Hoạt động phát triển nhiệt điện trên toàn cầu giảm năm thứ tư liên tiếp

13:33' - 26/03/2020
BNEWS 15 nhà máy nhiệt điện có tổng công suất 13 GW tính tới hiện tại đã bị hoãn xây dựng bởi thiếu hụt lực lượng lao động hoặc gặp các vấn đề về chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Nghiên cứu mới công bố ngày 26/3 của các tổ chức môi trường cho thấy, hoạt động phát triển nhà máy nhiệt điện trên toàn cầu đã giảm năm thứ tư liên tiếp trong năm 2019, trong khi các dự án có tổng công suất 13 gigawatt (GW) đã bị trì hoãn trong năm nay do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cụ thể, nghiên cứu hàng năm về tình hình nhiệt điện toàn cầu của các tổ chức bảo vệ môi trường gồm Global Energy Monitor (GEM), Greenpeace International, Câu lạc bộ Sierra và Trung tâm nghiên cứu năng lượng và không khí sạch (RECA) cho thấy, công suất nhiệt điện được xây dựng và phát triển trên toàn cầu đã giảm 16% trong năm 2019.

Sang năm nay, 15 nhà máy nhiệt điện có tổng công suất 13 GW tính tới hiện tại đã bị hoãn xây dựng bởi thiếu hụt lực lượng lao động hoặc gặp các vấn đề về chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Báo cáo cũng cho biết dù ghi nhận sự suy giảm trong hoạt động phát triển các nhà máy nhiệt điện, số nhà máy vẫn tăng trong năm 2019, chủ yếu do số nhà máy nhiệt điện đi vào hoạt động ở Trung Quốc gia tăng.

Số giấy phép do Chính phủ Trung Quốc cấp cho các nhà máy nhiệt điện cũng tăng lên, trong bối cảnh nước này nỗ lực kích thích nền kinh tế. Tính từ ngày 1-18/3, Trung Quốc đã phê duyệt các dự án nhiệt điện có tổng công suất 6,6 GW, cao hơn so với mức 6,3 GW của cả năm 2019.

Ở bên ngoài Trung Quốc, toàn bộ số nhà máy nhiệt điện đã giảm năm thứ hai liên tiếp, khi số nhà máy ngừng hoạt động vượt quá số đang vận hành.

Trên toàn cầu, lượng điện năng tạo ra từ than trong năm ngoái giảm 3% so với năm 2018. Các nhà máy điện than hiện chỉ chạy trong khoảng 51% số giờ hoạt động khả dụng của họ - một mức thấp kỷ lục.

Báo cáo cho biết việc phát triển nhà máy nhiệt điện mới đang phải đối mặt với những điều kiện ngày càng khó khăn. Điều này là do hạn chế đầu tư từ các ngân hàng và công ty bảo hiểm, cũng như các chính phủ cam kết loại bỏ việc sử dụng nguồn năng lượng này.

Tuy nhiên, báo cáo lưu ý ngay cả khi hoạt động phát triển nhiệt điện toàn cầu sụt giảm về tổng thể trong năm 2019, thế giới vẫn chưa đi đúng hướng trong việc giảm mạnh lượng nhiệt điện cần thiết để đáp ứng các mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu./.

>>Công suất các nhà máy điện than sẽ giảm còn 8.760 MW vào năm 2025

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục