Hoa, cây cảnh phục vụ Tết hút hàng

10:58' - 11/01/2022
BNEWS Chỉ còn hơn 20 ngày đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều nhà vườn trồng hoa tại huyện Chợ Lách (Bến Tre) vui mừng vì sản phẩm đã được thương lái đến đặt hàng thu mua.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhà vườn chủ động giảm sản lượng các loại hoa nở, vì thế số lượng không đủ cung ứng như hàng năm.
Bà Lê Thị Thu Hương, xã Phú Sơn cho biết, năm nay gia đình sản xuất hơn 1.500 sản phẩm hoa các loại như cúc mâm xôi, cúc Hà Lan, hoa mào gà, hoa vạn thọ, giảm hơn nửa so với những năm trước. Hiện sản phẩm đã được thương lái đặt mua hết với giá ngang bằng năm trước.

Tuy nhiên, bà Hương hơi tiếc vì đã bán sớm, giờ đây các thương lái lùng mua nên giá tăng 20.000-30.000 đồng/sản phẩm hoa mà không có để bán.
Do ảnh hưởng dịch bệnh nên bà Hương chủ động giảm sản lượng vì không biết thị trường tết sẽ như thế nào. Nhưng năm nay thương lái lại thu mua hết trước tết nên người trồng cũng vui mừng vì sẽ có cái tết sung túc hơn sau thời gian ảnh hưởng do dịch bệnh kéo dài.

 

Ông Trần Hữu Nghiệp, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách cho hay, 10 nghìn sản phẩm mai vàng đã bán hết cho thương lái; trong đó, 50% các thương lái phía Bắc đã đến đặt mua từ tháng trước. Giá các sản phẩm tăng hơn một chút so với năm trước.

Mai là loại được ưa chuộng ngày tết nên năm nay ông Nghiệp không giảm sản lượng như các loại hoa nở khác. Vì vậy, với sức tiêu thụ như hiện nay, nhà vườn đạt lợi nhuận cao, hứa hẹn có cái tết sung túc hơn; có điều kiện để đầu tư sản xuất các sản phẩm cho năm sau.
Theo các thương lái thu mua hoa cảnh, tuy năm nay thời tiết thuận lợi để sản xuất hoa tết nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nhiều nơi không sản xuất hoặc sản xuất số lượng ít. Hiện dịch bệnh đã ổn định nên các thương lái đổ xô đến những địa phương trồng nhiều hoa như Bến Tre, Sa Đéc (Đồng Tháp) để tìm mua.

Anh Trương Quốc An, thương lái mua hoa tại Hà Nội cho hay, nhiều ngày qua anh đi gom hàng hoa để phục vụ thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, sản lượng năm nay ít, anh An chưa gom đủ hàng cho chuyến xe của mình. Dịch bệnh đã được cải thiện, do đó, thị trường hoa cảnh tết sẽ bình ổn trở lại. Nhiều thương lái tìm mua sản phẩm hoa cảnh nhỏ, giá thấp để phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người dân.
Theo ông Trần Hữu Nghị - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, vụ hoa Tết năm nay, huyện Chợ Lách sản xuất hơn 6 triệu sản phẩm hoa cảnh, giảm 2 triệu sản phẩm so với năm trước; trong đó, có khoảng 2,5 triệu sản phẩm hoa nở như cúc, vạn thọ, mào gà…, còn lại là mai vàng, quất, hoa treo, cây cảnh dạng lá…. Đáng chú y, nhà vườn sản xuất theo đơn đặt hàng của thương lái.
Đến nay, sản phẩm bán tại vườn chiếm hơn 70%, còn lại là bán ra các chợ truyền thống. Do sản lượng giảm nên nguồn cung ra thị trường sụt giảm, giá tăng hơn 20-30% so với các năm trước. Thời điểm cận tết, ngành chức năng khuyến cáo người dân tuân thủ an toàn phòng chống dịch trong vận chuyển hàng hóa để đón tết an toàn, sung túc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục