Hong Kong (Trung Quốc) dự kiến thiếu 100.000 nhân tài công nghệ

11:06' - 24/05/2022
BNEWS Dự kiến, trong 5 năm tới Khu hành chính đặc biệt này sẽ cần khoảng 100.000 nhân tài IT bên ngoài để bù đắp tình trạng thiếu hụt.

Ngày 23/5, công ty tìm kiếm tài năng công nghệ thông tin và kỹ thuật số Hong Kong (Trung Quốc) Venturenix đã công bố bảng hướng dẫn mức lương năm 2022. Số liệu khảo sát cho thấy, ngay cả khi đối diện với cú sốc do dịch bệnh và kinh tế suy giảm, ngành công nghệ thông tin (IT) Hong Kong vẫn tiếp tục khát nhân tài.

 

Dự kiến, trong 5 năm tới Khu hành chính đặc biệt này sẽ cần khoảng 100.000 nhân tài IT bên ngoài để bù đắp tình trạng thiếu hụt.

Venturenix tổng hợp dữ liệu nhân tài thông qua công nghệ Web crawler (website tự động thu thập, lọc và tìm kiếm dữ liệu trên internet), bảng câu hỏi khảo sát doanh nghiệp và người đứng đầu công ty, nghiên cứu tình hình thiếu hụt nhân sự của một số ngành phổ biến ở Hong Kong.

Theo kết quả khảo sát, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 và sự sụt giảm vị trí tuyển dụng, tỷ lệ tuyển dụng trung bình của các ngành như kiến trúc và sản xuất, giáo dục, ăn uống… vẫn ở mức 1:50. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt nhân sự của ngành IT nghiêm trọng hơn các ngành nói trên.

Số liệu khảo sát của Venturenix cho thấy, tính đến tháng 1/2022, Hong Kong tổng cộng có 120.000 người làm việc trong ngành IT, và tính đến tháng 4/2022 ngành này có 9.097 quảng cáo tuyển dụng, tỷ lệ tuyển dụng nhân tài là 1:13.

Bên cạnh đó, bảng hướng dẫn lương mới của Venturenix cho thấy mức lương của ngành IT tăng lên đáng kể trong năm 2022, mức lương của các vị trí việc làm khác nhau như kỹ sư hạ tầng mạng, kỹ sư an ninh mạng có thể tăng thêm 15% nếu có các kỹ năng thị trường đang cần. Do nhân tài của ngành IT đang ở tình trạng cầu lớn hơn cung, mức tăng lương của nhân viên cơ sở cao hơn nhiều so với nhân viên trung cấp và quản lý.

Chẳng hạn, mức tăng lương của một bộ phận nhân viên trung cấp là 8%, nhưng mức tăng lương của nhân viên cơ sở lại lên đến 14%. Ngoài ra, trong khi mức lương của một số nhà khoa học dữ liệu trung cấp chỉ tăng 5% so với năm ngoái, nhưng mức lương của nhân viên cơ sở là kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) lại tăng từ 8%-15%.

Theo bảng hướng dẫn lương lương của ngành IT không chỉ tăng đáng kể, mà các công ty còn cung cấp môi trường làm việc tích cực, chẳng hạn như cho phép nhân viên áp dụng thời gian làm việc linh hoạt, làm việc tại nhà, cung cấp các công nghệ mới nhất và cơ hội đào tạo nâng cao…

Tổng giám đốc Venturenix Viên Ích Đình (Dicky Yuen) nhấn mạnh, các doanh nghiệp Hong Kong cần phải nhìn thẳng và giải quyết vấn đề khủng hoảng nhân tài IT, nếu không có thể sẽ ảnh hưởng đến nguồn nhân lực của doanh nghiệp và đẩy chi phí phát triển các sản phẩm IT cao hơn, đồng thời làm suy yếu năng lực cạnh tranh của ngành IT.

Nếu tình hình tổng thể của các ngành tiếp tục xấu đi, về dài hạn có thể ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh toàn cầu của Hong Kong.

Ông Viên Ích Đình kiến nghị các công ty IT nên rút ngắn quy trình tuyển dụng, cũng như cung cấp hình thức tuyển dụng sáng tạo hơn, đồng thời hợp tác với các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng liên quan có đủ năng lực và đáng tin cậy để tìm kiếm nhân sự mới phù hợp và bồi dưỡng nhân viên.

Bên cạnh đó, ông Viên Ích Đình cũng khuyến khích những nhân tài có kỹ năng “có thể chuyển giao” trong các lĩnh vực khác nhau tham gia vào ngành IT để thúc đẩy ngành này ngày càng phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục