Hơn 13.300 chuyến bay chậm, bị hủy tại sân bay Tân Sơn Nhất
Trước việc trang web “The Guide to Sleeping in Airports” xếp hạng Tân Sơn Nhất đứng thứ 4 trong danh sách sân bay tệ nhất Châu Á, chiều 21/10, Cảng vụ hàng không Miền Nam đã họp tìm giải pháp cải thiện hình ảnh phục vụ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo báo cáo của Cảng vụ hàng không Miền Nam, tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có 44 hãng hàng không (4 hãng nội địa, 40 hãng nước ngoài) đang khai thác. Trong 9 tháng đầu năm 2015, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt 21,726 triệu lượt hành khách (tăng 18,83% so với cùng kỳ năm 2014) và 354,585 triệu tấn hàng hóa (tăng 5,25% so với cùng kỳ năm 2014).
Từ đầu năm 2015 đến ngày 18/10, tại sân bay này, số chuyến bay chậm lên đến 13.038 và 387 chuyến bay hủy. Nguyên nhân chậm, hủy chuyến, theo Cảng vụ hàng không Miền Nam là do tàu về muộn, kỹ thuật, khai thác của hãng hàng không, do yếu tố thương mại cũng như thời tiết xấu.
Tại khu vực ga quốc nội, do điều kiện cơ sở hạ tầng không đồng bộ, ga đến nằm giữa 2 ga đi nên xảy ra tình trạng giao cắt luồng hành khách, các phương tiện khó khăn di chuyển, việc đưa đón khách thường xuyên bị ùn ứ, nhất là tại khu vực thủ tục của hãng Vietjet. Cùng với đó, giá các mặt hàng thiết yếu như nước suối, cơm, mỳ, phở… quá cao so với giá bên ngoài, thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng chưa tận tình, chu đáo.
Cảng vụ hàng không Miền Nam nhìn nhận, các chuyến bay đi bị chậm, hủy còn cao, nhất là chuyến bay nội địa bị chậm từ 30 phút trở lên trong khi việc phát hành thông báo lại rất chậm, thái độ phục vụ của nhân viên hãng hàng không chưa lịch sự, lịch bay của nhiều hành khách trên các chặng bay nội địa bị cắt lại và chuyển sang đi chuyến của ngày hôm sau, nhất là dịp Lễ Tết.
Không chỉ vậy, ý thức của hành khách còn thấp, còn xảy ra tình trạng gây rối, đe dọa nhân viên, hút thuốc trên tàu bay, mở cửa thoát hiểm trái quy định, lấy tài sản của nhau… Cùng đó, do thiếu bãi đậu xe nên lượng xe taxi ra vào đã gây cảnh ùn tắc khách.
Theo đại diện hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, hệ thống máy tính đã cũ, có từ 2007 nên việc xử lý thông tin hành khách chưa được tốt; thời gian cấp visa, hộ chiếu ở cửa khẩu trong nhiều năm qua luôn trong tình trạng quá tải. Mặt khác, lịch khai thác của các hãng chưa hợp lý, tập trung quá nhiều vào 7 – 9 giờ sáng nhưng lại thưa thớt vào buổi chiều hoặc buổi tối.
Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, để nâng cao chất lượng phục vụ, sân bay Tân Sơn Nhất đã thiết lập đường dây nóng, triển khai nhiều giải pháp chống mất cắp, trong đó có quy định cấm nhân viên ngành mang đồ đạc vào mà không phục vụ công việc, có tủ đựng đồ riêng, không mang nhiều tiền, khi ra ngoài sẽ có lực lượng an ninh kiểm tra.
“Từ nay đến năm 2018, 2019 là thời điểm dự kiến giai đoạn 1 sân bay quốc tế Long Thành có thể hoàn thành thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải gánh tình trạng quá tải. Trung bình mỗi năm, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng thêm 3 triệu khách và dự đoán trong 2 năm tới sẽ vượt ngưỡng 30 triệu lượt khách, lúc đó tình trạng quá tải sẽ càng nặng nề thêm. Vì thế, chất lượng dịch vụ sẽ chỉ được duy trì ở mức có thể, nhằm đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cũng như việc dành tiện ích công cộng cũng chỉ có thể ở mức độ cho phép theo tiêu chí ngành hàng không dân dụng. Về dịch vụ wifi tại sân bay, hiện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang chọn nhà cung cấp mới để đến cuối năm 2015 khắc phục hoàn toàn nhược điểm như hành khách phản ánh”, ông Đặng Tuấn Tú cho biết thêm.
Ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết tới đây Cảng vụ sẽ trang bị, bổ sung thêm máy tính để cải thiện thủ tục hải quan, an ninh cũng như cải tiến quy trình phục vụ hành khách. Ngoài ra, Cảng vụ cũng đang chuẩn bị bổ sung nhân sự nhằm đáp ứng sự tăng trưởng của sân bay Tân Sơn Nhất để cuối năm 2015 đủ lượng người đảm trách công việc được giao, đảm bảo mục tiêu an toàn, an ninh bay cho hành khách”./.
Trần Xuân TìnhTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
17:29' - 09/10/2015
Theo quy hoạch, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất là cảng quốc tế, sử dụng chung dân dụng và quân sự. Cảng được nâng số vị trí đỗ tàu bay lên 82 vị trí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp xếp, cơ cấu lại vốn đầu tư của Nhà nước tại doanh nghiệp
11:13'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 23/11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Bulgaria: Hướng tới tầm cao mới trong hợp tác thương mại
09:48'
Việt Nam - Bulgaria là hai quốc gia có quan hệ truyền thống lâu đời. Từ những năm 1950, Bulgaria là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố báo cáo kết quả rà soát, cắt giảm thủ tục kinh doanh ngành công thương
09:12'
Bộ Công Thương vừa công bố báo cáo kết quả rà soát, kiến nghị phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
07:50'
Sáng 23/11, Quốc hội họp phiên toàn thể nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.