Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng

16:49' - 09/03/2022
BNEWS Việc giảm thuế này giúp cho các doanh nghiệp, người dân giảm bớt một phần khó khăn về kinh tế, tạo đà phục hồi trước đại dịch COVID-19.

Theo ông Nguyễn Văn Thủy, Cục trưởng Cục thuế Long An, sau khi chính sách miễn, giảm thuế theo quy định tại Nghị định số 15/2022/NĐ-CP có hiệu lực (đầu tháng 2/2022), Cục thuế tỉnh Long An đã kịp thời triển khai thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp huyện  để hỗ trợ cho doanh nghiệp được giảm thuế giá trị gia tăng 9GTGT) từ 10% xuống 8%. Việc giảm thuế này giúp cho các doanh nghiệp, người dân giảm bớt một phần khó khăn về kinh tế, tạo đà phục hồi trước đại dịch COVID-19.

Bà Nguyễn Trang Kiều, Giám đốc Công ty Thuận Phương Long An, doanh nghiệp đặt tại huyện Cần Đước cho biết, tác động tích cực của việc giảm 2% thuế GTGT trong bối cảnh các doanh nghiệp hiện nay phải phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19, đã có tác động rất tích cực. Qua đây, giảm gánh nặng cho cho doanh nghiệp trong vấn đề xoay vòng đồng vốn; tạo nguồn vốn lưu động và giúp doanh nghiệp sử dụng hiệu quả hơn dòng tiền tạo ra giá trị trong hoạt động.

Theo ông Nguyễn Văn Thủy, Cục trưởng Cục thuế Long An, thực hiện giảm thuế 2% theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ, có một số ít nhóm, ngành hàng sẽ không thuộc diện chính sách giảm này như lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, khai thác tài nguyên khoán sản… .

Trong giai đoạn đầu triển khai giảm thuế, vẫn có một số doanh nghiệp gặp phải vướng mắc, lúng túng. Cụ thể, doanh nghiệp không biết xếp nhãn hàng, mã hàng hóa đang kinh doanh được ghi trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, phân vào phụ lục I, II,III, hay ngoài phụ lục này và thuộc mã, ngành nào trong so với Quyết định số 43/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Hệ thống ngành sản phẩm Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp chưa tự tin trong việc tự tính, tự khai, xuất hóa đơn khi bán ra là mặt hàng không giảm thuế, hay giảm còn 8%.

Từ thực tế trên, Cục thuế Long An khẩn trương tham khảo ý kiến Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính và Ban hành văn bản hướng dẫn, trả lời gửi đến doanh nghiệp tỉnh bao gồm hơn 17.000 doanh nghiệp và hơn 30.000 hộ, cá nhân kinh doanh.

Theo đó, Cục thuế Long An hướng dẫn doanh nghiệp, người nộp thuế xác định sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được áp dụng mức thuế  suất thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ, theo 2 bước.

Cụ thể, bước 1 doanh nghiệp xác định mã ngành sản phẩm. Trường hợp doanh nghiệp không xác định được mã ngành sản phẩm, doanh nghiệp xác định chính xác tên sản phẩm, dịch vụ của người nộp thuế theo tên gọi ngành sản phẩm theo Quyết định số 43/2018 của Chính phủ, sau đó tra cứu áp mã ngành sản phẩm.

Bước 2, doanh nghiệp, người nộp thuế đối chiếu mã ngành sản phẩm của hàng hóa, dịch vụ đã được tra cứu ở bước 1 với mã ngành sản phẩm của hàng hóa, dịch vụ được quy định ở các danh mục được quy định ở Phụ lục I, II, III ban hành kèm theo Nghị định số 15/2022 của Chính phủ để xác định mức thuế giá trị gia tăng.

Trường hợp mã hàng hóa, dịch vụ không nằm trong danh mục được quy định ở Phụ lục I, II, III ban hành kèm theo Nghị định số 15/2022 của Chính phủ trên, thì hàng hóa, dịch vụ đó thuộc đối tượng được giảm thuế suất giá trị gia tăng. Ngược lại, trường hợp mã hàng hóa, dịch vụ năm trong danh mục Phụ lục, thì hàng hóa đó không thuộc đối tượng được giảm thuế suất.

Ngoài ra, Cục thuế Long An cũng lưu ý, trường hợp hàng hóa, dịch vụ được hoàn thành và bàn giao trước ngày 1/2/2022, nhưng qua tháng 2/2022 mới xuất hóa đơn thì không được áp dụng mức giảm thuế 2%.

Trường hợp người nộp thuế đã xuất hóa đơn vào thời điểm trước ngày áp dụng Nghị định số 15/2022 của chính phủ, nhưng qua tháng 2/2022 lập hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn tháng 3 thì thuế GTGT theo mức thuế suất tại hóa đơn bị điều chỉnh, thay thế, không áp dụng thuế suất 8%. Hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không giảm giảm thuế GTGT ở tất cả các khâu. Người nộp thuế phải lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế GTGT.

Trường hợp cơ sở kinh doanh không lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế, thì không được giảm thuế giá trị gia tăng… ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục