Hội xuân Yên Tử 2018 - sự kiện mở đầu cho Năm Du lịch quốc gia 2018

18:18' - 17/02/2018
BNEWS Hội Xuân Yên Tử năm 2018 sẽ chính thức khai hội vào ngày 25-2, tức 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất.

Không chỉ là lễ hội mùa xuân thu hút đông đảo khách du lịch, hội xuân Yên Tử 2018 còn là một trong những sự kiện mở đầu chào đón Năm Du lịch quốc gia 2018 do tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức.

Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ

Quần thể du lịch tâm linh vùng núi Yên Tử trong nhiều năm qua đã liên tục được bảo tồn, tôn tạo và xây dựng mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của phật tử, du khách trong và ngoài nước hành hương về đất phật trong mỗi dịp đầu xuân.

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, du khách thập phương lại hành hương về Yên Tử khai hội. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Để chuẩn bị cho mùa lễ hội năm 2018, hệ thống cơ sở vật chất ở khu du lịch tâm linh Yên Tử đã được đầu tư khá đồng bộ. Cụ thể như, dự án nâng cấp tuyến đường trục chính từ Quốc lộ 18 vào khu di tích Yên Tử đang gấp rút hoàn thành, dự kiến rải thảm trước mùa lễ hội Yên Tử 2018; một tuyến cáp treo mới cũng đã được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông, tránh ùn tắc mùa lễ hội. Việc xây dựng thêm tuyến cáp treo đã được các đơn vị thi công đưa ra phương án tối ưu để tránh phá vỡ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của Yên Tử.

Đặc biệt, Trung tâm lễ hội và dịch vụ Yên Tử cũng đang được gấp rút hoàn thành giai đoạn 1 để kịp đưa vào phục vụ hội xuân Yên Tử 2018. Dự án được triển khai xây dựng tại khu vực bến Giải Oan thuộc Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử và được thiết kế theo kiến trúc đời nhà Trần thế kỷ 13, gồm các hạng mục chính: Cung Trúc Lâm, trung tâm lễ hội, vườn thiền, làng hành hương, tuệ tĩnh đường, bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông và một số hạng mục phụ trợ khác. Công trình này được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn trong quần thể du lịch Yên Tử mùa lễ hội này.

Đến nay, kịch bản cho mùa lễ hội Yên Tử 2018 đã được chốt với các sự kiện, như: Khai mạc Lễ hội Xuân Yên Tử, Lễ hội Hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử, Lễ hội đền, chùa Hang Son, Lễ hội khai xuân chùa Ba Vàng… Trong đó các sự kiện chính dự kiến sẽ được tổ chức tại Khu di tích, danh thắng Yên Tử.

Theo đó, chương trình khai hội sẽ diễn ra vào 8h sáng, ngày 25-2-2018 tại Trung tâm văn hóa Trúc Lâm, thuộc dự án Khu trung tâm lễ hội Yên Tử. Đây là năm đầu tiên lễ hội được tổ chức tại đây với không gian đẹp, hiện đại và quy mô hơn.

Ban tổ chức lễ hội cho biết, ngoài tổ chức khai hội trên cơ sở nghi thức truyền thống, lễ khai hội năm nay cũng có một số điểm mới như: Tăng quy mô phần rước lễ; Nghi lễ đóng dấu thiêng do 2 đại biểu Phật giáo, chính quyền cử hành; Đại biểu dự khai hội mặc trang phục truyền thống…

Trong mùa Hội xuân Yên Tử năm 2018, thành phố Uông Bí sẽ tiếp tục tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác tổ chức lễ hội, an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ…

Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ bố trí các ki ốt thông tin du lịch, thiết kế tờ rơi, tờ gấp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tại các điểm tham quan nhằm hạn chế tình trạng đeo bám, chèo kéo khách du lịch…

Năm 2017 có hơn 2 triệu du khách về tham quan Yên Tử, riêng du khách quốc tế là 250 nghìn khách, tăng 200% so với năm 2016. Bên cạnh việc thu hút du khách trong nước, hiện tỉnh Quảng Ninh đang hướng tới lượng khách nước ngoài, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, khách châu Âu...

Trung tâm phật giáo của cả nước

Yên Tử trở thành trung tâm của Phật giáo Việt Nam từ khi vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng, khoác áo cà sa tu hành và thành lập một giáo phái Phật giáo đặc trưng của Việt Nam, đó là Thiền phái Trúc Lâm. Ông đã cho xây dựng hàng trăm công trình lớn nhỏ trên núi Yên Tử để làm nơi tu hành và truyền kinh, giảng đạo.

Thiền phái Trúc Lâm đã hội tụ đầy đủ những tinh thần của Phật giáo, nhưng vẫn chứa đựng được những nét độc đáo của Việt Nam. Vì vậy, Yên Tử cũng được xem là kinh đô Phật giáo Việt Nam. Từ Yên Tử giáo lý Trúc Lâm phát triển rộng ra khắp vùng Đông Bắc, hàng trăm ngôi chùa lớn nhỏ đã được dựng lên, trong đó có những chùa nổi tiếng như: Quỳnh Lâm, Côn Sơn, Thanh Mai...

Sang đến thời Lê, thời Nguyễn, Yên Tử vẫn là trung tâm của Phật giáo Việt Nam và được vua quan các triều đại quan tâm tôn tạo sửa chữa nên khu di tích Yên Tử là sự kết tinh, sự hội tụ của nền văn hoá dân tộc với dáng dấp kiến trúc, hoa văn trang trí và các mảng chạm khắc mang đậm dấu ấn của các thời đại.

Vẻ đẹp của Yên Tử là sự kỳ vĩ của núi non hoà với nét cổ kính trầm mặc của hệ thống am, chùa, tháp. Nơi đây có hàng trăm am, tháp mộ các thiền sư, tượng đá thiên tạo, bia phật và đặc biệt là hang đá Bảo Sái nơi Thiền tổ Trần Nhân Tông ngồi thiền và viên tịnh ngày 1-1-1308. Hệ thống chùa, am tháp ở Yên Tử tập trung trên sườn núi phía đông của ngọn núi.

Không kể Chùa Bí Thượng ở chân dốc Đỏ, chùa Cẩm Thực ở Uông Bí, chùa Lân ở thôn Nam Mẫu thì đường lên Yên Tử sẽ qua một hành trình như sau: Chùa Giải Oan-Hoa Yên-Cổng Trời, tiếp đó là chùa Phổ Đà, chùa Bảo Sái và toạ lạc ở điểm cao nhất của dãy Yên Tử là ngôi chùa Đồng. Có thể kể đến một số địa điểm và kiến trúc Phật giáo chính ở Yên Tử như: Chùa Bí Thượng, Chùa Cầm Thực, Chùa Lân, Chùa Giải Oan, Chùa Hoa Yên, Chùa Bảo Sái, Chùa Đồng…

Những giá trị lịch sử-văn hóa đặc biệt của khu di tích đã đưa Yên Tử trở thành một chốn thiêng trong đời sống tinh thần của người Việt. Để khẳng định giá trị đặc biệt của di tích, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Yên Tử là di tích quốc gia đặc biệt (Quyết định số 1419/QĐ-TTg ngày 27-9-2012)./.

>>> Công bố đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về tình hình an toàn giao thông dịp Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục