Hỗ trợ dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho kịp tiến độ

14:57' - 24/03/2016
BNEWS Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu chủ đầu tư tách tiểu dự án giải phóng mặt bằng giao cho UBND tỉnh để sớm triển khai việc thu hồi đất, cùng với việc nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ pháp lý.

Để hỗ trợ cho dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận sớm triển khai kịp tiến độ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Trần Văn Vĩnh đã yêu cầu chủ đầu tư tách tiểu dự án giải phóng mặt bằng giao cho UBND tỉnh để sớm triển khai việc thu hồi đất, cùng với việc nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ pháp lý. 

Vấn đề khó khăn hiện tại là công tác giải phóng mặt bằng để thi công. Ảnh minh họa: TTXVN

Dự án này là một trong 5 tuyến đường cao tốc nằm trong kế hoạch phát triển 2.000 km đường cao tốc đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có tổng chiều dài hơn 101 km (tuyến chính hơn 98 km, tuyến nối với quốc lộ 1 hơn 2,5 km) đi qua 6 huyện, thị xã của 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.

Cụ thể, trên địa phận tỉnh Đồng Nai tuyến đường đi qua các địa phương Thống Nhất, Long Khánh, Cẩm Mỹ và Xuân Lộc. Ở Bình Thuận, tuyến đường đi qua 2 huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên được Chính phủ cho thực hiện theo hình thức PPP (công - tư kết hợp).

Hiện, việc gọi vốn cho dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận theo hình thức PPP vẫn chưa khả thi.

Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư dự án khẳng định, nếu dự án không được tách thành 2 hợp phần sẽ khó đạt được kế hoạch phát triển 2.000 km đường cao tốc đến năm 2020. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho tách dự án này thành 2 hợp phần để đầu tư cho kịp với kế hoạch.

Theo Ban Quản lý dự án 1, tổng mức đầu tư của dự án đang trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh hơn 17.700 tỷ đồng; trong đó, hợp phần 1 có mức vốn đầu tư trên 6.200 tỷ đồng (dài 36 km từ Dầu Giây đến Xuân Lộc) và hợp phần 2 có mức đầu tư hơn 11.500 tỷ đồng (dài 62 km từ Xuân Lộc đến Phan Thiết).

Đối với hợp phần 1, Chính phủ cho phép đầu tư bằng vốn vay từ tổ chức IDA và IBRD của Ngân hàng Thế giới (WB) và sẽ triển khai trong năm nay.

Đối với hợp phần 2 từ Xuân Lộc đi Phan Thiết, Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng cơ chế đầu tư theo hình thức PPP và dự kiến có thể khởi công vào năm 2018.

Ông Nguyễn Xuân Lâm tính toán, nếu hợp phần 1 được khởi công trong năm nay sẽ hoàn thành vào năm 2019. Hiện, nguồn vốn đã sẵn sàng, điều quan ngại nhất hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng để thi công.

Thực tế vừa qua Sở Tài nguyên - Môi trường đã trả lại hồ sơ đo đạc địa chính cho Ban Quản lý dự án 1 do diện tích của các huyện đề nghị thu hồi đất sai khác quá lớn so với kế hoạch thu hồi đất năm 2016 được tỉnh phê duyệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục