Hơn 80 chuyên gia hạt nhân hàng đầu thế giới ủng hộ Thỏa thuận hạt nhân Iran

17:47' - 15/09/2017
BNEWS Hơn 80 chuyên gia hàng đầu trên thế giới về không phổ biến vũ khí hạt nhân đã ra tuyên bố ủng hộ Thỏa thuận hạt nhân Iran.
Ngày 14/9 Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố "không thể đàm phán lại" thỏa thuận hạt nhân giữa nước này và nhóm P5+1. Ảnh minh họa AFP/TTXVN

Hơn 80 chuyên gia hàng đầu trên thế giới về không phổ biến vũ khí hạt nhân đã ra tuyên bố ủng hộ Thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch hành động Toàn diện chung (JCPOA) ký hồi tháng 7/2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức).

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn các nguồn tin khu vực cho biết các nhà đàm phán hạt nhân của Mỹ, cựu quan chức tình báo và không phổ biến vũ khí hạt nhân Mỹ, cựu Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cựu thành viên của Nhóm các chuyên gia Liên hợp quốc về Iran và các chuyên gia hạt nhân hàng đầu của Mỹ và thế giới đã nhất trí thông qua tuyên bố trên.

Các chuyên gia bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ việc theo dõi và thực thi sự tuân thủ JCPOA, song bày tỏ quan ngại về những tuyên bố của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc Iran không hợp tác hoặc không tuân thủ JCPOA và việc chính quyền Washington "kích hoạt" các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Trước đó, ngày 14/9 Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố "không thể đàm phán lại" thỏa thuận hạt nhân giữa nước này và nhóm P5+1.

Ông Zarif nêu rõ một thỏa thuận tốt hơn JCPOA là "hoàn toàn không tưởng" đồng thời kêu gọi Mỹ tuân thủ thỏa thuận này.

Hồi tháng 7/2015, Iran và Nhóm P5+1 đã ký kết thỏa thuận JCPOA mang tính lịch sử tại Vienna (Áo) sau 18 tháng đàm phán khó khăn.

Theo thỏa thuận, Iran cắt giảm chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế về tài chính, kinh tế và dầu mỏ.

Thỏa thuận này được cho là một trong những di sản ngoại giao nổi bật của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama tuy nhiên lại đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ do những căng thẳng mới đây giữa Washington và Tehran.

Mới đây, Tổng thống Trump đã ký phê chuẩn các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran liên quan chương trình tên lửa của nước này.

Phản ứng về động thái này của Mỹ, Iran đã cáo buộc Mỹ vi phạm JCPOA, nhưng phía Mỹ đã bác bỏ cáo buộc này và khẳng định rằng lệnh trừng phạt trên không liên quan đến JCPOA./.

Xem thêm:

>>>EU: Mỹ cần tôn trọng Thỏa thuận hạt nhân Iran

>>>Anh hoài nghi vai trò đứng đầu của Mỹ trong vấn đề Trung Đông

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục