Hơn 10 triệu người Ấn Độ mất việc làm vì làn sóng COVID-19 thứ hai

08:09' - 02/06/2021
BNEWS Theo Trung tâm giám sát kinh tế Ấn Độ, hơn 10 triệu người Ấn Độ đã mất việc làm vì làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai và khoảng 97% thu nhập của các hộ gia đình đã giảm kể từ khi đại dịch xảy ra.

Trong khi việc làm ở khu vực phi chính thức sẽ quay trở lại nhanh chóng, thì phải mất đến một năm cơ hội ở khu vực chính thức cũng như cơ hội việc làm chất lượng hơn mới quay trở lại.
Nhiều chuyên gia cho rằng làn sóng lây nhiễm thứ hai tại Ấn Độ đã đạt đỉnh và các bang sẽ từng bước nới lỏng các hạn chế một cách thận trọng. Ông Vyas nói thêm rằng, tỷ lệ thất nghiệp 3-4% sẽ được coi là bình thường đối với nền kinh tế Ấn Độ.
CMIE đã hoàn tất một cuộc khảo sát toàn quốc hồi tháng Tư vừa qua đối với 175.000 hộ gia đình. Khảo sát đã cho thấy những xu hướng đáng lo ngại về việc tạo thu nhập trong một năm qua – khoảng thời gian mà Ấn Độ hứng chịu hai đợt dịch nghiêm trọng.

Chỉ 3% những người được hỏi cho biết họ tăng thu nhập, trong khi 55% nói thu nhập của họ bị giảm. Bên cạnh đó, 42% người dân cho biết thu nhập của họ vẫn giữ nguyên so với cùng kỳ năm trước.

Nếu điều chỉnh với lạm phát, có thể thấy rằng có tới 97% số hộ gia đình ở Ấn Độ đã phải chứng kiến thu nhập sụt giảm trong thời kỳ đại dịch.
Trong khi đó, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, tức tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động tham gia vào thị trường, đã giảm xuống 40% từ mức trước đại dịch là 42,5%./.

Giám đốc điều hành Trung tâm giám sát kinh tế Ấn Độ (CMIE) Mahesh Vyas ước tính hơn 10 triệu người Ấn Độ đã mất việc làm vì làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai và khoảng 97% thu nhập của các hộ gia đình đã giảm kể từ khi đại dịch xảy ra hồi năm ngoái.
Trả lời phỏng vấn của PTI, ông Vyas nêu rõ CMIE dự báo tỷ lệ thất nghiệp tại Ấn Độ vào cuối tháng Năm vừa qua tăng lên 12% so với mức tương ứng 8% của tháng Tư. Điều này tương đương với khoảng hơn 10 triệu người Ấn Độ bị mất việc trong giai đoạn này.
Ông Vyas khẳng định nguyên nhân chính gây ra tình trạng này chủ yếu là do làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ hai, đồng thời lưu ý khi nền kinh tế mở cửa, một phần của vấn đề sẽ được giải quyết nhưng không triệt để. Những người bị thất nghiệp sẽ khó tìm được việc làm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục