Hơn 20% doanh nghiệp Nhật Bản tạm dừng hoạt động tại Nga

08:01' - 16/03/2022
BNEWS Trước diễn biến tình hình căng thẳng tại Ukraine, khoảng 20% doanh nghiệp Nhật Bản có niêm yết trên sàn chứng khoán đã tạm dừng hoạt động tại Nga do lo ngại tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt.

Xu hướng này có thể tiếp tục tăng lên khi diễn biến căng thẳng tại Ukraine tiếp tục kéo dài.

 

Theo kết quả khảo sát của công ty Teikoku Databank, tính đến ngày 15/3, có 37 trong số 168 công ty của Nhật Bản đang hoạt động tại Nga, tương đương 22%, đã quyết định tạm ngừng kinh doanh tại Nga.

Cụ thể, có 22 công ty “ngừng giao dịch” liên quan đến xuất hàng hóa, 7 công ty “ngừng sản xuất”, 4 công ty “ngừng kinh doanh” các cửa hàng tại Nga.

Nhiều công ty cho rằng lý do tạm dừng hoạt động xuất phát từ tình trạng rối loạn trong việc mua sắm và vận chuyển linh kiện, phụ tùng do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt kinh tế.

Báo cáo khảo sát cho rằng, so với quy mô và số lượng các công ty của Mỹ và châu Âu quyết định dừng hoạt động tại Nga vì lý do mang tính nhân đạo, trong đó có các công ty lớn như Apple, IKEA…, xu hướng dừng hoạt động của của các công ty Nhật Bản là ít hơn.

Điều này có thể dẫn đến nguy cơ các doanh nghiệp Nhật Bản có thể gặp chỉ trích và triển vọng kinh doanh sẽ khó khăn hơn.

Một công ty được khảo sát đã đưa ra nhận định: “Nếu tình hình kéo dài, có thể dự báo số lượng các công ty Nhật Bản quyết định tạm dừng hoạt động tại Nga tăng lên khi xét từ góc độ đảm bảo “hình ảnh doanh nghiệp”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục