Hơn 600.000 m3 đất đắp còn thiếu tại cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được khơi thông
Trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, ngày sau khi UBND tỉnh Đồng Nai ký văn bản chấp thuận gia hạn với 4 mỏ đất phục vụ xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị nhà thầu triển khai các công việc tiếp theo để có thể khai thác đất ngay phục vụ dự án.
Cụ thể, Phó Giám đốc Phạm Thanh Bình, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án thăng Long đã ký văn bản 1080/BQLDATL-VPPTDG gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trên cơ sở kiến nghị của Ban điều hành Liên danh Vinaconex-Trung Chính và đồng thời để bảo đảm tiến độ đưa tuyến chính cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây vào khai thác ngày 30/4/2023, Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho phép nhà thầu được tiếp tục thực hiện cải tạo cote (cao độ) nền ngay tại các vị trí nhà thầu đề xuất gia hạn để lấy vật liệu đất dôi dư thi công phục vụ dự án trong thời gian chờ thủ tục gia hạn của các cơ quan có thẩm quyền.
“Các nhà thầu cam kết thực hiện việc lấy đất dôi dư từ dự án cải tạo hạ cote nền chỉ phục vụ thi công xây dựng đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long khẳng định.
Tại văn bản số 2748/UBND-KTN do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi ký ngày 27/3/2023 chỉ đạo Sở Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trưởng, Sở Giao thông Vận tải, UBND các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Ban Quản lý dự án Thăng Long nghiên cứu ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ tại các văn bản liên quan, xác định khối lượng cần thiết phục vụ dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và khối lượng còn lại của 4 mỏ đất.
“Căn cứ thời gian tiến độ thực hiện dự án của Bộ Giao thông Vận tải, xác định thời gian, khối lượng thực hiện của từng dự án. Trách nhiệm của nhà thầu và các cơ quan có liên quan, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định”, văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 1951/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải quyết vướng mắc trong cung cấp vật liệu san lấp tại dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện như đề xuất của Thanh tra Chính phủ cho phép tiếp tục giải quyết việc cung cấp vật liệu san lấp, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét cho Đồng Nai tiếp tục gia hạn 4 vị trí hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp ở các huyện Cẩm Mỹ và Xuân Lộc đã cấp cho dự án hành phần cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1).
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc này sẽ thông xe dịp cuối tháng 4/2023. Theo tính toán cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây còn thiếu khoảng 620.000m3 đất đắp tập trung tại các vị trí đường gom dân sinh, đường hai đầu cầu… tại 2 gói thầu XL-03, XL-04 qua Đồng Nai.
Thông tin về tiến độ dự án trên công trường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, toàn tuyến dài hàng trăm cây số đang được các nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công để hoàn thiện các hạng mục. Trên toàn tuyến, về cơ bản các nhà thầu đã hoàn thành thảm xong lớp bê tông nhựa C12.5.
Tuy nhiên, khác với các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, dự án Phan Thiết – Dầu Giây là dự án duy nhất được cho phép khai thác 120km/h với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Vì vậy, các nhà thầu đang phải gấp rút thảm lớp tạo nhám (lớp trên cùng) để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.Với 4 gói thầu của dự án, hiện gói XL-03, XL-04 khối lượng đầu việc trên tuyến chính phải hoàn thành còn ít khi nhiều đoạn tuyết đang tiến hành sơn kẻ vạch đường, hoàn thành xong các hạng mục an toàn, lưới hàng rào. Trong khi đó, gói XL-01, XL-02 nhiều hạng mục trên tuyến chính vẫn đang dang dở.
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, thời gian chỉ còn khoảng 1 tháng nếu các nhà thầu không quyết liệu hơn nữa, đặc biệt là phải hoàn thành xong hạng mục thảm bê tông nhựa toàn tuyến trước ngày 15/4 tới sau đó là hoàn thành các hạng mục khác như an toàn giao thông thì mốc tiến độ đưa tuyến chính vào khai thác ngày 30/4/2023 sẽ gặp khó khăn.
Ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tiến độ dự án Phan Thiết – Dầu Giây đang được kiểm soát chặt chẽ từng ngày. Mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác dịp 30/4/2023 vẫn không thay đổi. Nếu đến ngày 30/4, gói thầu nào chưa hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét lại hợp đồng với nhà thầu để có những biện pháp xử lý theo quy định (huỷ hợp đồng với các nhà thầu này tại các dự án khác do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư; không cho tham gia các dự án của Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian từ 3 - 5 năm)./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Không để xảy ra tình trạng lấn chiếm khu vực xây dựng cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành
10:23' - 27/03/2023
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông, tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành (Bình Phước) có tổng chiều dài hơn 128 km; trong đó đoạn qua tỉnh Bình Phước 101 km, đoạn qua tỉnh Đắk Nông dài 27,8 km.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Nha Trang - Cao Lâm sẽ kịp vận hành kỹ thuật vào tháng 6 tới
15:37' - 26/03/2023
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang triển khai nước rút để vận hành kỹ thuật vào tháng 6, tiến tới đưa vào khai thác tháng 9/2023, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung 2 dự án cao tốc vào danh mục công trình trọng điểm ngành giao thông
18:44' - 25/03/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung danh mục dự án và thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
APEC 2024: Chủ tịch nước Lương Cường gặp lãnh đạo các nền kinh tế
22:18' - 16/11/2024
Bên lề Tuần lễ cấp cao APEC, Chủ tịch nước Lương Cường đã gặp lãnh đạo các nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều cơ hội hợp tác Việt-Bỉ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
21:53' - 16/11/2024
Các cuộc làm việc đã giúp hai bên hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của nhau, từ đó xác định được những lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ kiêm giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam
21:33' - 16/11/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 1401/QĐ-TTg ngày 15/11/2024 về việc thay đổi nhân sự Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả
21:00' - 16/11/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1403/QĐ-TTg ngày 16/11/2024 thành lập Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Hoá đưa 55 tàu ra khỏi danh sách nguy cơ vi phạm khai thác IUU
17:51' - 16/11/2024
Thanh Hóa đã thông báo danh sách 506 tàu cá có nguy cơ cao vi phạm các quy định chống khai thác IUU và đưa 55 tàu ra khỏi danh sách có nguy cơ vi phạm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Ấn Độ và tỉnh Hòa Bình
17:51' - 16/11/2024
Chiều 16/11, UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Ấn Độ năm 2024” nhằm tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Ấn Độ và tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
15:14' - 16/11/2024
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương vừa tiến hành Phiên họp điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấp lỗ hổng kiểm soát an toàn xe máy
13:45' - 16/11/2024
Mô tô, xe máy chiếm hơn 90% phương tiện tại Việt Nam và số lượng nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến người đi xe máy chiếm hơn 60%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường gặp Tổng thống Indonesia nhân dịp dự Tuần lễ cấp cao APEC
09:31' - 16/11/2024
Chiều 15/11, tại Lima (Peru), Chủ tịch nước Lương Cường đã có cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto.