"Hoàng Hoa sứ trình đồ" của Việt Nam được công nhận là di sản tư liệu của UNESCO

07:59' - 31/05/2018
BNEWS Hồ sơ “Hoàng Hoa sứ trình đồ” của dòng họ Nguyễn Huy tại tỉnh Hà Tĩnh đáp ứng đủ các tiêu chí để được công nhận là di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức Thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Từ ngày 29/5-31/5, Ủy ban Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (MOWCAP) thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) họp Hội nghị Toàn thể lần thứ 8 tại thành phố Gwangju, Hàn Quốc.

Tham dự Hội nghị có 125 đại biểu đến từ 28 quốc gia thành viên, từ Văn phòng UNESCO tại Bangkok (Thái Lan), Văn phòng UNESCO tại Jarkarta (Indonesia), các chuyên gia tư vấn, các thành viên Văn phòng MOWCAP và các thành viên của các tiểu ban của MOWCAP.

Về phía Việt Nam có sự hiện diện của ông Mai Phan Dũng, Phó Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam; ông Đặng Quốc Vinh, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng đại diện một số ban ngành của tỉnh và đại diện dòng họ Nguyễn Huy.

Ngày 30/5, với những giá trị văn hóa đặc sắc, công tác chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng của tỉnh Hà Tĩnh, sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và sự hợp tác quốc tế chặt chẽ giữa Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam với UNESCO cùng các nước trong Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, hồ sơ “Hoàng Hoa sứ trình đồ” của dòng họ Nguyễn Huy tại tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam đã vượt qua sự đánh giá khắt khe của các cơ quan chuyên môn của UNESCO với số phiếu 17/17 phiếu, đáp ứng được đủ các tiêu chí để được công nhận là di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức Thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

"Hoàng Hoa sứ trình đồ" là cuốn sách miêu tả một trong những hoạt động ngoại giao của Việt Nam và Trung Quốc trong thế kỷ XVIII, cụ thể là việc đi sứ của sứ bộ Việt Nam sang Trung Hoa, thể hiện việc giao lưu giữa các quốc gia ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Cuốn sách với phần chính là bản đồ ghi chép bằng nhiều hình ảnh, thông tin phong phú, quý hiếm về hành trình đi sứ của Sứ bộ Đại Việt thế kỷ XVIII do Nguyễn Huy Oánh (1713-1789) biên tập, hiệu đính và chú thích trong các năm 1765-1768 từ các tài liệu của nhiều thế hệ đi sứ trước, đồng thời bổ sung thêm các chi tiết liên quan đến chuyến đi năm 1766-1767 do ông làm Chánh sứ.

Hồ sơ “Hoàng Hoa sứ trình đồ” được các nước đánh giá cao là một hồ sơ quý hiếm nói về quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong thế kỷ thứ 18, đóng góp vào việc duy trì nền hòa bình giữa các dân tộc trong khu vực và trên thế giới./.

>>>Non Nước Cao Bằng được UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục