Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt
Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong (kiêm nhiệm Macao) cho biết, xuất khẩu hàng hoá vào Hong Kong (Trung Quốc) không khó nếu doanh nghiệp đáp ứng các quy định, tuy nhiên giữ được thị trường lại không dễ. Điều này buộc doanh nghiệp phải nghiêm ngặt trong quy trình sản xuất, chế biến và áp dụng công nghệ cao trong bảo quản sản phẩm.
Mặc dù dân số chỉ với 7,39 triệu người nhưng nền kinh tế Hong Kong phát triển rất mạnh, GDP bình quân đầu người đạt tới 49.613 USD/người/năm. Hơn nữa, sản xuất nông sản, thực phẩm tại đây rất hạn chế và phải nhập khẩu. Do vậy, Hong Kong là thị trường rất tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.
Thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Hong Kong từ năm 2015-2021 cơ bản trong xu hướng tăng, từ 8,281 tỷ USD lên 13,628 tỷ USD.
Riêng mặt hàng nông thuỷ sản, kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 309,98 triệu USD, tăng 3,08% so với năm trước; trong đó, gạo tăng 0,53%, hoa quả tăng 32,94%, thuỷ hải sản giảm 7,71% và hạt điều tăng 7,32%.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong (kiêm nhiệm Macao), doanh nghiệp Việt Nam có nhiều thuận lợi khi xuất khẩu sang Hong Kong bởi đây là thị trường mở, phi thuế quan với hàng nhập khẩu, thủ tục xuất nhập khẩu thuận tiện, quãng đường vận chuyển ngắn. Hơn nữa, Hong Kong cũng là thị trường nhập khẩu nhiều lương thực, thực phẩm- mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.
Đặc biệt, thói quen tiêu dùng của người dân Hong Kong có nhiều nét tương đồng với người dân Việt Nam nên khá thuận lợi cho doanh nghiệp trong sản xuất; khả năng tiêu thụ sản phẩm chất lượng tốt cao.
Đáng lưu ý, đây cũng là thị trường có tính kết nối, hàng hoá Việt Nam xuất khẩu được vào thị trường Hong Kong có thể đi khắp thế giới.
Thế nhưng, yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm tại Hong Kong rất cao, hệ thống cảnh báo nhanh nhạy, hậu kiểm và quy định về nhãn mác nghiêm ngặt. Một khó khăn nữa là thị trường quy mô dân số nhỏ, không thể có được đơn hàng lớn, cộng hưởng với đó là sự cạnh tranh cao.
Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu vào thị trường này, bà Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Công ty Phát triển kinh doanh Viet Kwong nhấn mạnh, hóa đơn xuất khẩu vào thị trường Hong Kong được coi như thẻ xanh đưa hàng hóa thâm nhập vào các thị trường nhập khẩu khác, kể cả với thị trường khó tính.
Thị trường Hong Kong tuy rất mở với hàng nhập khẩu, thậm chí không đánh thuế quan, tuy nhiên khâu hậu kiểm cực kỳ gắt gao và đặc biệt bảo vệ người tiêu dùng.
Bởi vậy, nếu hàng hoá bị người tiêu dùng phản ánh tới cơ quan chức năng có thể bị phong toả, mất uy tín, thậm chí mất luôn thị trường. Tuy nhiên, nếu chiến lược sản phẩm phù hợp, doanh nghiệp vẫn có thể khai thác tốt hơn thị trường này.
Theo bà Nguyễn Ngọc Hà, tháng 8/2022, Hong Kong sẽ mở cửa thị trường sau một thời gian dài thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 nên nhu cầu tiêu dùng tăng cao kéo theo nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tăng tương ứng.
Từ kinh nghiệm thực tế, bà Nguyễn Ngọc Hà cũng đưa ra một số lưu ý với doanh nghiệp. Trong đó, thực phẩm, nhất là thực phẩm chế biến cần giảm tối đa lượng đường có trong sản phẩm.
“Người tiêu dùng Hong Kong ưa dùng sản phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng phải dễ chế biến. Ngoài ra, sản phẩm không nên đóng gói với trọng lượng lớn, chỉ nên đóng gói nhỏ, khoảng 200-300 gram tuỳ với từng mặt hàng. Bao bì bắt mắt, ghi rõ thành phần dinh dưỡng, có điểm quan sát trực tiếp sản phẩm và nên sử dụng tiếng Hong Kong trên bao bì”, bà Nguyễn Ngọc Hà cho hay.
Theo các chuyên gia thương mại, có nhiều cách tiếp cận thị trường, phổ biến nhất là liên kết với các tập đoàn phân phối hàng hoá Việt Nam vào Hong Kong và tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành tại thị trường này, tham gia các sàn thương mại điện tử lớn.
Về phương thức thanh toán, đối tác Hong Kong khá uy tín trong thanh toán, để an toàn, doanh nghiệp nên đề xuất đặt cọc 30% giá trị hàng hoá, 70% giá trị còn lại sẽ thanh toán sau khi đối tác nhận được vận đơn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cách nào để đẩy mạnh xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ?
17:31' - 01/04/2022
Thổ Nhĩ Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Tây Á, chỉ đứng sau Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thành phố Thủ Đức kêu gọi đầu tư 11 dự án PPP, tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng
20:01' - 17/04/2024
Chiều 17/4, UBND thành phố Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và trao chứng nhận chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
DN cần biết
Nhóm hàng hot nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Việt Nam?
14:46' - 17/04/2024
Hàng loạt đại siêu thị, nhà phân phối bán lẻ và đoàn thu mua quốc tế đang lên danh sách chi tiết mua sắm 5 nhóm hàng từ các nhà cung ứng tiềm năng Việt Nam tại Viet Nam International Sourcing 2024
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Becamex IDC
21:22' - 16/04/2024
Cộng hòa Liên bang Đức hiện đứng thứ 31 trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 18 dự án, tổng số vốn gần 51 triệu USD.
-
DN cần biết
Hà Nội còn nguy cơ khó khăn về cung cấp điện
18:01' - 16/04/2024
Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5 - 7/2024) dự báo lên tới 13%, cao hơn kế hoạch khoảng 9,6%. Riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt
17:03' - 16/04/2024
Phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại gắn với các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cần xác định danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
13:40' - 16/04/2024
Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm tạo ra đối thoại chuyên sâu về phát triển thương hiệu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện
11:47' - 16/04/2024
2 Dự thảo gồm Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
-
DN cần biết
Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu
14:03' - 15/04/2024
Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.
-
DN cần biết
Xây dựng nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh
20:03' - 14/04/2024
Các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên hành động vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thời gian tới là xây dựng và vận hành các nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh.