Hỗ trợ nâng công suất tổ hợp alumin Nhân Cơ lên 2 triệu tấn/năm

14:53' - 22/03/2024
BNEWS Dự án nhà máy alumin Nhân Cơ là 1 trong 2 dự án thí điểm của ngành khai thác quặng bô xít để sản xuất alumin, tiến tới sản xuất nhôm trên cả nước.

Ngày 22/3, thông tin từ Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông cho biết, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký văn bản đồng ý cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) triển khai các thủ tục, hồ sơ, quy trình để trình cấp có thẩm quyền nâng công suất của tổ hợp alumin Nhân Cơ từ 650.000 tấn alumin/năm lên thành 2 triệu tấn/năm.

Về nguồn nguyên liệu đáp ứng cho việc nâng công suất của tổ hợp, UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị TKV thực hiện huy động theo Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 866/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 (gọi tắt là Quyết định số 866) và trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

 

Đối với nội dung đề xuất thăm dò các mỏ bô xít thuộc khu vực các huyện Đắk Song, Tuy Đức, Đắk Glong, UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị TKV căn cứ các quy định tại Quyết định số 866 và khả năng, nguồn lực, lộ trình của TKV để đề xuất thực hiện, nhằm sớm khai thác hiệu quả tiềm năng về bô xít của tỉnh Đắk Nông, bảo đảm hài hòa lợi ích của TKV và của tỉnh.

UBND tỉnh Đắk Nông khuyến khích TKV thăm dò, nghiên cứu, mở rộng để khai thác tối đa quặng bô xít tại địa bàn huyện Đắk R’lấp.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng giao các sở, UBND các huyện, thành phố liên quan cung cấp tài liệu, thông tin liên quan và tích cực hỗ trợ TKV trong quá trình triển khai, thực hiện.

Dự án nhà máy alumin Nhân Cơ là 1 trong 2 dự án thí điểm của ngành khai thác quặng bô xít để sản xuất alumin, tiến tới sản xuất nhôm trên cả nước. Dự án được đưa vào vận hành chính thức từ tháng 7/2017 và hiện có công suất 650.000 tấn alumin/năm.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, dự án nhà máy alumin Nhân Cơ đã có những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông. Hiện mỗi năm, dự án này đóng góp cho ngân sách Đắk Nông hơn 400 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục