Hoạt động sản xuất kinh doanh Tp. Hồ Chí Minh giữ đà tăng trưởng

11:35' - 05/10/2022
BNEWS Những tháng cuối năm 2022, doanh nghiệp cũng đánh giá tích cực về tình hình sản xuất kinh doanh và nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của cả năm.

Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý III/2022 cho thấy, xu hướng tích cực hơn và giữ ổn định so với quý II/2022.

Dự báo trong những tháng cuối năm 2022, doanh nghiệp cũng đánh giá tích cực về tình hình sản xuất kinh doanh và nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của cả năm.

 

Cụ thể, kết quả khảo sát hoạt động sản xuất kinh doanh quý III/2022 so với quý II/2022 trên địa bàng Tp. Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, có 32,6% doanh nghiệp nhận định tình hình sản xuất kinh doanh tốt lên; 34,7% giữ ổn định và 32,7% khó khăn hơn; trong đó, 75% doanh nghiệp nhà nước nhận định rằng, tình hình sản xuất kinh doanh tốt lên và giữ ổn định; tỷ lệ này ở doanh nghiệp ngoài nhà nước; có vốn đầu tư nước ngoài lần lượt là 67,8% và 64,0%.
Dự báo tình hình sản xuất kinh doanh quý IV/2022 so với quý III/2022, có 41,5% doanh nghiệp đánh giá tốt hơn, 36,3% giữ ổn định và 22,2% khó khăn hơn; trong đó, có 88,9% doanh nghiệp nhà nước có cái nhìn tích cực về tình hình sản xuất kinh doanh trong quý IV/2022, tỷ lệ này ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước là 78,7% và có vốn đầu tư nước ngoài là 72,7%.
Lý giải nguyên nhân có niềm tin về hoạt động sản xuất kinh doanh giữ đà tăng trưởng tốt, một số doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, do tình hình sản xuất kinh doanh của công ty tăng trưởng đồng đều ở từng kênh với tín hiệu thị trường tích cực.

Cùng đó, sự tăng trưởng ở tất cả nhãn hàng và nhiều thị trường đã cho thấy doanh nghiệp đã thích ứng, cũng như triển khai hiệu quả hoạt động khai thác khách hàng tiềm năng, cải tiến hệ thống quản trị công ty đáp ứng những xu hướng mới trên thị trường.
Đặc biệt, trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 3/10/2022) ghi nhận phiên giảm thứ 4 liên tiếp đã giảm áp lực không chỉ cho người dân mà còn cho cộng đồng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực.

Cụ thể, giá xăng RON95 được điều chỉnh giảm 1.140 đồng/lít, về mức 21.440 đồng/lít; xăng E5RON92 giảm thêm 1.050 đồng/lít, về mức 20.730 đồng/lít.
Các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh giảm như dầu diesel 0.05S giảm 330 đồng/lít, về mức 22.200 đồng/lít. Để có mức giá như trên, cơ quan điều hành quyết định thực hiện dừng chi sử dụng quỹ bình ổn tất cả mặt hàng.
Ghi nhận thực tế trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng có nhiều doanh nghiệp đã và đang tiếp tục tăng tốc hoạt động sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm 2022.

Điển hình, bằng việc tối ưu hóa hệ thống quản trị kinh doanh và hoạt động vận hành, doanh thu thuần tháng 8 và lũy kế 8 tháng năm 2022 của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) lần lượt đạt 2.328 tỷ đồng và 23.049 tỷ đồng. Đồng thời, bất chấp sức mua của ngành bán lẻ trong nước có dấu hiệu chững lại vì áp lực lạm phát, Ban lãnh đạo PNJ cho rằng, các mảng kinh doanh vẫn chuyển biến tích cực.
Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản VISSAN với Tổ chức Thịt và Gia súc Úc (MLA) đã ký kết hợp tác Dự án chuyển giao công nghệ hỗ trợ kỹ thuật Phát triển Sản phẩm VISSAN.
Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc VISSAN cho biết, dự án chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật là một hướng đi mới cho dòng sản phẩm thịt bò Úc của VISSAN. Với Sự hợp tác giữa MLA và VISSAN, sẽ mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện 3 mục tiêu: xây dựng mô hình kinh doanh chế biến bền vững, phát triển hệ thống và tiêu chuẩn trong việc tiếp thị sản phẩm, nâng cao kiến thức và kỹ thuật cho nhân viên VISSAN.
Trong xu hướng tăng tốc phục hồi và phát triển doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op Vũ Anh Khoa cho hay, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) và Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG (VRG) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm phân phối phía Tây Tp. Hồ Chí Minh tại khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3.
Đây là dự án giải quyết bài toán giảm áp lực hàng hóa, rủi ro tại các kho hướng Đông hiện hữu; giúp quy hoạch tái đầu tư hệ thống kho; định hướng bố trí cung đường giao nhận hàng hóa hợp lý hơn..., để làm giảm chi phí vận chuyển cho Saigon Co.op và nhà cung cấp.
Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 9 năm 2022 tại Tp. Hồ Chí Minh tăng 1% so với tháng trước và tăng 89,6% so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng năm 2022, chỉ số IIP trên địa bàn thành phố tăng 19,6% so với cùng kỳ.

Đối với ngành công nghiệp cấp II, có 26/30 ngành có chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2022 tăng so với cùng kỳ. Còn đối với 4 ngành công nghiệp trọng điểm, chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2022 tăng 24,4% so với cùng kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục