Hoạt động vận tải container thế giới “vững tay lái” qua đại dịch COVID-19
Theo các chuyên gia, hoạt động vận tải hàng hóa đường biển bằng container đã phát triển mạnh trong đại dịch COVID-19, chủ yếu nhờ nhu cầu lớn đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc và tình trạng thiếu tàu chở hàng.
Chỉ số container toàn cầu của Freightos Baltic (FBX) chuyên theo dõi chi phí vận chuyển bằng container cho biết giá cước cho tuyến Trung Quốc - châu Âu đã tăng gần gấp 4 lần kể từ đầu tháng 11/2020 đến nay, đứng ở mức 7.827 USD vào thứ Sáu tuần này (5/2).
Chỉ số FBX cho các container từ Trung Quốc đi đến bờ biển phía Tây nước Mỹ cũng tăng gần gấp ba kể từ cuối tháng 5/2020 lên 4.286 USD vào cùng ngày nêu trên.
Nhà kinh tế Andreas Rees của ngân hàng UniCredit Bank cho biết việc giá cước tăng phi mã nêu trên do nhu cầu rộng khắp đối với các sản phẩm của Trung Quốc, đặc biệt là thiết bị y tế trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.
Ngoài ra, đại dịch cũng khiến người tiêu dùng phân bổ lại nhu cầu của họ. Thay vì đến nhà hàng và đi du lịch, người tiêu dùng chuyển sang mua những hàng hóa lâu bền hơn như thiết bị điện tử, đồ nội thất... Và đa phần những hàng hóa này được sản xuất ở Trung Quốc.
Nhà phân tích Jonathan Roach của công ty tư vấn hàng hải Braemar lưu ý phí cước vận chuyển bằng container đang tăng vọt trên khắp châu Á cho các tuyến không chỉ tới nước Anh mà hầu hết các điểm đến ngoài châu lục này và Trung Quốc.
Theo ước tính gần đây của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, đại dịch cũng khiến thương mại hàng hải thế giới sụt giảm 4,1% vào năm ngoái. Tuy nhiên, tình trạng “nút thắt cổ chai” vẫn xuất hiện trong toàn ngành do các yêu cầu kiểm dịch và vệ sinh nghiêm ngặt tại các cảng, trung tâm hậu cần và kho lưu trữ trên toàn thế giới.
Theo chuyên gia Roach, thời gian quay vòng từ khi dỡ hàng khỏi tàu và quay trở lại cảng xuất phát đã tăng lên đáng kể. Điều đó càng hạn chế lượng tàu có sẵn. Ông nhận định sự mất cân bằng giữa cung và cầu này sẽ tiếp tục khi các hạn chế đi lại và kiểm dịch nghiêm ngặt vẫn được áp dụng.
Một điều mà giới chuyên gia đang lo ngại là chi phí vận chuyển tăng có thể đẩy giá tiêu dùng lên cao hơn, từ đó các ngân hàng trung ương trên toàn cầu lo ngại do họ luôn theo dõi sát sao những áp lực lạm phát.
Chuyên gia Rees lưu ý rằng hiện chưa rõ liệu các công ty có thể chuyển mức giá vận tải cao hơn sang cho người tiêu dùng, nếu có thì ở mức độ nào. Điều này vẫn cần phải theo dõi thêm.
Liên quan tới triển vọng của ngành, chuyên gia Roach vẫn lạc quan do hoạt động tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đang đạt tiến triển trên toàn cầu. Ông hy vọng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ bình thường hóa khi vaccine được triển khai rộng hơn, qua đó ổn định lại nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Chuyên gia này kỳ vọng điều đó sẽ xảy ra vào giữa năm 2021./.
- Từ khóa :
- Mỹ
- trung quốc
- container
- covid-19
- fbx
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thiếu container xuất khẩu, doanh nghiệp buộc phải từ chối đơn hàng
10:57' - 18/01/2021
Hàng loạt mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang phải đối diện với khó khăn trong xuất khẩu trước tình trạng thiếu container rỗng.
-
Hàng hoá
Thiếu container vận chuyển do nhu cầu hàng hóa Trung Quốc tăng cao
16:45' - 10/01/2021
Hậu quả của tình trạng thiếu container chở hàng đang được cảm nhận trên khắp châu Á.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Người dân Mỹ tiết kiệm nhiều hơn trong đại dịch, đặc biệt là người giàu
16:27'
Đại dịch COVID-19 đã "xóa sổ" hàng triệu việc làm ở Mỹ, nhưng nó lại có tác động không ngờ tới là tăng tỷ lệ tiền tiết kiệm của người Mỹ, đặc biệt là những người giàu có.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Đảng Dân chủ tiếp tục nỗ lực thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD
16:27'
Thượng viện Mỹ ngày 6/3 đã thông qua một đề xuất của đảng Dân chủ theo đó Chính phủ sẽ cấp khoản hỗ trợ thất nghiệp 300 USD mỗi tuần cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
California cho phép các điểm giải trí ngoài trời mở cửa hạn chế từ ngày 1/4
14:41'
Cơ quan Y tế bang California ngày 5/3 đã “bật đèn xanh” cho Disneyland cùng các công viên giải trí khác và sân vận động ngoài trời nối lại hoạt động sớm hơn dự kiến.
-
Kinh tế Thế giới
Canada lần đầu tiên đạt thặng dư thương mại kể từ năm 2019
14:06'
Ngày 5/3, Cơ quan Thống kê Canada (StatsCan) cho biết, thặng dư thương mại trong tháng 1/2021 của nước này đạt 1,4 tỷ CAD (tương đương 1,106 tỷ USD).
-
Kinh tế Thế giới
Thâm hụt thương mại của Mỹ gia tăng trong tháng 1/2021
09:08'
Bộ Thương mại Mỹ ngày 5/3 cho hay, thâm hụt thương mại của Mỹ tăng nhẹ trong tháng 1/2021 do mức tăng trưởng của hoạt động nhập khẩu nhanh hơn xuất khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ tiếp tục kiện toàn nhân sự Nhà Trắng
07:56'
Ngày 5/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bổ sung danh sách nhân sự cấp cao tại Nhà Trắng với một loạt vị trí quan trọng phụ trách các vấn đề như đại dịch COVID-19, tư pháp hình sự, kinh tế...
-
Kinh tế Thế giới
"Kế hoạch B" của Mỹ nhằm thúc đẩy tăng lương tối thiểu
05:30'
Đảng Dân chủ của Tổng thống Biden đang nỗ lực thúc đẩy việc thông qua gói hỗ trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD, trong đó có điều khoản nâng lương tối thiểu theo lộ trình lên 15 USD/giờ vào năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Nga sẽ đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ
20:10' - 05/03/2021
Nga sẽ sớm công bố danh sách các công dân Mỹ sẽ bị Nga áp đặt các biện pháp trừng phạt để đáp trả các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với Nga liên quan chính trị gia đối lập Alexei Navalny.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản gia hạn tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận
19:13' - 05/03/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, quyết định trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi nhiều chuyên gia y tế cảnh báo việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quá sớm