Hơn 2.000 mặt hàng tại Nhật Bản sẽ tăng giá trong tháng 3

17:59' - 01/03/2025
BNEWS Theo thông tin do công ty chuyên về dữ liệu Teikoku Databank Ltd. công bố, giá của 2.343 mặt hàng thực phẩm và đồ uống được theo dõi tại Nhật Bản dự kiến sẽ tăng trung bình 16% trong tháng 3/2025.

Trong số các mặt hàng này, danh mục "thực phẩm chế biến" - bao gồm thực phẩm đông lạnh và các sản phẩm mỳ lạnh - sẽ chứng kiến số lượng tăng lớn nhất, với 1.381 mặt hàng bị ảnh hưởng.

Đáng chú ý, Nhật Bản từ đầu năm đến nay đã công bố 10.797 mặt hàng tăng giá, đánh dấu năm thứ tư liên tiếp có hơn 10.000 mặt hàng bị ảnh hưởng.

 

Teikoku Databank, đơn vị khảo sát 195 nhà sản xuất thực phẩm lớn, nhận thấy rằng "động lực tăng giá thực phẩm và đồ uống đã mạnh lên đáng kể so với năm trước". Công ty cho biết, đã 11 tháng trôi qua kể từ lần giá thực phẩm chế biến của Nhật Bản tăng vượt quá 1.000 mặt hàng. Các danh mục khác chứng kiến sự tăng giá bao gồm "đồ uống có cồn và đồ uống khác" với 534 mặt hàng và "sản phẩm từ sữa" với 284 mặt hàng. Tỷ lệ tăng trung bình là 16%.

Nguyên nhân chính dẫn đến những đợt tăng giá này là chi phí nguyên liệu thô cao. Đồng yen mất giá kéo dài, đẩy giá thực phẩm nhập khẩu lên cao. Trong khi đó, nguyên liệu thô trong nước như gạo và nông sản tươi cũng trở nên đắt đỏ hơn. Các yếu tố bổ sung như chi phí cao hơn cho hộp nhựa, hậu cần và nhân công đã làm trầm trọng thêm vấn đề.

Teikoku Databank dự đoán rằng trong năm 2025 tổng số hàng hóa tăng giá có thể đạt khoảng 20.000 mặt hàng, vượt xa con số 12.520 mặt hàng được ghi nhận trong năm 2024.

Tin liên quan

  • Nhật Bản: Lạm phát có dấu hiệu gia tăng Tài chính

    Nhật Bản: Lạm phát có dấu hiệu gia tăng

    08:02' - 27/02/2025

    Từ lâu trứng và chuối ở Nhật Bản được coi là những mặt hàng thực phẩm giá cả phải chăng, nhưng gần đây giá của chúng đã tăng mạnh khi các doanh nghiệp chuyển chi phí tăng cao cho người tiêu dùng.


Tin cùng chuyên mục