Honda dự báo lợi nhuận ròng sẽ tăng hơn 15% trên toàn cầu

10:36' - 13/05/2023
BNEWS Nhà sản xuất ô tô Honda Nhật Bản dự báo lợi nhuận ròng tài khóa hiện nay sẽ tăng 15,1% lên 800 tỷ yen trong bối cảnh hãngq có kế hoạch mở rộng công suất sản xuất trên toàn cầu.

Nhà sản xuất ô tô Honda của Nhật Bản ngày 11/5 thông báo lợi nhuận ròng trong tài khóa 2022-2023 (kết thúc vào tháng 3/2023) đã giảm 1,7% so với tài khóa trước xuống 695,27 tỷ yen (5,2 tỷ USD) do ảnh hưởng từ doanh số bán sụt giảm tại Trung Quốc và Mỹ.

 
Tuy nhiên, trong tài khóa hiện nay (kết thúc tháng 3/2024), nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự báo lợi nhuận ròng sẽ tăng 15,1% lên 800 tỷ yen trong bối cảnh hãng này có kế hoạch mở rộng công suất sản xuất trên toàn cầu.a

Honda cho biết do tác động của việc kết thúc chính sách giảm thuế ô tô tại Trung Quốc, doanh số bán ô tô tại thị trường lớn này đã giảm gần 20% trong tài khóa 2022 -2023 so với tài khóa trước xuống 1,24 triệu chiếc. Doanh số bán xe của Honda tại Mỹ giảm 28% xuống 1 triệu chiếc.

Honda cho hay tác động tiêu cực của các biện pháp phong tỏa tại Trung Quốc và thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn cũng làm giảm lợi nhuận ròng trong tài khóa 2022 -2023, cùng với chi phí nguyên liệu thô cao hơn và lạm phát.

Đồng yen yếu so với đồng USD, mà giúp tăng lợi nhuận ở nước ngoài của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khi chuyển tiền về nước, cũng không thể bù đắp cho những khoản lỗ.

Trong tài khóa vừa kết thúc, lợi nhuận hoạt động của Honda cũng đã giảm 3,7% so với tài khóa trước xuống còn 839,40 tỷ yen. Tuy nhiên, doanh số bán hàng đã tăng 16,2% lên 16.910 tỷ yen nhờ doanh số bán xe máy tăng mạnh.

Trong tài khóa 2023, Honda dự kiến sẽ bán được 4,35 triệu ô tô, tăng so với mức 3,69 triệu chiếc trong tài khóa 2022, với dự báo sẽ đạt lợi nhuận hoạt động cao kỷ lục là 1.000 tỷ yen.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến, Phó chủ tịch điều hành Shinji Aoyama cho biết nguồn cung chất bán dẫn dự kiến sẽ phục hồi dần từ nửa đầu tài khóa 2023 đến nửa cuối tài khóa và dự kiến sẽ bình thường hóa vào tài khóa 2024 hoặc muộn hơn.

Trong bối cảnh Honda đẩy nhanh việc mở rộng kinh doanh xe điện trước sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng tăng, hãng cũng cho biết đã ký kết với nhà sản xuất pin GS Yuasa International để thành lập một công ty liên doanh nghiên cứu và phát triển pin lithium-ion cũng như các phương pháp sản xuất pin.

Liên doanh chung, Honda GS Yuasa EV Battery R&D, có trụ sở tại Kyoto, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động trước cuối năm nay. Thông tin được đưa ra vào tháng 1/2023 khi hai công ty thông báo đang hợp tác sản xuất pin EV.

Honda cũng cho biết sẽ mua tới 64 tỷ cổ phiếu, tương đương 3,8% tổng số cổ phiếu đã phát hành không bao gồm cổ phiếu quỹ, với giá trị lên tới 200 tỷ yen từ ngày 12/5/2023 đến ngày 31/3/2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục