Hoàn thiện quy định phòng chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, nguyên Chủ tịch Hiệp hội VATAP, ông Lê Thế Bảo nhấn mạnh, năm 2007, theo kiến nghị của hiệp hội, Chính phủ đã đồng ý chọn ngày 29/11 hàng năm làm Ngày phòng, chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp đối với đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng nhái.
Đây là hoạt động thường niên thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại công văn số 6512/VPCP-VI, ngày 12/11/2007, nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cũng như đưa ra các chương trình hành động cụ thể trong phòng, chống hàng giả, hàng nhái.
Qua đó, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội về phòng, chống hàng giả, hàng nhái trong điều kiện hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Theo ông Lê Thế Bảo, từ khi thành lập (năm 2004), Hiệp hội VATAP luôn xác định chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục.
Vì vậy, Hiệp hội VATAP đã thể hiện vai trò của mình - bám sát từng ngành hàng, nhóm hàng và phù hợp với yêu cầu của từng hội viên, đồng thời thực hiện nhiệm vụ nâng cao nhận thức của cộng đồng.
Bên cạnh đó, hiệp hội tích cực kêu gọi, gửi nhiều văn bản đến các hội viên, hưởng ứng Cuộc vận động theo Chỉ thị 24/CT-TTg về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Đặc biệt, Hiệp hội VATAP cũng tổ chức quảng bá thương hiệu doanh nghiệp cho hội viên, tạo phong trào xây dựng, thương hiệu; hàng trăm hội viên hiệp hội và doanh nghiệp nói chung đã tham gia Chương trình “Thương hiệu vàng” của Hiệp hội (chương trình này được phép của Chính phủ và Bộ Công Thương 3 năm/lần).
Nguyên Chủ tịch Hiệp hội VATAP Lê Thế Bảo đề nghị, các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát các quy trình, thủ tục xử lý các xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng thực thi và giữa lực lượng thực thi với doanh nghiệp nhằm tăng cường hiệu quả của đấu tranh phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Đồng thời, hiệp hội kêu gọi các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp hội viên nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức tự bảo vệ thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, bảo đảm chất lượng đối với công bố, chịu trách nhiệm trước pháp luật, sản phẩm, hàng hóa do doanh nghiệp mình sản xuất, kinh doanh, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong phòng chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu.
Tại lễ kỷ niệm, ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia khẳng định, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp, cả về quy mô tính chất và địa bàn, các mặt hàng hết sức đa dạng từ đồ ăn, thức uống, đến hàng hóa chất lượng cao như đồ điện tử, thậm chí tem chống hàng giả cũng bị làm giả.
Để nâng cao hiệu quả đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã triển khai nhiều quy chế phối hợp với Ban chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố, các lực lượng thực thi như hải quan, cảnh sát biển…Vì vậy, việc phối hợp đấu tranh với hàng giả hàng nhái đã đạt được một số kết quả tích cực.
Theo ông Đàm Thanh Thế, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tăng cường truyền thông tác hại của hàng giả, cùng hành động, không bao che, không tiếp tay, không sử dụng hàng giả, hàng nhái, đây là nhiệm vụ của toàn xã hội, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài.
Cùng với đó, phối hợp với nhà sản xuất tuyên truyền để người dân nhận biết hàng thật hàng giả, có trách nhiệm phối hợp, phát hiện xử lý hàng giả, hàng nhái, thường xuyên giám sát việc tiêu thụ hàng hóa trên thị trường, cải tiến công nghệ, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.
Theo Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh, qua 4 nhiệm kỳ hoạt động, Hiệp hội VATAP đã đạt nhiều thành tích, đóng góp đáng kể vào đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ; đóng góp tích cực với cơ quan Nhà nước trong xây dựng pháp luật, giám định hàng giả, sở hữu trí tuệ.
Khẳng định sự phối hợp tích cực với cơ quan chức năng, quản lý nhà nước trong phòng chống gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng. Vận động hội viên không sản xuất hàng giả, nâng cao nhận thức trong bảo vệ sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ông Vũ Đăng Minh đề nghị Hiệp hội VATAP trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động theo chỉ đạo của Chính phủ về phòng chống hàng giả, gian lận thương mại trong tình hình mới.
Đặc biệt, cần tăng cường giám sát, phản biện xã hội, tổng hợp ý kiến kiến nghị của xã hội về vấn đề này, để đóng góp cho Chính phủ hoàn thiện thể chế, quy định nhằm phòng chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại.
Tại buổi lễ, Hiệp hội VATAP đã trao Giấy chứng nhận tới 2 doanh nghiệp (nhà tài trợ chính cho chương trình) là Công ty cổ phần Tuần Châu và Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ và đầu tư quốc tế Ý Việt; trao giấy chứng nhận hội viên tới 6 doanh nghiệp vừa được kết nạp vào tổ chức hiệp hội.
Trước đó, ngày 26/11, Hiệp hội VATAP đã tổ chức thành công Đại hội toàn thể hội viên lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đại hội đã nhất trí bầu ông Nguyễn Đăng Sinh, Phó Chủ tịch thường trực nhiệm kỳ 2016 - 2020 giữ chức vụ Chủ tịch Hiệp hội VATAP nhiệm kỳ 2020 - 2025./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Làm sao để chống hàng giả trên “chợ online”?
08:03' - 31/10/2020
Tiện lợi, nhanh chóng là những ưu điểm nổi trội của thương mại điện tử. Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã lợi dụng để kiếm lời, bằng cách tuồn vào tiêu thụ hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thương mại điện tử
21:35' - 13/10/2020
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa ký ban hành Kế hoạch số 399/KH-BCĐ389, trong đó nhấn mạnh tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.
-
Hàng hoá
Siết chặt kiểm soát chống hàng lậu và hàng giả
11:25' - 04/09/2020
Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với cơ quan liên quan, tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lý do sữa tươi TH true MILK HILO được nhiều gia đình ưa chuộng
14:50'
Giàu canxi, ít béo, không lactose, không bổ sung đường, chế biến từ nguồn sữa tươi trang trại sạch theo chuẩn của Trang trại TH giúp sữa tươi tiệt trùng TH true MILK HILO chinh phục người tiêu dùng.
-
Thị trường
Nhu cầu rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm
10:20'
Ước tính rằng trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Thị trường
Nam Phi khiếu nại lần thứ hai lên WTO về quy định nhập khẩu cam quýt của châu Âu
08:13'
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Nam Phi đã đệ đơn khiếu nại lần thứ hai đối với các quy định của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu các loại trái cây có múi như cam, quýt.
-
Thị trường
Nhu cầu sầu riêng đang tăng mạnh ở Trung Quốc
07:00'
Nhu cầu sầu riêng đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc cho biết nhu cầu mua sản phẩm này đang tăng trưởng vững.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.
-
Thị trường
Nga bán khí đốt giá rẻ cho Trung Quốc
08:23' - 25/04/2024
Trong năm 2024, giá xuất khẩu khí đốt Nga sang Trung Quốc sẽ là 257 USD/1.000 m3 so với mức 320,30 USD/1.000 m3 bán cho thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ (chênh lệch 19,76%).