Hoạt động vận tải container thế giới “vững tay lái” qua đại dịch COVID-19
Theo các chuyên gia, hoạt động vận tải hàng hóa đường biển bằng container đã phát triển mạnh trong đại dịch COVID-19, chủ yếu nhờ nhu cầu lớn đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc và tình trạng thiếu tàu chở hàng. Chỉ số container toàn cầu của Freightos Baltic (FBX) chuyên theo dõi chi phí vận chuyển bằng container cho biết giá cước cho tuyến Trung Quốc - châu Âu đã tăng gần gấp 4 lần kể từ đầu tháng 11/2020 đến nay, đứng ở mức 7.827 USD vào thứ Sáu tuần này (5/2). Chỉ số FBX cho các container từ Trung Quốc đi đến bờ biển phía Tây nước Mỹ cũng tăng gần gấp ba kể từ cuối tháng 5/2020 lên 4.286 USD vào cùng ngày nêu trên. Nhà kinh tế Andreas Rees của ngân hàng UniCredit Bank cho biết việc giá cước tăng phi mã nêu trên do nhu cầu rộng khắp đối với các sản phẩm của Trung Quốc, đặc biệt là thiết bị y tế trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. Ngoài ra, đại dịch cũng khiến người tiêu dùng phân bổ lại nhu cầu của họ. Thay vì đến nhà hàng và đi du lịch, người tiêu dùng chuyển sang mua những hàng hóa lâu bền hơn như thiết bị điện tử, đồ nội thất... Và đa phần những hàng hóa này được sản xuất ở Trung Quốc. Nhà phân tích Jonathan Roach của công ty tư vấn hàng hải Braemar lưu ý phí cước vận chuyển bằng container đang tăng vọt trên khắp châu Á cho các tuyến không chỉ tới nước Anh mà hầu hết các điểm đến ngoài châu lục này và Trung Quốc. Theo ước tính gần đây của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, đại dịch cũng khiến thương mại hàng hải thế giới sụt giảm 4,1% vào năm ngoái. Tuy nhiên, tình trạng “nút thắt cổ chai” vẫn xuất hiện trong toàn ngành do các yêu cầu kiểm dịch và vệ sinh nghiêm ngặt tại các cảng, trung tâm hậu cần và kho lưu trữ trên toàn thế giới. Theo chuyên gia Roach, thời gian quay vòng từ khi dỡ hàng khỏi tàu và quay trở lại cảng xuất phát đã tăng lên đáng kể. Điều đó càng hạn chế lượng tàu có sẵn. Ông nhận định sự mất cân bằng giữa cung và cầu này sẽ tiếp tục khi các hạn chế đi lại và kiểm dịch nghiêm ngặt vẫn được áp dụng. Một điều mà giới chuyên gia đang lo ngại là chi phí vận chuyển tăng có thể đẩy giá tiêu dùng lên cao hơn, từ đó các ngân hàng trung ương trên toàn cầu lo ngại do họ luôn theo dõi sát sao những áp lực lạm phát. Chuyên gia Rees lưu ý rằng hiện chưa rõ liệu các công ty có thể chuyển mức giá vận tải cao hơn sang cho người tiêu dùng, nếu có thì ở mức độ nào. Điều này vẫn cần phải theo dõi thêm. Liên quan tới triển vọng của ngành, chuyên gia Roach vẫn lạc quan do hoạt động tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đang đạt tiến triển trên toàn cầu. Ông hy vọng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ bình thường hóa khi vaccine được triển khai rộng hơn, qua đó ổn định lại nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Chuyên gia này kỳ vọng điều đó sẽ xảy ra vào giữa năm 2021./.
- Từ khóa :
- Mỹ
- trung quốc
- container
- covid-19
- fbx
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thiếu container xuất khẩu, doanh nghiệp buộc phải từ chối đơn hàng
10:57' - 18/01/2021
Hàng loạt mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang phải đối diện với khó khăn trong xuất khẩu trước tình trạng thiếu container rỗng.
-
Hàng hoá
Thiếu container vận chuyển do nhu cầu hàng hóa Trung Quốc tăng cao
16:45' - 10/01/2021
Hậu quả của tình trạng thiếu container chở hàng đang được cảm nhận trên khắp châu Á.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Đức thiệt hại gần 300 tỷ euro trong năm 2024 vì tấn công mạng
19:53'
Theo một khảo sát công bố ngày 18/9 của Bitkom - hiệp hội ngành kỹ thuật số của Đức, các cuộc tấn công mạng đã gây thiệt hại gần 300 tỷ euro (355 tỷ USD) cho nền kinh tế Đức trong năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ lao dốc
19:18'
Ngành đồng hồ Thụy Sĩ vừa trải qua tháng 8/2025 đầy khó khăn khi xuất khẩu giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Fed giảm lãi suất: Tác động đa chiều đến kinh tế vĩ mô Indonesia
18:39'
Đồng rupiah Indonesia, sau phản ứng ban đầu suy yếu nhẹ, được dự báo sẽ ổn định trở lại nhờ dòng vốn ngoại quay trở lại, giúp giảm áp lực lên cán cân thanh toán và hỗ trợ dự trữ ngoại hối.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch vụ công và cắt giảm thuế: Người châu Âu sẵn sàng hy sinh điều gì?
17:37'
Bốn trên mười công dân Liên minh châu Âu (EU) tin rằng thuế quá cao và ủng hộ việc cắt giảm thuế, ngay cả khi điều này dẫn đến các dịch vụ công ít hơn hoặc có chất lượng thấp hơn.
-
Kinh tế Thế giới
EU chạy đua trước thềm Hội nghị COP30
16:21'
Các Bộ trưởng môi trường của EU đang chạy đua với thời gian để thống nhất một lập trường chung trước khi trình lên hội nghị khí hậu quan trọng của Liên hợp quốc (COP 30) tại Brazil.
-
Kinh tế Thế giới
Khai mạc Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 12
13:03'
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, sáng 18/9, Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 12 đã khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Hạ viện Mỹ thông qua thủ tục ngăn nguy cơ đóng cửa chính phủ
11:44'
Ngày 17/9, Hạ viện Mỹ đã thông qua thủ tục mở đường cho việc bỏ phiếu dự luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần trong vòng 2 tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
Cường quốc dầu mỏ tự chủ 90% nhu cầu lương thực
11:43'
Venezuela đã đáp ứng tới 90% nhu cầu lương thực thực phẩm tiêu dùng nội địa, đồng thời tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất nhằm tiến tới xuất khẩu nhiều loại nông sản trong thời gian tới.
-
Kinh tế Thế giới
Cuba thiệt hại hơn 100 tỷ USD do lệnh cấm vận của Mỹ
10:55'
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parrilla tuyên bố cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Chính phủ Mỹ áp đặt đối với Cuba trong hơn 6 thập kỷ qua đã gây thiệt hại hơn 103 tỷ USD cho nước này.