Hoãn phiên tòa xét xử vụ thao túng giá chứng khoán đầu tiên ở Hà Nội

11:55' - 04/04/2019
BNEWS Vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi đây là lần đầu tiên Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử về hành vi thao túng giá chứng khoán.
Hội đồng xét xử khai mạc phiên tòa Phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Hữu Tiệp và 14 người trong vụ án thao túng giá chứng khoán. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Sáng 4/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Hữu Tiệp (sinh năm 1983, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Mỏ và xuất nhập khẩu khoáng sản miền Trung, gọi tắt là Công ty MTM) và 14 đồng phạm trong vụ án thao túng giá chứng khoán, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giả mạo trong công tác... liên quan đến cổ phiếu MTM.

Vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi đây là lần đầu tiên Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử về hành vi thao túng giá chứng khoán.
Cùng ra hầu tòa với bị cáo Trần Hữu Tiệp trong vụ án này còn có 14 bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về các tội: Thao túng giá chứng khoán, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, Giả mạo trong công tác.

Theo cáo trạng, năm 2010, Nguyễn Văn Dĩnh (sinh năm 1965, nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần khoáng sản Nari Hamico) mua lại hồ sơ pháp lý của Công ty MTM.

Doanh nghiệp này không hoạt động, không có vốn nhưng các đối tượng làm giả hồ sơ thể hiện năm 2014, MTM có 103 cổ đông sở hữu 31 triệu cổ phần (tương đương 310 tỉ đồng); làm giả chứng từ tăng vốn thực góp lên 310 tỉ đồng… nhằm đủ điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán.

Để làm giả được hồ sơ nói trên, Tiệp, Dĩnh và đồng phạm đã móc nối với cán bộ một số ngân hàng làm giả, hợp thức hóa chứng từ, rút 485 tỉ đồng, thể hiện việc góp vốn của các cổ đông và doanh số kinh doanh của Công ty MTM.

Trong lúc Dĩnh đang chỉ đạo đăng ký niêm yết cổ phiếu MTM, ngày 29/5/2015, đối tượng này bị khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; trốn thuế và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng ở một vụ án khác. Ngay sau đó, Công ty MTM vội rút hồ sơ đăng ký niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Tuy nhiên, tháng 6/2015, Tiệp và Phùng Thành Công (hiện bỏ trốn) lại thỏa thuận với Vũ Thị Hoa (vợ Dĩnh) để nhận hồ sơ pháp lý của Công ty MTM và tiếp tục làm thủ tục đăng ký giao dịch chứng khoán.

Bị cáo Trần Hữu Tiệp (áo đen) và các bị cáo khác trong vụ án thao túng giá chứng khoán. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Hoa biết rõ MTM không có vốn cũng không hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đồng ý bàn giao hồ sơ với thỏa thuận - nếu cổ phiếu MTM được giao dịch trên thị trường chứng khoán, mỗi bên sẽ sở hữu 50% trong số 31 triệu cổ phiếu, tương đương 155 tỉ đồng vốn thực góp.
Tính đến thời điểm vụ án bị phát hiện (tháng 6/2016) đã có 1.156 người đứng tên sở hữu cổ phiếu “ảo” của doanh nghiệp này. Cơ quan công tố xác định, bị cáo Trần Hữu Tiệp cùng các đồng phạm đã thực hiện các hành vi gian dối lừa đảo, thao túng cổ phiếu MTM, gây thiệt hại hơn 56 tỉ đồng cho các cá nhân, tổ chức; trong đó lừa đảo chiếm đoạt hơn 53 tỉ đồng của các nhà đầu tư cổ phiếu MTM. Ngoài ra, Tiệp còn có hành vi lừa bán cổ phiếu của MTM cho 2 người khác để chiếm đoạt 355 triệu đồng.
Tại phiên tòa sáng 4/4, bị cáo Nguyễn Văn Dĩnh có đơn xin hoãn phiên tòa do đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 108. Luật sư Nguyễn Duy Dụ (bào chữa cho bị cáo Vũ Thế Vinh) cũng có đơn xin hoãn phiên tòa do đang tham gia tố tụng trong một vụ án khác.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Trần Hữu Tiệp đề nghị Hội đồng xét xử cho thay đổi biện pháp ngăn chặn với lý do bị cáo Tiệp đã bị tạm giam 3 năm.
Về nội dung này, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa nêu quan điểm: Việc có mặt của bị cáo Nguyễn Văn Dĩnh và luật sư của bị cáo Vũ Thế Vinh tại phiên tòa là cần thiết, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các bị cáo, nên Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử cho hoãn phiên tòa.
Đối với đề nghị của bị cáo Trần Hữu Tiệp, Viện Kiểm sát cho rằng bị cáo Tiệp bị truy tố về hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, nên không có căn cứ để thay đổi biện pháp ngăn chặn.
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định tạm hoãn phiên tòa và mở lại vào ngày 2/5 tới, đồng thời bác đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn của bị cáo Trần Hữu Tiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục