Hơn 10 vấn đề được Mỹ và Triều Tiên thảo luận trước thềm thượng đỉnh lần 2

11:29' - 13/02/2019
BNEWS Theo Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun, Mỹ và Triều Tiên đã thảo luận nhiều vấn đề chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo hai nước.
 Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun. Ảnh: Kyodo

Theo hãng thông tấn Yonhap, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun cho biết giới chức Mỹ và Triều Tiên đã thảo luận nhiều vấn đề trong các cuộc hội đàm tuần trước chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo hai nước.

Tại cuộc gặp với phái đoàn nghị sỹ Hàn Quốc do Chủ tịch Quốc hội Moon Hee-sang dẫn đầu thăm Mỹ ngày 11/2, ông Stephen Biegun đã chia sẻ một số nội dung hội đàm tại Bình Nhưỡng giữa ông và các quan chức.

Ông Biegun và ông Kim Hyok-chol chịu trách nhiệm đề ra chương trình nghị sự và công tác hậu cần chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un  dự kiến được tổ chức vào ngày 27-28/2 tới tại Hà Nội.

Theo phái đoàn nghị sỹ Hàn Quốc, ông Biegun cho biết trong các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng, giới chức Mỹ và Triều Tiên đã thảo luận hơn 10 vấn đề và nhất trí sẽ cùng nhau hành động để triển khai những cam kết đã được đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6/2018.

Những nội dung cụ thể có thể sẽ được thảo luận thêm tại một số cuộc họp tiếp theo được cho là sẽ diễn ra tại một nước châu Á vào tuần tới. Những nội dung này có thể bao gồm kế hoạch Triều Tiên đóng cửa cơ sở hạt nhân chính Yongbyon, đổi lại Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt hoặc chính thức tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-53).

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Philip Davidson nhận định cuộc gặp lần đầu tiên giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một dấu mốc quan trọng, theo đó ông Davidson bày tỏ lạc quan về cuộc gặp lần hai giữa hai nhà lãnh đạo.

Ông Davidson đưa ra nhận định trên trong tuyên bố gửi tới Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ. Theo ông, khó có khả năng Triều Tiên sẽ từ bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân cũng như năng lực sản xuất, song Bình Nhưỡng sẽ nỗ lực đàm phán phi hạt nhân hóa một phần để đổi lấy sự nhượng bộ từ Mỹ và quốc tế.

Trong khi đó, Chỉ huy Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, Tướng Robert Abrams cho biết ông thấy "rất ít hoặc không có thay đổi có thể kiểm chứng" trong năng lực quân sự của Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tướng Abrams nhấn mạnh đã 440 ngày trôi qua kể từ "hành động khiêu khích gần đây nhất" của Triều Tiên, và ông cho rằng các nỗ lực ngoại giao cùng các biện pháp trừng phạt quốc tế đã giúp "giảm đáng kể căng thẳng" tại khu vực.

Theo Tướng Abrams, cần duy trì một lực lượng sẵn sàng ngăn chặn mọi hành động gây hấn tiềm tàng, song nhấn mạnh quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục hoạt động huấn luyện ở cấp độ thấp hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục