seas thuộc hãng tàu Royal Caribbean vào tháng 10/2024. Gói trải nghiệm có tên gọi là “In My Cruise Era” đã nhanh chóng bán hết 50 cabin đầu tiên.

Marvelous Mouse Travels cho biết sẽ mở bán tối đa 200 cabin cho gói trải nghiệm mới này và những cabin mở bán đã được mua hết. Điểm đáng lưu ý là gói trái nghiệm này không liên quan đến bản thân ca sỹ Taylor Swift mà nhằm mục đích gắn kết các Swifties (tên gọi chung dành cho những người hâm mộ ca sỹ Taylor Swift) lại với nhau.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc toàn cầu được dự báo sẽ đạt giá trị 11,3 tỷ USD vào năm 2032, tăng từ 5,5 tỷ USD của năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 7%.

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc, du lịch âm nhạc đã trở thành một xu thế và thế mạnh phát triển của ngành du lịch tại nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, xu thế này cũng đã xuất hiện và dần định hình rõ nét hơn.

Tour diễn của nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc Black Pink diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào tháng 7/2023 không những chỉ “cháy vé”, mà còn làm “cháy phòng” khách sạn và phủ kín các chuyến bay chặng thành phố Hồ Chí Minh – Hà Nội. Hay đêm nhạc của ca-nhạc sỹ người Mỹ Charlie Puth và nhóm nhạc Maroon 5 tại Phú Quốc đã thu hút hàng triệu lượt du khách đến với địa phương này.

Trả lời phỏng vấn của báo Lao Động, Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy, Giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng, du lịch âm nhạc đang dần trở thành một công cụ phổ biến để phát triển ngành công nghiệp du lịch trên toàn thế giới, bao gồm cả khu vực châu Á.

Tiến sỹ Kanagasapapathy nói: “Tập trung vào du lịch âm nhạc có thể giúp Việt Nam thu hút nhiều du khách, giống như cách làm của các điểm đến châu Á khác. Ví dụ như Malaysia, Hong Kong (Trung Quốc), Ấn Độ, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan”./.

Báo chí ca ngợi Taylor Swift không chỉ là “người đánh cắp trái tim của người hâm mộ” toàn cầu, mà cô ấy còn đang góp phần định hình lại thị trường du lịch thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục