Hoạt động vận tải container thế giới “vững tay lái” qua đại dịch COVID-19
Theo các chuyên gia, hoạt động vận tải hàng hóa đường biển bằng container đã phát triển mạnh trong đại dịch COVID-19, chủ yếu nhờ nhu cầu lớn đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc và tình trạng thiếu tàu chở hàng. Chỉ số container toàn cầu của Freightos Baltic (FBX) chuyên theo dõi chi phí vận chuyển bằng container cho biết giá cước cho tuyến Trung Quốc - châu Âu đã tăng gần gấp 4 lần kể từ đầu tháng 11/2020 đến nay, đứng ở mức 7.827 USD vào thứ Sáu tuần này (5/2). Chỉ số FBX cho các container từ Trung Quốc đi đến bờ biển phía Tây nước Mỹ cũng tăng gần gấp ba kể từ cuối tháng 5/2020 lên 4.286 USD vào cùng ngày nêu trên. Nhà kinh tế Andreas Rees của ngân hàng UniCredit Bank cho biết việc giá cước tăng phi mã nêu trên do nhu cầu rộng khắp đối với các sản phẩm của Trung Quốc, đặc biệt là thiết bị y tế trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. Ngoài ra, đại dịch cũng khiến người tiêu dùng phân bổ lại nhu cầu của họ. Thay vì đến nhà hàng và đi du lịch, người tiêu dùng chuyển sang mua những hàng hóa lâu bền hơn như thiết bị điện tử, đồ nội thất... Và đa phần những hàng hóa này được sản xuất ở Trung Quốc. Nhà phân tích Jonathan Roach của công ty tư vấn hàng hải Braemar lưu ý phí cước vận chuyển bằng container đang tăng vọt trên khắp châu Á cho các tuyến không chỉ tới nước Anh mà hầu hết các điểm đến ngoài châu lục này và Trung Quốc. Theo ước tính gần đây của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, đại dịch cũng khiến thương mại hàng hải thế giới sụt giảm 4,1% vào năm ngoái. Tuy nhiên, tình trạng “nút thắt cổ chai” vẫn xuất hiện trong toàn ngành do các yêu cầu kiểm dịch và vệ sinh nghiêm ngặt tại các cảng, trung tâm hậu cần và kho lưu trữ trên toàn thế giới. Theo chuyên gia Roach, thời gian quay vòng từ khi dỡ hàng khỏi tàu và quay trở lại cảng xuất phát đã tăng lên đáng kể. Điều đó càng hạn chế lượng tàu có sẵn. Ông nhận định sự mất cân bằng giữa cung và cầu này sẽ tiếp tục khi các hạn chế đi lại và kiểm dịch nghiêm ngặt vẫn được áp dụng. Một điều mà giới chuyên gia đang lo ngại là chi phí vận chuyển tăng có thể đẩy giá tiêu dùng lên cao hơn, từ đó các ngân hàng trung ương trên toàn cầu lo ngại do họ luôn theo dõi sát sao những áp lực lạm phát. Chuyên gia Rees lưu ý rằng hiện chưa rõ liệu các công ty có thể chuyển mức giá vận tải cao hơn sang cho người tiêu dùng, nếu có thì ở mức độ nào. Điều này vẫn cần phải theo dõi thêm. Liên quan tới triển vọng của ngành, chuyên gia Roach vẫn lạc quan do hoạt động tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đang đạt tiến triển trên toàn cầu. Ông hy vọng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ bình thường hóa khi vaccine được triển khai rộng hơn, qua đó ổn định lại nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Chuyên gia này kỳ vọng điều đó sẽ xảy ra vào giữa năm 2021./.
- Từ khóa :
- Mỹ
- trung quốc
- container
- covid-19
- fbx
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thiếu container xuất khẩu, doanh nghiệp buộc phải từ chối đơn hàng
10:57' - 18/01/2021
Hàng loạt mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang phải đối diện với khó khăn trong xuất khẩu trước tình trạng thiếu container rỗng.
-
Hàng hoá
Thiếu container vận chuyển do nhu cầu hàng hóa Trung Quốc tăng cao
16:45' - 10/01/2021
Hậu quả của tình trạng thiếu container chở hàng đang được cảm nhận trên khắp châu Á.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc đã phê duyệt thỏa thuận chuyển giao TikTok
21:29' - 30/10/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent ngày 30/10 cho biết, Trung Quốc đã phê duyệt thỏa thuận chuyển giao đối với ứng dụng video ngắn TikTok.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Á - Thái Bình Dương thúc đẩy thịnh vượng chung và tăng cường chuỗi cung ứng
16:26' - 30/10/2025
Ngày 30/10 tại Gyeongju (Hàn Quốc), Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC tập trung thảo luận hợp tác kỹ thuật số, củng cố chuỗi cung ứng và chuẩn bị Tuyên bố Gyeongju.
-
Kinh tế Thế giới
WTO cho phép EU áp thuế trả đũa Mỹ trong tranh chấp về ô liu
16:19' - 30/10/2025
WTO ra phán quyết cho phép EU áp dụng biện pháp trả đũa trị giá 13,64 triệu USD/năm nhằm bù đắp thiệt hại do Mỹ đánh thuế bất hợp pháp lên ô liu Tây Ban Nha.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tuyên bố giảm 10% thuế quan với Trung Quốc
13:31' - 30/10/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên sau 6 năm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30/10 đã kết thúc tại Busan, Hàn Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Trung Quốc nhượng bộ nhau về thương mại và thuế quan
12:35' - 30/10/2025
Sáng 30/10, nhiều tín hiệu tích cực đã được ghi nhận trong cuộc hội đàm trực tiếp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thành phố Busan, Hàn Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Trung Quốc nhượng bộ nhau về thương mại và thuế quan
12:16' - 30/10/2025
Sáng 30/10, nhiều tín hiệu tích cực đã được ghi nhận trong cuộc hội đàm trực tiếp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thành phố Busan, Hàn Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Tín hiệu tích cực trong cuộc hội đàm trực tiếp giữa lãnh đạo Mỹ - Trung
11:44' - 30/10/2025
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump hội đàm, nhất trí tăng cường hợp tác, hướng tới quan hệ ổn định, cùng có lợi cho hai nước và thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ có thể thiệt hại tới 14 tỷ USD nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa
11:21' - 30/10/2025
Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ dự báo nền kinh tế Mỹ có thể mất 7-14 tỷ USD nếu tình trạng chính phủ liên bang đóng cửa kéo dài thêm nhiều tuần.
-
Kinh tế Thế giới
Chi phí tuyến tàu siêu tốc Tokyo – Nagoya tăng vọt lên 11.000 tỷ yen
10:57' - 30/10/2025
Công ty Đường sắt JR Tokai cho biết chi phí xây dựng tuyến tàu siêu tốc Tokyo – Nagoya tăng thêm 4.000 tỷ yen, lên 11.000 tỷ yen do giá vật liệu, nhân công và chi phí kỹ thuật leo thang.

Tàu chở container siêu lớn trọng tải 14.800 TEU chạy bằng nhiên liệu khí đốt hóa lỏng (LNG) do Hyundai Samho chế tạo. Ảnh: Yonhap/ TTXVN