Hoạt động thương mại của Trung Quốc sụt giảm

08:53' - 08/03/2023
BNEWS Iris Pang, nhà kinh tế trưởng của ING tại Trung Quốc, cho hay: “Với tình trạng lạm phát cao ở Mỹ và châu Âu, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa sẽ tiếp tục suy yếu”.
Xuất khẩu của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm nay giảm, cho thấy sự suy yếu tiếp diễn trong nhu cầu của nước ngoài và củng cố lo ngại của Chính phủ nước này về đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu sẽ cản trở sự phục hồi của Trung Quốc sau đại dịch.

Hoạt động nhập khẩu của Trung Quốc cũng giảm trong cùng kỳ, cũng phản ánh nhu cầu nước ngoài suy yếu, bởi Trung Quốc thường mua linh kiện và vật liệu từ nước ngoài để sản xuất nhiều mặt hàng xuất khẩu.

 
Iris Pang, nhà kinh tế trưởng của ING tại Trung Quốc, cho hay: “Với tình trạng lạm phát cao ở Mỹ và châu Âu, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa sẽ tiếp tục suy yếu”.

Cụ thể, hoạt động xuất khẩu tháng 1 và tháng 2/2023 của Trung Quốc giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước, sau khi giảm 9,9% vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, kết quả trên vẫn tốt hơn so với kỳ vọng của các chuyên gia thực hiện khảo sát của Reuters.

Hoạt động nhập khẩu của Trung Quốc trong cùng kỳ cũng giảm 10,2% so với năm trước đó, kết quả tồi tệ hơn so với tháng 12/2022, khi mức giảm chỉ là 7,5%.

Xu Tianchen, chuyên gia kinh tế của bộ phận phân tích, dự báo và tư vấn rủi ro (EIU) thuộc Tập đoàn The Economist, nói: "Dữ liệu xuất nhập khẩu của Trung Quốc được đưa ra giữa bối cảnh nhu cầu hàng hóa toàn cầu ngày càng yếu, với thực tế là sự suy giảm xuất khẩu xảy ra không chỉ ở Trung Quốc, mà còn ở các nhà xuất khẩu lớn khác ở châu Á, chẳng hạn như Hàn Quốc và Việt Nam".

Đáng chú ý, nhập khẩu chất bán dẫn của Trung Quốc giảm 26,5% trong tháng 1-2/2023, cho thấy thị trường xuất khẩu hàng điện tử tiêu dùng bị thu hẹp. Trung Quốc đặt mục tiêu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm nay tăng trưởng khoảng 5%, sau khi đại dịch nghiêm trọng dẫn tới một loạt biện pháp hạn chế khắc nghiệt đã đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tới với mức tăng trưởng GDP chậm nhất trong nhiều thập kỷ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục