Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối qua thương mại điện tử
Ngày 6/4 tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sự kiện "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử".
Bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (VCCI) cho biết, Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, kết nối với hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới; trong đó, có những Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP, UKVFTA... Đây là những điều kiện thuận lợi để mở rộng cánh cửa thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời cũng là cơ hội để thu hút đầu tư, công nghệ và cải thiện môi trường kinh doanh, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã trở thành động lực quan trọng cho thương mại điện tử của thế giới cũng như Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu và cũng là cơ hội lớn để mỗi quốc gia mang sản phẩm của mình đến với toàn thế giới.
Những năm gần đây, thương mại điện tử Việt nam ngày càng được mở rộng và phát triển và cũng là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế.
Nhiều chính sách phát triển thương mại điện tử; trong đó có Quyết định 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 đã xác định một số mục tiêu như: "Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử; xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở cả trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch, thương mại điện tử xuyên biên giới...".
Trước thực tế ấy, theo bà Tâm, tiềm năng phát triển và lợi ích của thương mại điện tử là rất lớn. Tuy nhiên vẫn tồn tại không ít thách thức với các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thương mại điện tử như thiếu kỹ năng kinh doanh trực tuyến; khó khăn trong tạo dựng niềm tin với khách hàng; các quy định cần tuân thủ của các quốc gia nhập khẩu hay như việc doanh nghiệp thực hiện truy xuất nguồn gốc còn chưa được chuẩn hóa về nội dung và hình thức, chưa đáp ứng được yêu cầu truy xuất....
Các doanh nghiệp cũng còn chưa thực sự tập trung đầu tư, chăm sóc và xây dựng các gian hàng chất lượng trên các nền tảng thương mại điện tử để tối ưu doanh thu và tiếp cận khách hàng....
Bàn về giải pháp kết nối, tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam qua thương mại điện tử, chuyên gia Lê Trung Dũng cho hay, giai đoạn từ 2017-2022 thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định từ 16-33%. Báo cáo "Kinh tế khu vực Đông Nam Á 2022" của Ngân hàng Thế giới đánh giá, tốc độ tăng trưởng kinh tế Internet Việt Nam nhanh nhất trong khu vực, từ 18 tỷ USD năm 2021 lên quy mô 23 tỷ USD trong năm 2022. Dự báo, kinh tế Internet của Việt Nam sẽ đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2023; trong đó, thương mại điện tử chiếm 32 tỷ USD.
Nhằm giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tận dụng tốt các cơ hội, giải pháp và công cụ kết nối, tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước thông qua thương mại điện tử, các cơ quan quản lý nhà nước cần tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi, khung khổ pháp lý trong thương mại điện tử để tăng thêm niềm tin ở các doanh nghiệp trong nước khi tham gia vào sân chơi toàn cầu này. Cùng với đó, nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc trong xây dựng thương hiệu nhằm tăng cơ hội tiếp cận thị trường tiềm năng và gia tăng giá trị cho sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp.../.
- Từ khóa :
- thương mại điện tử
- xuất khẩu
- doanh nghiệp
- FTA
- vcci
- bộ công thương
Tin liên quan
-
Đời sống
ASEAN ra mắt Hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng thương mại điện tử
07:46' - 03/04/2023
Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng ASEAN phối hợp với Ủy ban điều phối ASEAN về thương mại điện tử và kinh tế kỹ thuật số vừa ra mắt Hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
-
Hàng hoá
Giải pháp nào nâng cao hiệu quả chống hàng giả trên thương mại điện tử?
15:57' - 17/03/2023
Lực lượng quản lý thị trường sẽ hướng tới việc xây dựng đội ngũ chuyên trách về thương mại điện tử; thực thi nhiệm vụ quản lý, giám sát các mô hình, hoạt động kinh doanh gắn với môi trường mạng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
5 sân bay vào trạng thái đề phòng khi bão số 12 có diễn biến bất thường
12:17'
Các cảng hàng không, sân bay này triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Đề án sản xuất giảm phát thải trong trồng trọt giai đoạn 2025-2035
11:56'
Sáng 22/10, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị công bố Đề án Sản xuất giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc trên công trường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang
11:35'
Những ngày giữa tháng 10/2025, tranh thủ thời tiết nắng ráo, thuận lợi, các đơn vị thi công đã huy động nhân công máy móc thi công cầu vượt Quốc lộ 37 – một hạng mục quan trọng trong toàn tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm triển khai các tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
11:29'
UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ tập trung đẩy nhanh phương án kết nối thông qua tuyến đường sắt đô thị số 2 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ vọng cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và Bulgaria
11:25'
Với vị trí địa lý chiến lược của Bulgaria tại châu Âu lợi thế từ FTA Việt Nam tham gia, kỳ vọng quan hệ Việt Nam - Bulgaria tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành cầu nối quan trọng giữa ASEAN và EU.
-
Kinh tế Việt Nam
Đổi mới việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức theo vị trí việc làm
11:13'
Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình làm việc, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Viên chức (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Cà phê Việt tìm hướng đi mới tại Canada nhờ kết nối doanh nghiệp kiều bào
11:11'
Xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Canada tăng 300% sau CPTPP nhưng thị phần mới đạt 2%. Lần xúc tiến thương mại mới mở ra hướng đi mới khi doanh nghiệp trong nước bắt tay cùng kiều bào tại Canada.
-
Kinh tế Việt Nam
Ba tổ chức phi chính phủ cam kết tài trợ gần 2,5 triệu USD cho Đà Nẵng
11:02'
Sáng 22/10, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với các Tổ chức phi chính phủ nước ngoài (đợt 1).
-
Kinh tế Việt Nam
Khu kinh tế Kênh đào Suez thu hút 65 triệu USD vốn đầu tư dệt may mới từ Trung Quốc
08:06'
Theo SCZONE, 4 công ty dệt may hàng đầu Trung Quốc đầu tư hơn 65 triệu USD xây dựng nhà máy tại Thành phố công nghiệp Sokhna 360, tạo hơn 3.000 việc làm và thúc đẩy xuất khẩu dệt may Ai Cập.