Hỗ trợ dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho kịp tiến độ
Để hỗ trợ cho dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận sớm triển khai kịp tiến độ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Trần Văn Vĩnh đã yêu cầu chủ đầu tư tách tiểu dự án giải phóng mặt bằng giao cho UBND tỉnh để sớm triển khai việc thu hồi đất, cùng với việc nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ pháp lý.
Dự án này là một trong 5 tuyến đường cao tốc nằm trong kế hoạch phát triển 2.000 km đường cao tốc đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có tổng chiều dài hơn 101 km (tuyến chính hơn 98 km, tuyến nối với quốc lộ 1 hơn 2,5 km) đi qua 6 huyện, thị xã của 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.
Cụ thể, trên địa phận tỉnh Đồng Nai tuyến đường đi qua các địa phương Thống Nhất, Long Khánh, Cẩm Mỹ và Xuân Lộc. Ở Bình Thuận, tuyến đường đi qua 2 huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên được Chính phủ cho thực hiện theo hình thức PPP (công - tư kết hợp).
Hiện, việc gọi vốn cho dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận theo hình thức PPP vẫn chưa khả thi.
Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư dự án khẳng định, nếu dự án không được tách thành 2 hợp phần sẽ khó đạt được kế hoạch phát triển 2.000 km đường cao tốc đến năm 2020. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho tách dự án này thành 2 hợp phần để đầu tư cho kịp với kế hoạch.
Theo Ban Quản lý dự án 1, tổng mức đầu tư của dự án đang trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh hơn 17.700 tỷ đồng; trong đó, hợp phần 1 có mức vốn đầu tư trên 6.200 tỷ đồng (dài 36 km từ Dầu Giây đến Xuân Lộc) và hợp phần 2 có mức đầu tư hơn 11.500 tỷ đồng (dài 62 km từ Xuân Lộc đến Phan Thiết).
Đối với hợp phần 1, Chính phủ cho phép đầu tư bằng vốn vay từ tổ chức IDA và IBRD của Ngân hàng Thế giới (WB) và sẽ triển khai trong năm nay.
Đối với hợp phần 2 từ Xuân Lộc đi Phan Thiết, Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng cơ chế đầu tư theo hình thức PPP và dự kiến có thể khởi công vào năm 2018.
Ông Nguyễn Xuân Lâm tính toán, nếu hợp phần 1 được khởi công trong năm nay sẽ hoàn thành vào năm 2019. Hiện, nguồn vốn đã sẵn sàng, điều quan ngại nhất hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng để thi công.
Thực tế vừa qua Sở Tài nguyên - Môi trường đã trả lại hồ sơ đo đạc địa chính cho Ban Quản lý dự án 1 do diện tích của các huyện đề nghị thu hồi đất sai khác quá lớn so với kế hoạch thu hồi đất năm 2016 được tỉnh phê duyệt./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giảm phí xe tải, xe container trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
18:37' - 23/03/2016
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận tạm thời giảm 35% mức phí xe tải, xe container với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ý kiến trái chiều về tăng phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
16:11' - 23/03/2016
Bình luận về việc tăng phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng việc tăng phí trên hai tuyến đường này là chưa hợp lý, gây bức xúc cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ theo hình thức BOT
20:16' - 22/03/2016
Theo báo cáo, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ theo quy hoạch quốc gia.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện thể chế nông nghiệp và môi trường: Gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực
09:49'
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đã được thông qua là cơ sở pháp lý để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Minh bạch xuất xứ: Nền móng của niềm tin số
09:38'
Luật Thương mại điện tử được thông qua không chỉ đánh dấu bước ngoặt về thể chế cho kinh tế số mà còn đặt vấn đề minh bạch xuất xứ hàng hóa vào vị trí trung tâm của môi trường giao dịch trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Quá trình chuyển đổi sang xây dựng bền vững đang đối mặt nhiều thách thức
21:46' - 19/12/2025
Trong nhiều thập kỷ qua, ngành xây dựng luôn giữ vai trò quan trọng, là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu ngành công thương phát huy vai trò 6 tiên phong
20:34' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận đóng góp toàn diện của ngành và yêu cầu phát huy vai trò “6 tiên phong” nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án khu công nghiệp Phú Bình, Thái Nguyên
20:32' - 19/12/2025
Ngày 19/12, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông chính thức nối thông: Không gian phát triển mới
20:21' - 19/12/2025
Việc khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ngày 19/12 đánh dấu trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông nối liền đến đất mũi, mở không gian phát triển mới cho Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Suối Tiên miễn phí vé cho khách dịp Tết Dương lịch 2026
20:20' - 19/12/2025
Nhân dịp Tết Dương lịch 2026, hành khách đi tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ được miễn phí vé trong ngày 1/1 với nhiều hình thức soát vé điện tử thuận tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá thể chế, mở dư địa phát triển ngành công thương
19:13' - 19/12/2025
Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đồng hành cùng doanh nghiệp được xác định là trụ cột then chốt giúp ngành công thương mở rộng dư địa phát triển giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025
19:12' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025, ghi nhận tổng kim ngạch cả nước lần đầu vượt mốc 900 tỷ USD, khẳng định đà tăng trưởng mạnh của thương mại Việt Nam.

Vấn đề khó khăn hiện tại là công tác giải phóng mặt bằng để thi công. Ảnh minh họa: TTXVN