Hơn 5.600 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53, Quốc lộ 62, Nam Sông Hậu tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) với tổng mức đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng.
Trong đó, tuyến Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si có có tổng chiều dài khoảng 39,18 km. Điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
Dự án sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ này thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 12m. Trong tổng số 39,18 km sẽ nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu dài 21,68 km và làm mới tuyến tránh dài 17,5km.
“Việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực nói chung và của tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh nói riêng", Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Tuyến Quốc lộ 62 qua tỉnh Long An có chiều dài khoảng 76 km. Điểm đầu tại Km0+000, giao với Quốc lộ 1A, thuộc phường 2, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Điểm cuối tại Km76+00, cửa khẩu Bình Hiệp, thuộc địa phận thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An.
Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 62 thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Các cầu trên tuyến được cải tạo, mở rộng, thay thế phù hợp với quy mô tuyến.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 62 nhằm đảm bảo điều kiện đi lại và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến; rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Long An và các tỉnh trong khu vực và giao thương quốc tế, đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng vùng biên giới Tây Nam.
Đối với tuyến đường Nam Sông Hậu có tổng chiều dài khoảng 141,6 km. Điểm đầu tại ngã 5 cầu Cần Thơ (Km2+604 - Nam Sông Hậu). Điểm cuối tại Km144+226 (Ngã ba giao giữa đường Nam Sông Hậu với Tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu).Với tuyến đường này, đoạn 1 từ Ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui sẽ nâng đường với cao độ đồng bộ với dự án mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui (do UBND thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư).
Đoạn 2 từ cầu Cái Cui đến Ngã ba giao giữa đường Nam Sông Hậu với Tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu, đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng sẽ thảm tăng cường 2 lớp bên tông nhựa cứng trên phạm vi mặt đường hiện hữu.
“Cải tạo, tăng cường mặt đường tuyến Nam Sông Hậu qua Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu nhằm khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường, ngập nước, quá tải và kết nối với hệ thống giao thông thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu. Bên cạnh đó, đảm bảo điều kiện đi lại và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố nói trên và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long”, Tổng cục Đường bộ Việt Namm nhìn nhận.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ trên có tổng mức đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng, tương đương khoảng 243,16 triệu USD. Trong đó, tuyến Quốc lộ 62 có tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng. Quốc lộ 53 có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Tuyến Nam Sông Hậu có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Nguồn vốn được đề xuất là vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) hơn 3.700 tỷ đồng, sử dụng cho các hạng mục chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí dự phòng. Vốn đối ứng khoảng hơn 1.800 tỷ đồng, sử dụng cho các hạng mục: chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng.
Thời gian thực hiện dự án trong vòng 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2023 - 2026./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm xây dựng phương án thu hồi vốn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam
18:40' - 17/02/2022
Bộ Giao thông Vận tải thống nhất đề xuất thực hiện thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước các đoạn đường bộ sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo cơ chế giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình
21:06' - 16/02/2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 1/2, xe qua trạm BOT đường bộ được giảm giá
20:37' - 01/02/2022
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc thay đổi mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ có thể sẽ gây ùn tắc tại các trạm thu phí, đặc biệt tại các làn thu phí một dừng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam
22:14'
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Hoa Kỳ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn lần thứ ba đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp
21:30'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp (giai đoạn 1), tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, đất đai để phát triển kinh tế - xã hội
20:38'
Các địa phương cần tiếp tục rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp thẩm quyền các dự án, đất đai có tình trạng tương tự để đề xuất giải pháp xử lý tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị sản phẩm OCOP
18:18'
Các sản phẩm OCOP cũng đã khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận tích cực, giúp nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tính phương án sơ tán công dân Việt Nam ra khỏi các khu vực nguy hiểm ở Trung Đông
17:56'
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao khuyến cáo cần thường xuyên theo dõi những thông tin của chính quyền sở tại, những cảnh báo của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cải tạo cảng Khánh Hội - gia tăng tiềm năng kinh tế cho Tp. Hồ Chí Minh
17:31'
Cảng Khánh Hội, Tp. Hồ Chí Minh, có nhiều tiềm năng cải tạo và làm đẹp để trở thành một khu vực phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc cho nền kinh tế Net Zero
16:02'
Trên thực tế, Việt Nam đang nỗ lực hành động nhằm đạt được mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp và chính sách liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính.
-
Kinh tế Việt Nam
Đóng 2 cửa xả mặt còn lại hồ thủy điện Thác Bà
14:19'
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện số 7005/CĐ-BNN-ĐĐ về việc đóng 2 cửa xả mặt còn lại hồ thủy điện Thác Bà vào hồi 14h ngày 19/9/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore
12:30'
Việt Nam đã khẳng định các quan điểm và mối quan tâm của mình trong hợp tác kinh tế với Singapore nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước...