Hoàn thành dự án Cát Linh - Hà Đông trước 31/3/2021
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Ban Quản lý dự án Đường sắt diễn ra ngày 7/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã dành nhiều thời gian chỉ đạo việc triển khai Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án đã hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống trong tháng 12/2020 với hơn 70.000 km và hàng nghìn lượt tàu chạy, được xã hội, người dân ghi nhận và kỳ vọng dự án sớm hoàn thành để bàn giao cho Hà Nội đưa vào khai thác, vận hành thương mại.
Thành phố Hà Nội đã sẵn sàng tiếp nhận dự án này, Ban Quản lý dự án đường sắt cần hết sức tập trung, ưu tiên đặc biệt cho việc hoàn thành dự án.
“Thời gian qua, dịch COVID-19 ảnh hưởng đến tiến độ dự án, nhưng đến nay đã hoàn thành vận hành thử nên không thể tiếp tục kéo dài. Chủ trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án đã rõ ràng. Ban Quản lý dự án đường sắt có trách nhiệm trực tiếp đối với dự án, vì vậy, cần phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung cao độ, ưu tiên đặc biệt, huy động tất cả nhân lực để sớm hoàn thành dự án để bàn giao cho Hà Nội”, Bộ trưởng yêu cầu, đồng thời nhắc nhở các cán bộ, kỹ sư tham gia quản lý, điều hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tuân thủ các quy định của Nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
Trước đó, báo cáo về tình hình triển khai Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, dự án đã hoàn thành việc vận hành thử toàn tuyến.
Hiện đơn vị đang tích cực làm việc cùng Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, tổng thầu, tư vấn đánh giá độc lập về an toàn, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị tiếp nhận dự án) và các đơn vị liên quan để chuẩn bị công tác nghiệm thu, hoàn thiện thủ tục để bàn giao cho UBND thành phố Hà Nội khai thác, sử dụng.
“Từ đầu năm đến tháng 6/2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tổng thầu, tư vấn giám sát và tư vấn đánh giá an toàn hệ thống không thể đưa nhân sự sang Việt Nam để thực hiện các công việc còn lại của dự án. Đồng thời, do vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng trọn gói và thực hiện kết luận của Kiếm toán Nhà nước chưa được tháo gỡ dẫn đến tiến độ thực hiện dự án kéo dài. Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ Giao thông Vận tải ban hành tháng 12/2020, dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31/3/2021”, ông Nguyễn Khánh Tùng thông tin.
Đánh giá chung về kết quả năm 2020 của Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, năm qua đơn vị có một số điểm sáng so với các đơn vị trong lĩnh vực quản lý dự án.
Đó là triển khai quyết liệt, đạt tiến độ tích cực các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt và hoàn thành giải ngân đạt 100% kế hoạch (2.891 tỷ đồng); ổn định việc làm, thu nhập cho cán bộ, viên chức.
“Năm 2020, Ban Quản lý dự án đường sắt đạt kết quả tốt nhất trong cả nhiệm kỳ vừa qua, bộ máy tổ chức cũng vận hành tốt nhất trong giai đoạn vừa qua. Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận sự đóng góp quan trọng của tập thể lãnh đạo và cán bộ, viên chức của Ban đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020”, Bộ trưởng Thể cho hay.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Ban Quản lý dự án đường sắt có vai trò, vị trí đặc biệt hơn so với các đơn vị quản lý dự án khác trong ngành giao thông vận tải, với đặc thù chuyên quản lý, điều hành dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường sắt. Hầu hết dự án được giao triển khai hoặc chuẩn bị đầu tư đều có tính chất đặc biệt quan trọng (dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Yên Viên - Ngọc Hồi, đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn 7.000 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam....) nên áp lực đối với Ban rất lớn, trách nhiệm nặng nề. Do đó, Ban Quản lý dự án đường sắt cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, những mặt tích cực đã được, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt các dự án, các nhiệm vụ được giao.
Ông Vũ Hồng Phương, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, ngay từ đầu năm 2021, Ban Quản lý dự án đường sắt tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết và nghiêm túc triển khai ngay các nhiệm vụ được Bộ trưởng giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp bàn giao hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội
18:28' - 31/12/2020
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải bàn giao, UBND Tp. Hà Nộ có thể tiếp tục vận hành và đánh giá thêm hoặc tiến hành vận hành thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành kiểm định 13 đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
21:08' - 15/12/2020
Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã cấp kiểm định chính thức cho 13 đoàn tàu, hạng mục liên quan của đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy của Chính phủ
23:21' - 30/11/2024
Thủ tướng yêu cầu việc thực hiện phải thống nhất và quyết tâm rất cao trên tinh thần “tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt; làm việc nào, dứt việc đó”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường đôn đốc thu ngân sách các khoản liên quan đến đất đai
21:27' - 30/11/2024
Ngày 30/11/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 124/CĐ-TTg về việc tăng cường đôn đốc thu ngân sách nhà nước đối với các khoản thu liên quan đến đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thu thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ qua chuyển phát nhanh
21:08' - 30/11/2024
Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ bán qua chuyển phát nhanh, nhằm tránh thất thu thuế, phù hợp thực tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Xây dựng hành lang pháp lý những vấn đề mới, tạo đột phá phát triển đất nước
20:23' - 30/11/2024
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã xem xét, quyết định khối lượng công việc rất lớn, trong đó, có nhiều vấn đề khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và thực tiễn đang đòi hỏi cấp thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy – Thời gian không chờ đợi
20:18' - 30/11/2024
Thời gian không chờ đợi. Đó là vì việc tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị liên quan mật thiết đến kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao sẽ tạo động lực phát triển và thu hút đầu tư cho các địa phương
20:11' - 30/11/2024
Dự án đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội cho cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao là trục "xương sống" trên hành lang kinh tế Bắc - Nam
20:07' - 30/11/2024
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên của đất nước từ Bắc vào Nam sẽ góp phần quan trọng vào quá trình phát triển đất nước, đảm bảo quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội phát triển ngành công nghiệp phụ trợ
20:01' - 30/11/2024
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam còn tạo cơ hội cho ngành công nghiệp phụ trợ phát triển. Quá trình từ khi xây dựng, cho đến vận hành, bảo trì sẽ cần đến linh kiện, phụ kiện, máy móc...
-
Kinh tế Việt Nam
Còn khá nhiều dự án chậm tiến độ, phải điều chỉnh
19:49' - 30/11/2024
Trong bức tranh chung, số dự án chậm tiến độ trong năm 2023 còn khá nhiều, với 2.848 dự án, chiếm 4% số dự án thực hiện đầu tư trong kỳ.