Họp báo Chính phủ: Nóng vấn đề quản lý condotel, hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

20:12' - 02/12/2019
BNEWS Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: Các dự án phát triển condotel năm 2019 giảm chừng 80% so với cao điểm, do thị trường tự điều tiết. Hiện cả nước có khoảng hơn 30.000 căn condotel.
Trong ảnh: Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Dương Giang - TTXVN 
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 tổ chức chiều 2/12, đại diện các bộ đã giải đáp những câu hỏi về vai trò quản lý nhà nước cũng như giải pháp xử lý từ các bộ, ngành trước các vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm như khắc phục xử lý hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; lựa chọn chủ đầu tư sân bay Long Thành hay các vấn đề pháp lý liên quan tới condotel (căn hộ du lịch)…

Trước câu hỏi thực tế cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi liên tiếp phát hiện các hư hỏng trong thời gian qua, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này, Bộ Giao thông Vận tải có những bước kiểm tra thế nào để xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm tình trạng trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an điều tra vụ án và sẽ chỉ đạo khắc phục, sửa chữa hư hỏng trên tuyến đường này.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, dự án này sử dụng vốn ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan quyết định đầu tư, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư, có vay lại vốn vay ODA của Chính phủ và sẽ tổ chức thu phí để hoàn trả vốn vay.

Về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm trong quyết định đầu tư và kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình. Chủ đầu tư là VEC chịu trách nhiệm trong quyết định thiết kế, chọn thầu, thực hiện thi công.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra và đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện theo đúng cam kết. Bộ đã đang và rất quyết liệt trong chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn khắc phục những hư hỏng, khiếm khuyết trong phạm vi dự án này.

“Thực tế cơ quan tham mưu của Bộ là Cục Quản lý xây dựng chất lượng công trình giao thông rà soát tất cả các quy định, việc thực hiện của các chủ thể để xác định rõ trách nhiệm. Hiện dự án còn trong giai đoạn bảo hành công trình nên trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, các nhà thầu. Quan điểm của chúng tôi là phải khắc phục triệt để, đảm bảo sự ổn định khai thác công trình đúng thiết kế, khai thác lâu dài. Chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để khắc phục sớm nhất các hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi liệu có tiếp tục lựa chọn Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) làm nhà đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành nữa hay không? Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trước đây Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội, trên cơ sở cân nhắc nhiều yếu tố đề xuất giao ACV làm chủ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, qua xem xét, Quốc hội đã thông qua việc giao Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, Chính phủ quyết định việc giao cho đơn vị đủ năng lực thực hiện dự án này.

“Nếu được giao là cơ quan tổ chức thực hiện dự án này trong thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ rà soát và báo cáo Chính phủ đơn vị có đủ năng lực thực hiện với những hợp phần thích hợp đối với dự án này”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Liên quan tới trách nhiệm quản lý kinh doanh condotel như thế nào, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, loại hình bất động sản này phát triển từ những năm 2015, cao trào vào những năm 2016-2017, đến năm 2018-2019 thì giảm mạnh. Các dự án phát triển condotel năm 2019 giảm chừng 80% so với cao điểm, do thị trường tự điều tiết. Hiện cả nước có khoảng hơn 30.000 căn condotel.

Hiện nay loại hình này có mấy vướng mắc, như hành lang pháp lý hiện chỉ có Luật Du lịch quy định về các loại hình cơ sở lưu trú du lịch, còn các luật có liên quan như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai lại chưa có điểm này dẫn đến hành lang pháp lý tiếp theo chưa có. Thứ hai việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu sử dụng các loại hình này cũng chưa có quy định, đang bị lẫn giữa có thời hạn hoặc nhà ở lâu dài và chưa cấp quyền sở hữu cho loại hình này.…

Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là giao Bộ Xây dựng nghiên cứu quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan tới condotel, cũng như ban hành các quy chế vận hành condotel tiến tới sửa đổi hành lang pháp lý có liên quan; giao Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành quy chế quản ký kinh doanh loại hình này; giao Bộ Tài nguyên và Môi trường văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất và cấp quyền sở hữu đất đối với condotel. Tất cả yêu cầu phải hoàn thành trong tháng 12 năm nay để tạo hành lang pháp lý.

Về thị trường, đối với mức cam kết lợi nhuận quá cao của các chủ đầu tư, Thứ trưởng Hùng cho rằng đây là quan hệ dân sự nên pháp luật không cấm. Tuy nhiên, các chủ đầu tư cần công khai minh bạch thông tin, tránh nguy cơ đổ vỡ tới các nhà đầu tư thứ cấp.

“Lợi nhuận condotel đúng ra tối đa chỉ ngang lãi suất tiết kiệm. Nếu cam kết lợi nhuận gấp 2-3 lần lãi suất tiết kiệm là phi lý. Ngân hàng dự kiến cũng sẽ có kiểm soát chặt tín dụng cho đầu tư loại hình này”, Thứ trưởng Hùng nói.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng cũng cho biết sẽ đề xuất xây dựng hướng dẫn; trong đó có mẫu hợp đồng mua bán condotel để có những điều khoản ràng buộc trách nhiệm và quyền lợi của người bán, người mua, lưu ý lợi nhuận cam kết…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục