Honda đạt thỏa thuận hợp tác chiến lược với TSMC​

15:52' - 26/04/2023
BNEWS Nhà sản xuất ô tô Honda Motor Co của Nhật Bản ngày 26/4 thông báo đã đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược với công ty sản xuất chất bán dẫn TSMC của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Đây là một phần trong kế hoạch mà công ty đang thực hiện để đảm bảo nguồn cung cấp chất bán dẫn ổn định.

Phát biểu tại một buổi họp báo, giám đốc điều hành Toshihiro Mibe cho biết Honda sẽ xây dựng mối quan hệ trực tiếp với các nhà sản xuất chip để có nguồn cung chip ổn định lâu dài.

 

Ông Mibe cho biết Honda sẽ hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp và nhà sản xuất chất bán dẫn cấp 1, đồng thời cho biết đã đạt được thỏa thuận cơ bản về hợp tác chiến lược với TSMC.

Trong khi đó, Giám đốc vận hành Shinji Aoyama cho biết Honda dự kiến sẽ bắt đầu nhận thấy tác động từ việc hợp tác với TSMC từ năm tài chính 2025.

Honda cũng thông báo kế hoạch giới thiệu bốn mẫu xe điện mới tại Nhật Bản vào năm 2026.

Trước đó, Honda cho biết sẽ thanh toán một phần chi phí điện cao hơn cho các nhà cung cấp của mình, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính để họ có cơ hội tăng lương nhằm tạo ra chuỗi cung ứng bền vững.

Honda đã thông báo cho một số nhà cung cấp chính, những người mà hãng trực tiếp mua phụ tùng, rằng Honda sẽ chịu chi phí điện tăng hàng năm phát sinh ở Nhật Bản đối với các sản phẩm mà các nhà cung cấp này sản xuất cho "gã khổng lồ" ô tô có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản trong tài khóa 2022-2023. Trước đây, các nhà cung cấp đã yêu cầu Honda trợ giúp tài chính khi giá cả tăng cao.

Trong tài khóa bắt đầu từ tháng Tư, Honda cũng cho biết sẽ không yêu cầu các nhà cung cấp hạ giá như trước đây. Honda đang hy vọng điều này sẽ tạo cơ hội cho các nhà cung cấp vừa và nhỏ của hãng tăng lương cho nhân viên trong thời kỳ lạm phát cao nhờ việc hỗ trợ chi phí giá điện tăng.

Theo một trong những nhà cung cấp chính của Honda, mà có hóa đơn tiền điện cho tài khóa 2022-2023 đã tăng 80% lên 500 triệu yen (3,81 triệu USD), Honda sẽ chi hơn 200 triệu yen để hỗ trợ.

Một giám đốc điều hành của nhà cung cấp phụ tùng chính cho Honda cho biết đây là lần đầu tiên Honda thực hiện một sáng kiến như vậy.

Theo Tokyo Shoko Research, Honda có khoảng 1.800 nhà cung cấp chính. Hãng  dự kiến sẽ đàm phán riêng với từng nhà cung cấp này, có tính đến các điều kiện kinh doanh và điều khoản giao dịch với họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục