Hơn 96% thí sinh đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT trong chiều 8/8

20:19' - 08/08/2020
BNEWS Trong chiều 8/8, tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 là 866.946 em, đạt tỷ lệ 96,32%

Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong chiều 8/8, tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 là 866.946 em, đạt tỷ lệ 96,32% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi (900.079 thí sinh)

Tổng số thí sinh không đến làm thủ tục dự thi là 32.229 em, chiếm tỷ lệ 3,58%. Trong đó, tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên không thể dự thi là 26.168 em, chiếm tỷ lệ 2,91% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Đánh giá chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày làm thủ tục dự thi đã diễn ra thuận lợi trên tất cả các Điểm thi. Các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã được các địa phương chuẩn bị chu đáo. Thời tiết tốt tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức thi. Một số thí sinh chưa đến làm thủ tục dự thi sẽ tiếp tục làm thủ tục vào đầu buổi sáng 9/8.

Bộ đã chỉ đạo các Hội đồng thi nắm bắt tình hình cụ thể của từng thí sinh và trong trường hợp cần thiết phải báo cáo kịp thời cho Ban chỉ đạo cấp Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 để có phương án xử lý phù hợp, vừa đúng Quy chế vừa bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Ngày mai, 9/8, các thí sinh sẽ bước vào ngày thi đầu tiên, buổi sáng các thí sinh thi môn Ngữ Văn, buổi chiều thi môn Toán.

Lưu ý về vấn đề phòng chống gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 cho biết: Việc phòng chống gian lận thi cử, đặc biệt là gian lận sử dụng thiết bị công nghệ cao trong nhiều năm trở lại đây đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an phối hợp chặt chẽ, triển khai quyết liệt ở các địa phương.

Năm nay, khả năng thiết bị gian lận công nghệ cao có chiều hướng tinh vi hơn, nhỏ gọn hơn. Việc phát hiện thiết bị công nghệ cao trên thực tế khá khó khăn nên quan trọng nhất là các cán bộ coi thi tại phòng thi phải quan sát được những diễn biến tâm lý, những tình huống cụ thể, những hành động bất thường của thí sinh, để từ đó phát hiện được gian lận.

Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh, thí sinh đeo khẩu trang trong phòng thi. Do đó, có thể có trường hợp sử dụng khẩu trang để gian lận. Trong tình huống này, ông Mai Văn Trinh khuyến cáo: Nếu có đủ điều kiện, địa phương trang bị đồng loạt khẩu trang y tế cho thí sinh.

Nếu không, cần quy ước sẽ sử dụng khẩu trang y tế; những thí sinh mang khẩu trang khác, có nghi vấn thì sử dụng khẩu trang dự phòng có sẵn tại điểm thi để phát cho các em. Cần căn cứ vào điều kiện cụ thể của các địa phương để làm sao vừa bảo đảm an toàn cho thí sinh về phòng chống COVID-19, đồng thời cũng phòng ngừa được gian lận.

Ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh: Điều quan trọng là tiếp tục làm công tác tuyên truyền, giáo dục để học sinh nhận thức rằng, dù trong dịch bệnh thách thức như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, các thầy cô giáo, sở ban ngành liên quan cố gắng, quyết tâm để tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng. Mọi gian lận nếu bị phát hiện thì thí sinh sẽ là người thiệt thòi nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục