Hoàng Anh Gia Lai bị phạt vì vi phạm quy định giao dịch với cổ đông

13:27' - 18/08/2022
BNEWS Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai bị xử phạt vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán

Ủy ban chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) với tổng số tiền 245 triệu đồng.

Cụ thể, Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 125 triệu đồng do vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông. Theo Ủy ban chứng khoán, năm 2021, công ty có khoản cho vay với bên liên quan là cổ đông cá nhân.

Theo quy định, công ty đại chúng sẽ bị phạt tiền từ 100 đến 150 triệu đồng nếu vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan của các đối tượng này, không ký kết hợp đồng bằng văn bản khi tiến hành giao dịch với người có liên quan.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận các khoản cho vay với các bên liên quan là cá nhân với số tiền hàng trăm tỷ đồng; trong đó, công ty cho Chủ tịch Hội đồng quản trị Đoàn Nguyên Đức vay hơn 100 tỷ đồng trong năm trước. Ông Đoàn Nguyên Đức là cổ đông cá nhân lớn nhất của Hoàng Anh Gia Lai với sở hữu 34,5%.

Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai cũng bị phạt 120 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định và công bố thông tin không đầy đủ nội dung. Các quyết định xử phạt này liên quan đến việc công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 và giao dịch giữa công ty với người có liên quan.

Về hoạt động kinh doanh, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý II của doanh nghiệp đạt hơn 1.200 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm doanh thu của công ty đạt hơn 2.000 tỷ đồng, hơn gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Lãi trước thuế 6 tháng đầu năm nay đạt gần 500 tỷ đồng, trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái doanh nghiệp lỗ hơn 200 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch 17/8, HAG dừng ở mức 11.900 đồng/cổ phiếu, giảm 8,4% so với cuối phiên giao dịch đầu năm 4/1./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục