Hòa Bình: Sạt lở đất làm 1 ngôi nhà bị vùi lấp, nhiều người bị thương vong

15:58' - 17/10/2021
BNEWS Khoảng 2 giờ ngày 17/10, tại xã Tân Minh, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) đã xảy ra sạt lở đất, vùi lấp và sập hoàn toàn 1 ngôi nhà xây bán kiên cố, lợp mái tôn làm một tử vong tại chỗ.

Người tử vong là ông Lò Văn San (sinh năm 1952). Bà Xa Thị Dừn (sinh năm 1955, vợ ông San) và chị Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1986, con dâu) bị gãy xương, hiện đang được cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Đà Bắc; cháu Lò Thủy Lệ (15 tuổi, cháu nội ông San) bị thương nhẹ.
Có mặt tại hiện trường, chúng tôi không khỏi bàng hoàng trước cảnh tượng khối lượng đất, đá trên đồi sạt lở vùi lấp hoàn toàn ngôi nhà của gia đình ông Lò Văn San. Những gì còn sót lại chỉ là những bức tường đổ nát, chăn màn, nồi niêu... lấm lem bùn đất, được lực lượng cứu hộ thu gom thành đống. Tiếng khóc của người thân trong gia đình chết lặng cả một góc núi vùng cao.

Vụ sạt lở làm nhiều người dân nơi đây không khỏi bàng hoàng, lo sợ. Anh Lò Văn Hoan, xóm Tát, xã Tân Minh (Đà Bắc) hàng xóm đối diện hộ dân nhà ông Lò Văn San kể lại: "Lúc đó trời mưa khá to và khá khuya rồi, tôi đang thao thức thì nghe ngoài đường như có tiếng ô tô mất phanh đâm gây tai nạn, những tiếng rầm rầm vang lên liên tục ngày càng lớn. Vợ chồng tôi liền lấy đèn pin ra soi, khi ấy mới tá hỏa nhà ông chú Lò Văn San đối diện nhà tôi bị đất vùi lấp. Khi sự việc xảy ra, mọi người trong xóm đã hô hoán nhau để cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân. Chúng tôi lao vào thì thấy cháu Lệ chạy ra được, còn mẹ cháu Lệ thì bị kẹt lại do đống bê tông đổ chèn vào chân bên phải. Người dân càng lúc đến tiếp ứng càng nhiều, mỗi người một tay một chân vần những tảng đá và đào bới thì mới thấy đống chăn và tìm thấy bà Xa Thị Dừn. Sau đó, mọi người đã đưa bà Dừn đến bệnh viện huyện Đà Bắc để cấp cứu.
Sau khi được sơ cứu, cháu Lò Thủy Lệ cũng đã dần bình phục nhưng vẫn còn hoang mang lo sợ. Cháu Lệ kể lại: "Cháu nhìn thấy lúc ông nội mở cửa thì đất đồi sập xuống, mẹ cháu thấy vậy đã che cho cháu và bị gạch đá đè vào chân. Cháu đã chạy ra ngoài để gọi mọi người đến giúp cứu ông bà nội và mẹ".

Phó Chủ tịch HĐND xã Tân Minh (Đà Bắc) Hà Văn Kiên cho biết, sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã huy động nguồn lực tại chỗ xuống hiện trường sạt lở hộ gia đình nhà ông Lò Văn San để khắc phục hậu quả sạt lở.

Sau 2 tiếng đồng hồ khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã tìm thấy thi thể ông Lò Văn San từ trong đống đổ nát, còn 3 bà cháu đã được đưa đi đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Đến thời điểm này, 3 bà cháu sức khỏe đã ổn định, bình phục trở lại. Đại diện chính quyền huyện, xã cũng đã khẩn trương, kịp thời động viên hỗ trợ gia đình bị nạn.

Đà Bắc là huyện vùng cao, địa hình chia cắt, độ dốc cao, thường xuyên xảy ra trượt sạt, đá lở, lũ ống, lũ quét, đe dọa nghiêm trọng tính mạng, tài sản và người dân. Trước tình hình thời tiết diễn biến cực đoan nhiều khả năng tiếp tục mưa lớn, nguy cơ trượt sạt rất cao, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hòa Bình cần kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét trên địa bàn, triển khai phương án cụ thể kịp thời thông báo tới hộ dân trong vùng nguy hiểm để chủ động phòng tránh, bảo vệ tính mạng của người dân vùng nguy cơ trượt sạt, lũ ống lũ quét./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục