Hội chợ Mùa Thu 2025: Lan tỏa giá trị nông sản Việt

16:41' - 28/10/2025
BNEWS Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giới thiệu hàng trăm sản phẩm tiêu biểu, xuất khẩu chủ lực và các mô hình sản xuất xanh, giảm phát thải gắn với kinh tế tuần hoàn.

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra từ tối 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - Đông Anh (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai Gian hàng trưng bày, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và môi trường với tổng diện tích gần 200 m². Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật của hội chợ năm nay, góp phần thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung – cầu và lan tỏa giá trị nông sản Việt đến với người tiêu dùng Thủ đô và các địa phương lân cận.

Gian hàng được thiết kế theo hướng hiện đại, thân thiện và mang đậm bản sắc “xanh – sạch – bền vững”, thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo và nỗ lực chuyển đổi xanh của ngành nông nghiệp và môi trường. Không gian trưng bày giới thiệu hàng trăm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu; trong đó có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) từ 3–5 sao, sản phẩm xuất khẩu chủ lực và các mô hình sản xuất xanh, giảm phát thải gắn với kinh tế tuần hoàn. Hoạt động này đồng thời tôn vinh những thành tựu nổi bật của ngành trong suốt 80 năm hình thành và phát triển, khẳng định vai trò của nông nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Theo ông Hoàng Văn Dự, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), gian hàng giới thiệu các mô hình kinh tế gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, cùng các mô hình khoa học - công nghệ phục vụ sản xuất và chế biến nông sản. Đây là dịp để các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và làng nghề giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cải thiện quy trình sản xuất, hướng tới mô hình nông nghiệp xanh và thân thiện với môi trường. Gian hàng cũng là nơi kết nối tiêu thụ, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu và đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Đến với gian hàng, du khách được trải nghiệm không gian thưởng trà và cà phê - nơi hương vị đất trời hòa quyện trong câu chuyện về con người và nông nghiệp Việt. Những tách trà thơm, ly cà phê đậm đà không chỉ mang lại cảm giác thư thái, mà còn là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Tại đây, khách tham quan có thể thưởng thức trà Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng của Hợp tác xã Hệ sinh thái du lịch Suối Giàng, trà hoa vàng Quy Hoa, trà sen Tây Hồ, cà phê Tây Nguyên Ê Đê, cùng các sản phẩm đồ uống đóng hộp của Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao, mật ong Việt Ý, cốm làng nghề, bánh dân gian miền Tây và nhiều sản phẩm nông nghiệp xanh - sạch khác. Không gian này được ví như “ngôi nhà xanh” giữa lòng hội chợ – nơi con người được kết nối với thiên nhiên và cảm nhận tinh hoa nông sản Việt qua từng hương vị.

Trong khu vực trưng bày, các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được giới thiệu phong phú, từ gạo ST25, gạo ruộng rươi, gạo hữu cơ, đến các sản phẩm từ hạt như hạt điều, bột ngũ cốc, thanh gạo lứt, hạt dinh dưỡng của Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Duy Oanh. Những sản phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại mà còn thể hiện xu hướng phát triển nông nghiệp gắn với sức khỏe, môi trường và lối sống bền vững. Mỗi sản phẩm trưng bày đều là kết tinh của khoa học, công nghệ và tâm huyết của người nông dân Việt - minh chứng cho hành trình vươn tầm thế giới của nông sản Việt Nam.

Tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025, ông Võ Đặng Thành Trung, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Womart D2C Việt Nam chia sẻ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực dành cho các doanh nghiệp nông nghiệp có sản phẩm tiêu biểu theo mô hình mới - tức là doanh nghiệp tự sản xuất, đạt tiêu chuẩn cao, xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường có yêu cầu cao như Nhật Bản, Mỹ và đồng thời tự phân phối trong nước.

“Doanh nghiệp được Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ rất tích cực về gian hàng khi tham gia Hội chợ Mùa Thu. Nhờ vậy, chúng tôi có điều kiện thuận lợi để tiếp cận người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là người dân Thủ đô và khu vực lân cận; giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường”, ông Võ Đặng Thành Trung cho biết.

Tại hội chợ, Womart D2C Việt Nam mang đến sản phẩm rong nho tươi đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ và Nhật Bản. “Ngay ngày đầu tiên, chúng tôi mang ra khoảng 200 kg rong nho tươi và chỉ trong một buổi đã bán hết sạch. Thị trường Hà Nội thật sự khiến chúng tôi bất ngờ vì mức độ quan tâm của người tiêu dùng đối với những sản phẩm xanh, sạch và tốt cho sức khỏe”, ông Trung chia sẻ.

Theo ông Võ Đặng Thành Trung, sản phẩm rong nho của doanh nghiệp đã được xuất khẩu sang Nhật Bản và Mỹ suốt hai năm qua, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao và được người tiêu dùng nước ngoài đón nhận tích cực. “Việc được khách hàng Thủ đô yêu thích càng khẳng định hướng đi đúng đắn của chúng tôi trong việc nâng cao giá trị nông sản Việt bằng chất lượng và câu chuyện văn hóa” ông Trung nói thêm. Do đã ký kết nhiều đơn hàng xuất khẩu, doanh nghiệp bày tỏ tiếc nuối khi không thể mang nhiều hơn sản phẩm ra phục vụ người tiêu dùng Hà Nội trong dịp này.

Đánh giá về công tác tổ chức, đại diện Womart D2C nhận xét Hội chợ Mùa Thu 2025 có quy mô và chất lượng tương đương các hội chợ quốc tế. “Từ cơ sở vật chất, hạ tầng đến khâu tổ chức đều rất chuyên nghiệp. Số lượng doanh nghiệp tham gia đông, hầu hết là các đơn vị sản xuất, kinh doanh bài bản, có tiêu chuẩn sản phẩm rõ ràng. Điều đó góp phần nâng cao hình ảnh chung của ngành nông nghiệp Việt Nam”, ông Trung đánh giá.

Doanh nghiệp cũng cho rằng, người tiêu dùng miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội rất yêu thích các sản phẩm mang đặc trưng vùng miền, nhất là khi được chính người sản xuất trực tiếp giới thiệu. “Khi người bán cũng là người làm ra sản phẩm, kể câu chuyện về hành trình sản xuất, khách hàng cảm thấy gần gũi, tin tưởng và sẵn sàng trải nghiệm hơn rất nhiều”, ông Võ Đặng Thành Trung chia sẻ.

Cùng với việc quảng bá sản phẩm, gian hàng còn giới thiệu nhiều tiến bộ khoa học – công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường như drone phun thuốc, công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc, bản đồ số GIS ngành nông nghiệp, ứng dụng AI, IoT trong sản xuất và các mô hình giảm phát thải, phát triển kinh tế tuần hoàn. Những công nghệ này cho thấy hướng đi mới của ngành trong quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy sản xuất thông minh và phát triển nông nghiệp xanh.

Chỉ với hơn 20 doanh nghiệp, hợp tác xã và làng nghề tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm nhưng sẽ góp phần mạnh mẽ về nâng cao nhận diện thương hiệu nông sản Việt, kết nối giữa sản xuất – thị trường – người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đồng thời khẳng định uy tín và khát vọng của ngành nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục