Tín dụng Tp.Hồ Chí Minh tăng mạnh nhờ đâu?

16:16' - 04/10/2022
BNEWS Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh, trong 9 tháng năm nay, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn ước tăng 12% so với cuối năm 2021.
Trong khi đó, cùng kỳ năm trước, tín dụng tăng 4,97%; năm 2020 tăng 4,99% và năm 2019 tăng 10,2%. Đây được xem là mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng trong bối cảnh Tp.Hồ Chí Minh đang trong quá trình phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

* Đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế

Đánh giá về mức tăng trưởng ấn tượng trên, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh cho rằng, tốc độ tăng trưởng tín dụng 9 tháng năm của thành phố tăng cao gắn liền với tăng trưởng kinh tế thành phố và phù hợp với xu hướng tăng trưởng kinh tế xã hội thành phố trong 3 năm qua.

Cụ thể, trong 9 tháng năm nay, kinh tế Tp. Hồ Chí Minh ghi nhận có sự phục hồi nhanh và tăng trưởng cao, khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 9,71% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng trưởng cao nhất so với nhiều năm trước đây. Riêng trong quý III/2022, GRDP của thành phố ghi nhận cao kỷ lục, khi tăng hơn 30%, từ nền so sánh thấp ở cùng kỳ.

Các ngành, lĩnh vực kinh tế như: xuất khẩu, công nghiệp chế biến, chế tạo; xây dựng, thương mại, du lịch và dịch vụ; lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn tiếp tục duy trì phục hồi nhanh. Trong khi, hoạt động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp – khu chế xuất trên địa bàn hiệu quả. Đây được xem là điều kiện thuận lợi để các tổ chức tín dụng trên địa bàn mở rộng và tăng trưởng tín dụng.

Trong đó, dư nợ cho vay ngoại tệ (chủ yếu cho lĩnh vực xuất nhập khẩu, đối tượng đủ điều kiện vay vốn bằng ngoại tệ) đạt 205.000 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cuối năm; cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng với lãi suất ưu đãi đối với 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên đạt khoảng 200.000 tỷ đồng, tăng 4% so với cuối năm.

Cho vay khu công nghiệp - khu chế xuất đạt 224.203 tỷ đồng, tăng 14,67% so với cuối năm. Bên cạnh đó, các chương trình tín dụng khác đều đạt tốc độ tăng trưởng khá, hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp hoạt động trong các ngành, lĩnh vực trên tăng trưởng.

"Sự phục hồi và tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực nêu trên cũng chính là động lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong suốt thời gian qua, sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trong mối quan hệ đó, tăng trưởng kinh tế thành phố luôn là yếu tố môi trường, động lực thúc đẩy mở rộng và tăng trưởng tín dụng trên địa bàn”, ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết.

Theo nhận định của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh, trong 3 tháng cuối năm, nhu cầu tín dụng mang tính chất thời vụ rất cao, do các doanh nghiệp có nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh dịp tết cổ truyền âm lịch.

Điều này đòi hỏi các ngân hàng thương mại phải thực hiện tốt các giải pháp tín dụng an toàn, hiệu quả, vừa đảm bảo thực hiện định hướng tăng trưởng tín dụng và điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước; vừa chủ động và sáng tạo, phát huy tốt trách nhiệm và vai trò xã hội để đảm bảo hỗ trợ vốn kịp thời cho doanh nghiệp.
 
* Nỗ lực ổn định lãi suất cho vay

Thực tế, phản ánh của nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề tại các tọa đàm, hội thảo gần đây cho thấy, nhu cầu vốn của doanh nghiệp hiện rất lớn. Tuy nhiên, việc tiếp cận vốn ngân hàng vẫn luôn là rào cản đối với các doanh nghiệp, nhất là đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có tài sản đảm bảo.

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm Tp.Hồ Chí Minh, nhu cầu vốn của các doanh nghiệp trong ngành lương thực – thực phẩm ở thời điểm này là rất lớn, vì doanh nghiệp cần chuẩn bị cho việc tích trữ nguyên vật liệu đáp ứng các đơn hàng lễ, Tết.

Điều này càng quan trọng hơn khi giá nguyên liệu đầu vào của ngành đang có xu hướng giảm, nhiều doanh nghiệp muốn tăng tích trữ để đảm bảo duy trì sản xuất ổn định, bình ổn giá bán. Tuy nhiên, do khó tiếp cận vốn vay nên các doanh nghiệp chỉ có thể tích trữ khoảng 3 tháng, thay vì 6 tháng như mọi năm. Các doanh nghiệp ngành này đang phải xoay xở bằng nhiều cách để vừa ổn định sản xuất, vừa không tăng áp lực tài chính.

Song song đó, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ lo lắng chi vốn sẽ gia tăng trong bối cảnh các ngân hàng thương mại “rục rịch” tăng lãi suất cho vay. Theo chuyên gia tài chính Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân, các doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị tâm lý khi các ngân hàng sẽ chủ động tăng lãi suất cho vay để đảm bảo lợi nhuận.

“Mặc dù, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước có yêu cầu là phải đảm bảo ổn định lãi suất cho vay, nhưng để đảm bảo lợi nhuận, các ngân hàng thương mại cũng sẽ tìm các phương án để lách các quy định này. Chẳng hạn, các ngân hàng có thể thu thêm phí hoặc yêu cầu doanh nghiệp phải sử dụng thêm các dịch vụ tài chính khác của ngân hàng mới được cho vay”, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân cho biết.

Trong điều kiện lãi suất huy động tăng, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh cho rằng, để giữ ổn định lãi suất cho vay, ngành ngân hàng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp hữu hiệu và thực thi trách nhiệm cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cũng như tinh thần sẻ chia, trách nhiệm xã hội vì lợi ích chung.

Theo đó, các ngân hàng cần chú trọng thực hiện tốt các chương trình tín dụng hiện hữu, như: chương trình cho vay 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên, tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân; cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cho vay kích cầu đầu tư của thành phố; cho vay doanh nghiệp khu công nghiệp – khu chế xuất và cho vay bình ổn thị trường.

Các chương trình này có điểm chung là lãi suất cho vay hợp lý và thấp hơn so với mặt bằng chung. Nếu thực hiện tốt, sẽ giảm bớt áp lực tăng lãi suất theo xu hướng chung của thị trường khi lãi suất huy động tăng hoặc giữ ổn định được lãi suất, thậm chí giảm lãi suất so với mặt bằng chung.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cần thực hiện gói hỗ trợ 2% lãi suất của Chính phủ hiệu quả, góp phần trực tiếp hỗ trợ cho doanh nghiệp, giảm bớt tác động về áp lực tăng lãi suất cho vay khi lãi suất huy động vốn tăng.

“Về mặt nguyên tắc, khi lãi suất huy động tăng, lãi suất cho vay tăng theo vì lãi suất huy động là chi phí đầu vào chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng chi phí thành phần để xác định lãi suất cho vay. Bộ phận còn lại, chiếm tỷ lệ thấp hơn là chi phí quản lý, chi phí hoạt động, lợi nhuận…. Do đó, khi lãi suất huy động vốn thay đổi, muốn lãi suất cho vay ổn định, chỉ có thể điều chỉnh và tác động đến bộ phận chi phí còn lại”, ông Lệnh cho biết.

Theo đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh cho rằng, các tổ chức tín dụng cần đẩy mạnh tiết giảm chi phí hoạt động, chi phí quản lý và chủ động điều chỉnh mức lợi nhuận mang lại gắn với tinh thần sẻ chia và trách nhiệm xã hội. Những điều này sẽ mang lại ý nghĩa rất lớn trước yêu cầu giữ ổn định lãi suất cho vay của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ cho doanh nghiệp…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục