Chi phí tuyến tàu siêu tốc Tokyo – Nagoya tăng vọt lên 11.000 tỷ yen

10:57' - 30/10/2025
BNEWS Công ty Đường sắt JR Tokai cho biết chi phí xây dựng tuyến tàu siêu tốc Tokyo – Nagoya tăng thêm 4.000 tỷ yen, lên 11.000 tỷ yen do giá vật liệu, nhân công và chi phí kỹ thuật leo thang.

Ngày 29/10, Công ty Đường sắt JR Tokai (Nhật Bản) cho biết tổng chi phí xây dựng tuyến tàu siêu tốc Shinkansen Chuo đoạn Tokyo (ga Shinagawa) – Nagoya dự kiến lên tới 11.000 tỷ yen (khoảng 72,3 tỷ USD), tăng thêm 4.000 tỷ yen so với ước tính trước đây do giá vật liệu, nhân công và chi phí kỹ thuật tăng mạnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chủ tịch JR Tokai Shunsuke Niwa cho biết nguồn vốn sẽ được huy động từ dòng tiền kinh doanh và phát hành trái phiếu doanh nghiệp, không nhận thêm hỗ trợ tài chính công ngoài 3.000 tỷ yen chính phủ đã cấp. Công ty dự tính nếu huy động được khoảng 2.400 tỷ yen, sẽ bảo đảm cân đối tài chính và duy trì cổ tức ổn định.

 

JR Tokai cho biết phần chi phí tăng thêm chủ yếu do lạm phát và giá cả leo thang (2.300 tỷ yen), trong đó giá thép, bê tông, nhân công và xử lý đất đào tăng 1.300 tỷ yen, cùng 1.000 tỷ yen dự phòng rủi ro giá.

Ngoài ra, 1.200 tỷ yen phát sinh từ khó khăn kỹ thuật trong quá trình khoan hầm xuyên dãy núi Nam Alps, đặc biệt tại khu vực Shizuoka, nơi địa chất phức tạp khiến công trình chưa thể khởi động.

Để đảm bảo vốn dài hạn, JR Tokai đề xuất cơ chế linh hoạt cho phép điều chỉnh giá vé theo biến động chi phí, dù chưa xác định có tăng giá vé trên các tuyến Shinkansen hiện nay hay không. Ông Niwa cảnh báo nếu không phản ánh được chi phí tăng vào giá, dòng tiền công ty sẽ “ngày càng bị thu hẹp”.

Bất chấp chi phí leo thang, JR Tokai khẳng định kế hoạch khởi công sớm đoạn Nagoya – Osaka vẫn được duy trì.

Mốc hoàn thành năm 2035 của đoạn Tokyo – Nagoya hiện chỉ mang tính ước tính.

Trước đó, tổng vốn đầu tư dự án này được dự kiến 5.520 tỷ yen, sau điều chỉnh lên 7.040 tỷ yen năm 2021 do phải tăng cường biện pháp chống động đất và xử lý đất đào. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục