Hoa Kỳ đẩy mạnh hợp tác đầu tư với các địa phương của Việt Nam

18:17' - 07/06/2017
BNEWS Hoa Kỳ mong muốn mở rộng hợp tác đầu tư với các địa phương của Việt Nam nhất là trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius phát biểu tại Chương trình “Gặp gỡ Hoa Kỳ - Meet the USA 2017” ngày 7/6/2017 tại  TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Việt Nam - Hoa Kỳ có tiềm năng đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại và đầu tư. Trong đó, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm tới việc lựa chọn lĩnh vực thế mạnh của các địa phương để đầu tư lâu dài.

Đây là nội dung được các chuyên gia trao đổi tại sự kiện “Gặp gỡ Hoa Kỳ” (Meet the USA 2017) do Bộ Ngoại giao Việt Nam, UBND Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ (Amcham) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 7/6. 

Nhiều tiềm năng phát triển 

Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam hiện nay. Đặc biệt, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng trưởng liên tục ở mức 20% trong những năm gần đây.

Nếu như năm 1995, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ chỉ mới đạt 500 triệu USD thì đến năm 2016 đã đạt 52 tỷ USD. Hoa Kỳ hiện đang xếp thứ 9 trong tổng số 119 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với số vốn khoảng 12 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, đây chỉ là số vốn đầu tư trực tiếp, trên thực tế Hoa Kỳ đã và đang đầu tư vào Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau và số tiền các nhà đầu tư Hoa Kỳ "đổ" vào Việt Nam có thể lớn hơn gấp 3 lần số vốn được thống kê chính thức.
Ông Nguyễn Nội, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ là hai nền kinh tế không cạnh tranh trực tiếp mà có tính bổ sung cho nhau. Trong đó, Việt Nam có lợi thế về nguồn nhân công giá rẻ, tình hình chính trị ổn định, có quan hệ thương mại rộng mở với nhiều quốc gia, khu vực kinh tế lớn trên thế giới và sẵn sàng mở cửa đối với đầu tư từ nước ngoài.
Ngược lại, Hoa Kỳ có tiềm lực lớn mạnh về tài chính, công nghệ, trình độ quản trị hàng đầu thế giới cũng như thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng lớn. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam chưa nhiều.

Đó là lý do khiến kim ngạch thương mại song phương cũng như hợp tác đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ chưa đạt kết quả như kỳ vọng của lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước.
Ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định, quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất, đồng thời cũng là thị trường nhập khẩu quan trọng của Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm tới việc đẩy mạnh hợp tác với các địa phương của Việt Nam và mong muốn đem đến Việt Nam những giải pháp công nghệ hiện đại nhất nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.
Cùng quan điểm, ông Jonathan Moreno, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ không chỉ được duy trì mà đang có nhiều động lực để tăng trưởng. Cụ thể, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao các kết quả cải cách hành chính, cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp nước ngoài của Chính phủ Việt Nam.

Đồng thời cũng kỳ vọng vào việc tạo điều kiện đầu tư ở các lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh như công nghệ, năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao… 

 Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Đẩy mạnh đầu tư trọng điểm vào từng địa phương 

Lựa chọn lĩnh vực có nhiều tiềm năng của từng địa phương để tập trung đầu tư được xem là chiến lược mới trong hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ giai đoạn 2017 -2020. Năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là một trong những lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhận định, Việt Nam có sẵn các nguồn năng lượng tự nhiên như năng lượng gió, năng lượng mặt trời. Nếu khai thác hiệu quả nguồn năng lượng tự nhiên này, không chỉ đáp ứng được nhu cầu sản xuất xanh trong nước của Việt Nam mà hoàn toàn có thể xuất khẩu năng lượng ra nước ngoài. Trong lĩnh vực này, Hoa Kỳ có thể đầu tư, hỗ trợ Việt Nam những công nghệ và thiết bị hiện đại nhất.
Một lĩnh vực khác mà Việt Nam đang ưu tiên thu hút đầu tư là nông nghiệp công nghệ cao. Đây cũng là lĩnh vực mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ.
Ông Cao Đức Phát, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương cho biết, nông nghiệp là ngành có vai trò chiến lược trong nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam cũng là một trong 15 quốc gia xuất khẩu nông sản nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, phần lớn nông sản xuất khẩu của Việt Nam ở dạng thô và sơ chế.

Một số địa phương của Việt Nam như Lâm Đồng, Tp. Hồ Chí Minh, Long An... đang đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
Theo ông Cao Đức Phát, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể đầu tư vào sản xuất giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng cao cũng như phát triển công nghệ chế biến nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là thị trường nhập khẩu một lượng lớn phân bón, máy móc nông nghiệp mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể khai thác để nâng cao kim ngạch thương mại.
Tp. Hồ Chí Minh với vai trò là đầu tàu kinh tế, đồng thời cũng là trung tâm về công nghệ thông tin của cả nước được xác định là địa điểm lý tưởng cho việc hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, xây dựng Thành phố thông minh và Chính quyền điện tử.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh nhận định, đây là thời điểm thích hợp để Hoa Kỳ và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Hoa Kỳ là một trong những quốc gia có lợi thế trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sở hữu nhiều giải pháp công nghệ mang tính đột phá. Trong khi đó, Tp. Hồ Chí Minh đang rất cần rất giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề về giao thông, chống ngập nước, xử lý rác thải và ô nhiễm môi trường. Đây sẽ là lĩnh vực hợp tác tạo động lực phát triển và đem lại lợi ích cho cả hai bên.
Bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian tới sẽ được thúc đẩy thông qua việc thiết lập quan hệ hợp tác, đầu tư giữa doanh nghiệp Hoa Kỳ với các địa phương của Việt Nam. Việc lựa chọn các lĩnh vực đầu tư phù hợp với tiềm năng của từng địa phương sẽ tránh được tình trạng đầu tư dàn trải, giúp phát huy được thế mạnh của cả hai bên và đem lại lợi ích lâu dài.
Để đẩy mạnh các hoạt động hợp tác cũng như triển khai các dự án đầu tư vào Việt Nam, doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn lãnh đạo các địa phương của Việt Nam có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa trong việc tạo ra các cơ hội cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ được tiếp cận các lĩnh vực mới.

Đồng thời, có được sự cam kết về một "sân chơi" công bằng, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ cũng như khả năng đáp ứng các dịch vụ, cơ sở hạ tầng nhằm kết nối chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ tại Việt Nam với chuỗi giá trị toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục