Hội nghị thượng đỉnh EU vẫn đối mặt với nhiều trở ngại

07:43' - 20/07/2020
BNEWS Ngày 19/7, sau ba ngày bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh EU, các cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo thành viên EU vẫn tiếp diễn để tìm kiếm dàn xếp những khác biệt trong quan điểm về Quỹ phục hồi kinh tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ngày 19/7, sau ba ngày bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), các cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo 27 nước thành viên EU vẫn tiếp diễn để tìm kiếm sự dàn xếp những khác biệt trong quan điểm về Quỹ phục hồi kinh tế và ngân sách EU giai đoạn 2021-2027.

Theo Hãng thông tấn ANSA của Italy, trong cuộc gặp với nhóm các nước chủ trương tiết kiệm chi tiêu (gồm Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Áo và Phần Lan), Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã đưa ra cảnh báo với người đồng cấp Hà Lan Mark Rutte: “Nếu thị trường đơn nhất sụp đổ, bạn sẽ được yêu cầu để trả lời công khai trước toàn bộ người dân châu Âu về việc châu Âu đã thỏa hiệp một phản ứng một cách đẩy đủ và hiệu quả”.

Cùng quan điểm với Italy, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nêu rõ Hà Lan muốn tạo ra cơ chế để kiểm soát chi tiêu của các nước phía Nam từ Quỹ phục hồi.

Thủ tướng Orban cho rằng Hà Lan phải chịu trách nhiệm cho những bất đồng tại Hội nghị thượng đỉnh, và EU cần cung cấp tài chính cho các quốc gia cần hỗ trợ để sớm ổn định nền kinh tế.

Trong khi đó, trả lời báo giới, Thủ tướng Mark Rutte cho rằng: “Một thỏa thuận là có thể, ngay cả khi vẫn còn những vấn đề lớn” và đã đạt được một số tiến bộ về phương thức quản lý.

Tuy nhiên, ông Mark Rutte khẳng định còn những điểm phải làm rõ như sự nhập nhằng giữa hỗ trợ và cho vay, các khoản hỗ trợ và mức giảm hỗ trợ, trong khi việc đàm phán về ngân sách 2021-2027 vẫn bỏ ngỏ.

Sau ba ngày thảo luận, Hội nghị thượng đỉnh EU vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về việc phân bổ hỗ trợ đối với Quỹ phục hồi.

Nhóm các nước chủ trương tiết kiệm đề xuất giảm Quỹ phục hồi xuống 700 tỷ euro, trong đó gồm 350 tỷ euro hỗ trợ và 350 tỷ euro cho vay.

Tuy nhiên, Italy và Tây Ban Nha, với sự hỗ trợ của Pháp và Đức, không muốn cắt giảm Quỹ phục hồi, ở mức 750 tỷ euro, cũng như cắt giảm khoản hỗ trợ trị giá 400 tỷ euro.

Bên lề Hội nghị, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin nêu rõ: “Mục tiêu chính của Phần Lan là hạn ngạch trợ cấp, quy mô của Quỹ phục hồi phải giảm”.

Trên cơ sở đề xuất của Phần Lan để tìm kiếm một thỏa thuận, nhóm các nước chủ trương tiết kiệm đã đề xuất gói hỗ trợ cuối cùng là 350 tỷ euro.

Thủ tướng Sanna Marin cho rằng Hội nghị sẽ phải tiếp tục kéo dài để đạt được một thỏa thuận.

Theo kế hoạch ban đầu, Hội nghị thượng đỉnh EU lần này diễn ra trong hai ngày 17-18/7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục