Hơn 1.600 doanh nghiệp chế xuất đáp ứng điều kiện giám sát hải quan

17:30' - 23/05/2022
BNEWS Ngày 23/5, Tổng cục Hải quan cho biết đến nay đã có 1.607 doanh nghiệp chế xuất được xác nhận đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát trên tổng số 1.676 doanh nghiệp chế xuất trên cả nước.

Theo đó, có 69 doanh nghiệp chế xuất không đáp ứng đủ điều kiện thuộc các trường hợp doanh nghiệp bị khởi tố, tạm ngừng hoạt động; 40 doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể, chuyển địa bàn, chuyển sang doanh nghiệp không phải doanh nghiệp chế xuất;

 

11 doanh nghiệp chế xuất mới thành lập, đang trong quá trình xây dựng nhà xưởng; 1 doanh nghiệp chế xuất về lĩnh vực sản xuất phần mềm, không có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; 17 doanh nghiệp chế xuất không thể hoàn thiện điều kiện kiểm tra, giám sát do nguyên nhân khách quan...

Tổng cục Hải quan cho biết, một trong những nội dung quan trọng của Nghị định 18/2021/NĐ-CP sửa đổi về thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu là các doanh nghiệp chế xuất đủ điều kiện mới được áp dụng chính sách ưu đãi.

Theo đó, doanh nghiệp cần có hàng rào cứng ngăn cách với khu vực bên ngoài; có cổng/cửa ra, vào và đảm bảo việc đưa hàng hóa ra, vào doanh nghiệp chế xuất chỉ qua cổng/cửa; có hệ thống camera quan sát được các vị trí tại cổng, cửa ra, vào và các vị trí lưu giữ hàng hóa.

Các doanh nghiệp chế xuất buộc phải đáp ứng các điều kiện này, muộn nhất vào ngày 25/4 để được duy trì các chính sách ưu đãi thuế quan đối với doanh nghiệp chế xuất.

Đối với trường hợp không đáp ứng điều kiện, hoặc không thực hiện thông báo cho chi cục hải quan nơi quản lý doanh nghiệp chế xuất theo quy định sau thời gian nói trên, doanh nghiệp chế xuất không được áp dụng chính sách thuế đối với khu phi thuế quan.

Theo phản ánh của một số cục hải quan các tỉnh, thực tế kiểm tra tại doanh nghiệp chế xuất thì việc xây dựng hàng rào của các doanh nghiệp có nhiều loại, nhiều chất liệu và chiều cao khác nhau tuy nhiên hiện tại chưa có hướng dẫn cụ thể tiêu chí về “hàng rào cứng”.

Việc trang bị camera giám sát tại tất cả các vị trí lưu giữ hàng hóa là không khả thi, cần thiết phải có hướng dẫn cụ thể về các vị trí yêu cầu lắp đặt camera giám sát. Ngoài ra, nhiều đơn vị cũng quan ngại về tính bảo mật, cách thức kết nối, trao đổi dữ liệu hình ảnh camera với cơ quan hải quan.

Nhiều trường hợp doanh nghiệp chế xuất có địa chỉ nhà xưởng ở nhiều khu khác nhau, cách biệt nhau. Các nhà xưởng đều có hoạt động sản xuất, hoạt động lưu giữ nguyên liệu, sản phẩm của doanh nghiệp, không tách bạch ra khu dành riêng cho sản xuất, khu lưu giữ nguyên liệu, sản phẩm của doanh nghiệp.

Trước tình hình này, Tổng cục Hải quan đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn như với doanh nghiệp chế xuất chưa thực hiện thông báo đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát thì chủ động làm việc tại trụ sở doanh nghiệp để tìm hiểu nguyên nhân, đánh giá, dự kiến thời gian đáp ứng, lập biên bản làm việc với doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp chế xuất đã kiểm tra nhưng chưa đáp ứng thì đánh giá khả năng đáp ứng, đôn đốc doanh nghiệp chế xuất tiếp tục hoàn thiện điều kiện kiểm tra, giám sát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục