Hội chứng gật đầu xuất hiện trở lại ở Uganda

12:08' - 17/05/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 15/5, giới chức y tế Uganda đã cảnh báo về sự xuất hiện trở lại của “Hội chứng gật đầu” tại một số tỉnh ở miền Bắc nước này.

Trước đó, trong chuyến đi thực địa của các nhà lập pháp thuộc Ủy ban y tế của Quốc hội Uganda tại quận Gulu trong tuần trước, quan chức y tế địa phương cho biết đã có khoảng 135 trường hợp được xác định mắc hội chứng này trong khu vực - nguyên nhân dẫn đến nhiều ca tử vong trong quận trên. Một số bệnh nhân thiệt mạng do rơi vào hố đốt lửa trong bếp hoặc đuối nước trong giếng; tất cả những sự cố này đều do hội chứng gật đầu khiến họ không ổn định và dễ mất thăng bằng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hội chứng gật đầu là một tình trạng thần kinh mà biểu hiện là sự cúi đầu về phía trước lặp đi lặp lại, thường đi kèm với những triệu chứng khác tương tự như bệnh động kinh, chẳng hạn như co giật hoặc nhìn chằm chằm.

 

Hội chứng này được phát hiện đầu tiên vào những năm 1960 ở Tanzania, Uganda và Sudan. Mặc dù đã có nhiều thập niên nghiên cứu, song y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh hoặc cách chữa trị.

Cũng theo CDC, trung tâm này ghi nhận mối liên quan giữa hội chứng trên và tình trạng suy dinh dưỡng cũng như bệnh giun đũa, nhưng vẫn chưa có kết luận chính thức.

Theo các nhà khoa học, việc tìm ra phương pháp điều trị hội chứng gật đầu có thể giúp cứu sống nhiều người và dẫn đến sự phát triển các loại thuốc mới cho các căn bệnh khó điều trị như bệnh Alzheimer.

Hồi năm 2007, hội chứng gật đầu lần đầu tiên đạt đến mức độ đại dịch ở Uganda. Nghiên cứu của Bộ Y tế nước này cho thấy sự gia tăng các ca mắc bệnh diễn ra ở những khu vực mà các bệnh truyền nhiễm tràn lan và có tình trạng mất an ninh lương thực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục