Israel xác nhận sẽ rút khỏi UNESCO

07:50' - 30/12/2017
BNEWS Israel ngày 29/12 đã chính thức thông báo với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) về việc sẽ rút khỏi UNESCO.
Israel xác nhận sẽ rút khỏi UNESCO. Ảnh: reuters

Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay cho biết bà đã được chính thức thông báo rằng Isreal sẽ rời khỏi UNESCO vào ngày 31/12/2018.

Bà Azoulay bày tỏ hết sức lấy làm tiếc trước động thái này, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng các nước có thể tìm cách vượt qua những bất đồng trong các lĩnh vực của UNESCO một cách tốt nhất ở trong tổ chức này, chứ không phải ở bên ngoài.

Trước đó, hôm 12/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẽ rút khỏi UNESCO, sau khi Mỹ đưa ra quyết định tương tự.

Quyết định này phản ánh những quan ngại ngày càng lớn của Washington đối với UNESCO, sự cần thiết của việc cải cách tổ chức này cũng như việc UNESCO duy trì thành kiến chống Israel.

UNESCO, có trụ sở tại Paris (Pháp) và bắt đầu hoạt động từ năm 1946.

Đây là một tổ chức của Liên hợp quốc có uy tín cao, có đông đảo thành viên và nhiều đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực hoạt động chính của tổ chức này là giáo dục, văn hoá, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thông tin và truyền thông.

Mỗi năm, Mỹ đóng góp khoảng 80 triệu USD cho UNESCO, tương đương 20% ngân sách của tổ chức này.

Năm 2011, Mỹ từng ngưng việc đóng góp khoản ngân sách lớn cho UNESCO nhằm phản đối quyết định của tổ chức trao quy chế thành viên đầy đủ cho Palestine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục