Học sinh lớp 9, lớp 12 ở Thành phố Hồ Chí Minh trở lại trường

12:31' - 13/12/2021
BNEWS Sáng 13/12, học sinh lớp 9 và lớp 12 ở Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức trở lại trường để học trực tiếp sau nhiều tháng học trực tuyến để phòng dịch COVID-19.

Đây là 2 khối lớp được thành phố chọn thực hiện thí điểm tổ chức dạy và học trực tiếp (2 tuần) trong bối cảnh thích ứng với tình hình mới.
Kết quả khảo sát ý kiến của phụ huynh học sinh lớp 9 và lớp 12 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành, cho thấy, có gần 80% phụ huynh đồng thuận với chủ trương cho phép học sinh học trực tiếp.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, học sinh khi đến trường đều tuân thủ nguyên tắc 5K, hầu hết các trường thực hiện nghiêm khuyến cáo, hướng dẫn của ngành giáo dục, y tế về công tác phòng chống dịch với các phương án, quy trình chặt chẽ.
Tại Trường Trung học Cơ sở Lê Quý Đôn (Quận 3), nhà trường bố trí sẵn dung dịch sát khuẩn từ bên ngoài cổng trường, học sinh được hướng dẫn tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc 5K và đo thân nhiệt kỹ càng trước khi vàotrong  trường. Các em khá hào hứng khi được quay lại trường học sau thời gian dài phải học online .
Tương tự, tại Trường Trung học Cơ sở Cù Chính Lan (quận Bình Thạnh), để đón học sinh trở lại, trường đã xây dựng phương án phòng, chống dịch chặt chẽ theo hướng dẫn của ngành y tế, giáo dục.

Trường thực hiện phân luồng học sinh ngay từ cổng trường, tiến hành đo thân nhiệt trước khi các em vào trường; trang bị đầy đủ nước rửa tay khử khuẩn ở các khu vực. Lớp học được chia thành 2 phần để đảm bảo giãn cách và bố trí lệch giờ ra chơi, giờ ra về.

Ông Phạm Thái Hồ, Hiệu trưởng, cho biết, trong 2 tuần tổ chức dạy thí điểm, học sinh lớp 9 sẽ học toàn bộ các môn vào 6 buổi sáng với 24 tiết/tuần, mỗi buổi 4 tiết.

Trong ngày đầu tiên có 70% học sinh của trường đã đến lớp học trực tiếp, nhìn chung cả học sinh và phụ huynh khá thoải mái. Còn 30% học sinh lớp 9 sẽ học trực tuyến theo nguyện vọng của phụ huynh.
Học sinh lớp 12 của Trường Trung học Phổ thông Trưng Vương (Quận 1) cũng khá hào hứng và đến trường đúng giờ. Các em thực hiện sát khuẩn tay, đo nhiệt độ, khai báo y tế đầy đủ. Hầu hết các lớp học đều ngồi kín chỗ, vì diện tích lớp nhỏ nên việc giãn cách còn chưa đảm bảo. Tiết học đầu tiên trong ngày đầu trở lại trường là giờ sinh hoạt lớp do giáo viên chủ nhiệm thực hiện để phổ biến các nội dung quan trọng khi học trực tiếp.

Em Nguyễn Tấn Thịnh chia sẻ: Em rất vui vì được gặp lại thầy, cô và các bạn sau thời gian dài học online, chỉ nhìn nhau qua màn hình máy vi tính. Gia đình em có chút e ngại khi em trở lại trường học tập trung, nhưng vì đã tiêm đủ vaccine phòng COVID-19 và tự có ý thức bảo vệ bản thân nên em không quá lo lắng.

Em vẫn thích học trực tiếp tại trường lớp hơn vì được nghe giáo viên giảng dạy và có sự tương tác trực tiếp thì em dễ tiếp thu hơn. Được gặp bàn bè cũng khiến tinh thần em thoải mái, vui vẻ hơn.
Trường Trung học Phổ thông Lê Hồng Phong trong sáng 13/12 có gần 98% học sinh lớp 12 đến trường. Bà Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng, cho biết, qua nắm tình hình học sinh, trường có 20 học sinh thuộc diện F0, F1 hoặc còn ở địa phương khác chưa trở lại thành phố nên các em tiếp tục học trực tuyến.

Trường đã lên phương án tổ chức dạy học trực tiếp theo hướng dẫn chung, có sơ đồ hướng dẫn học sinh di chuyển, chuẩn bị các phòng cách ly tạm thời, bố trí đầy đủ các khu vực rửa tay khử khuẩn, đo thân nhiệt, trang bị bộ test nhanh…

Trước đó, kết quả thăm dò ý kiến cho thấy, đa số phụ huynh đồng thuận với phương án tổ chức dạy trực tiếp, một số ít phụ huynh mong muốn tiếp tục cho con học trực tuyến tại nhà.
Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Du (Quận 10), cho rằng cùng với thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, việc các em đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ là một trong những điều kiện quan trọng giúp mở cửa trường học an toàn.

Nhưng để trường học an toàn hơn, nhà trường mong phụ huynh phối hợp để xây dựng lớp học “xanh”, thực hiện test nhanh cho con vào mỗi tối chủ nhật hàng tuần và cập nhật kết quả đến nhà trường.

Để đón học sinh trở lại trường, trường đảm bảo đủ 10 tiêu chí an toàn phòng dịch trong trường học theo quy định; trang bị cho học sinh khẩu trang, dung dịch rửa tay khô, khăn ướt, bình đựng nước.

Nhà trường khuyến khích học sinh ăn sáng tại nhà, giữ liên lạc với thầy cô chủ nhiệm, mỗi tối thông tin về tình hình sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Trước đó, qua khảo sát, có hơn 30 ý kiến trong số trên 500 phụ huynh học sinh lớp 12 không đồng ý cho con đến trường học trực tiếp.
Trong sáng 13/12, lãnh đạo Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã khảo sát, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp tại một số trường. Qua kiểm tra, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá, các trường đều có sự chuẩn bị khá tốt phương án đón học sinh, nhất là bước kiểm tra học sinh trước khi vào trường.

Tuy nhiên,  còn có trường bố trí khoảng cách ngồi giữa học sinh khá gần nhau, đoàn kiểm tra đã yêu cầu trường bố trí chia lớp lại để đảm bảo giãn cách theo quy định. Mặt khác, đoàn cũng đề nghị các trường học trên địa bàn cần chủ động tổ chức diễn tập các phương án, tình huống để cán bộ, giáo viên, học sinh nhuần nhuyễn các bước thực hiện khi có tình huống phát sinh.

Các trường cũng không nên quá lo lắng vì ngành đã có hướng dẫn quy trình xử lý đầy đủ; hơn nữa học sinh lớp 9 và 12 đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, các trường cần theo dõi sức khỏe học sinh, nhất là các em có bệnh nền.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ, việc tổ chức thí điểm học trực tiếp tập trung vào việc diễn tập xử lý linh hoạt các tình huống, để giáo viên, học sinh thích ứng an toàn, không hoang mang căng thẳng khi có ca nghi nhiễm, ca nhiễm phát sinh.

Do đó, việc tổ chức dạy học trực tiếp trong 2 tuần thí điểm không đặt nặng vấn đề truyền tải kiến thức cho học sinh mà chú trọng việc vận hành hệ thống an toàn để phụ huynh an tâm và tạo cho học sinh nề nếp đến trường trong bối cảnh có dịch.
Theo kế hoạch ban đầu, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức thí điểm dạy học trực tiếp cho trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh lớp 1, lớp 9 và lớp 12. Tuy nhiên, qua khảo sát, có đến 70% phụ huynh học sinh lớp 1 không đồng ý cho con đến trường do còn lo ngại dịch.

Căn cứ tình hình dịch trên địa bàn cùng việc khảo sát ý kiến phụ huynh, UBND Thành phố đã điều chỉnh kế hoạch, chỉ tổ chức thí điểm học trực tiếp với học sinh lớp 9 và lớp 12 (từ ngày 13-25/12).

Trên cơ sở tổ chức thí điểm cùng với diễn biến thực tế của dịch, thành phố sẽ tính toán việc mở rộng dần các đối tượng học trực tiếp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục