Họp báo Chính phủ thường kỳ: Cấp nước cho khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) - Trước mắt tạm ổn, lâu dài thì sao?

21:36' - 04/11/2023
BNEWS Thành phố Hà Nội giao CTCP Nước mặt sông Đuống và CTCP sạch sông Đà phối hợp với Công ty nước sạch Thanh Hà tiếp tục rà soát, đầu tư đảm bảo nước chung theo kế hoạch và quy hoạch của đã giao.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/11, ông Hà Minh Hải, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định, việc cấp nước cho khu đô thị Thanh Hà đã dần ổn định và chất lượng nước sạch đầu nguồn từ kết quả lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng theo QCVN 01-1:2018/BYT.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, với quy mô dân số khoảng 26.500 người, lưu lượng dùng nước sạch của khu đô thị Thanh Hà hiện vào khoảng 3.500 m3/ngày đêm. Tuy nhiên, thời gian qua, CTCP Nước sạch Thanh Hà đã điều chỉnh sản lượng khai thác nước ngầm (từ 3.000 - 3.500 m3/ngày đêm còn 1.000 - 1.500 m3/ngày đêm để đảm bảo chất lượng nước sạch) theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

"Cụ thể, từ ngày 26/9 – 9/10, Nhà máy nước sông Đuống không đủ điều tiết về khu đô thị Thanh Hà nên nơi đây sử dụng toàn bộ nguồn nước ngầm. Trong ngày 9/10, nguồn sông Đuống cấp trở lại khoảng 800 - 900 m3/ngày đêm; còn lại vẫn sử dụng nguồn nước ngầm. Do chất lượng nước chưa đảm bảo, từ ngày 14/10, việc sử dụng nguồn nước ngầm của CTCP nước sạch Thanh Hà cũng dừng hẳn, dẫn tới bị thiếu hụt nguồn cấp cho khu đô thị Thanh Hà", ông Hà Minh Hải cho biết.

 
Sau khi xảy ra sự cố này, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã giao cho Sở Xây dựng cùng với các đơn vị quận, huyện triển khai, rà soát và xử lý công việc liên quan đến cung cấp nước sạch Khu đô thị Thanh Hà. Theo đó, Công ty Nước mặt sông Đuống đã phối hợp với Công ty Nước sạch Hà Nội và Công ty VIWACO điều tiết nguồn nước cho Công ty Nước sạch Hà Đông để cấp bổ sung cho Khu đô thị Thanh Hà. Cùng đó, Công ty Nước sạch Hà Nội cũng tăng tối đa công suất khai thác nước ngầm để bổ sung giảm nguồn nước từ sông Đuống. Công ty Nước sạch Hà Đông cũng hỗ trợ Công ty Nước sạch Thanh Hà vận hành, điều tiết cấp nước cho các khu vực qua các trạm tăng áp, xe téc cung cấp cho nhân dân trong khu đô thị.

Đặc biệt, CTCP Nước sạch sông Đà đã tăng tối đa công suất trong điều kiện an toàn kỹ thuật để bổ sung nguồn nước cho quận Hà Đông, từ đó cấp nước cho khu Thanh Hà.  Công ty Nước sạch Thanh Hà cũng phối hợp với Ban điều hành tòa nhà có kế hoạch vệ sinh, khử trùng các bể ngầm, bể mái của khu đô thị.

Ngoài ra, Sở Y tế thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội lấy mẫu nước tại các điểm cấp nguồn, các điểm cấp nước vào các bể chứa, bể ngầm, bể mái và hộ gia đình theo quy định, công khai kết quả kiểm tra.

Đến nay, lưu lượng nguồn sông Đuống cấp về khu đô thị Thanh Hà tiếp tục duy trì từ 5.700 m3/ngày đêm và giảm xuống 3.800 m3/ngày đêm do các bể ngầm, bể mái đã đầy nước. Hiện việc cấp nước cho khu đô thị Thanh Hà đã dần ổn định, chất lượng nước sạch đầu nguồn cấp về cho khu đô thị Thanh Hà đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng.

Về các giải pháp lâu dài đảm bảo cấp nước sạch cho khu Thanh Hà, Thành phố Hà Nội giao CTCP Nước mặt sông Đuống và CTCP sạch sông Đà phối hợp với Công ty nước sạch Thanh Hà tiếp tục rà soát, đầu tư đảm bảo nước chung theo kế hoạch và quy hoạch của Thành phố đã giao cho.

Thành phố giao cho các Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ chức năng nhiệm vụ, kiểm tra, rà soát đôn đốc các chủ đầu tư. Hiện nay, các nguồn cũng đã có kế hoạch là giao cho các chủ đầu tư các dự án như: Nhà máy nước mặt sông Hồng, Nhà máy nước mặt sông Đà giai đoạn 2 và dự án đầu tư nâng công suất nước Bắc Thanh Long - Vân Trì, Nhà máy nước Xuân Mai.

Thành phố Hà Nội đang triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; yêu cầu kịp thời tham mưu đề xuất tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai hoặc quyết liệt chấm dứt, thu hồi các dự án chậm triển khai đối với chủ đầu tư không đảm bảo năng lực hoặc không đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Thành phố Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thị xã giám sát các đơn vị cấp nước trên địa bàn theo kế hoạch cấp nước và phạm vi cấp nước. Thành phố cũng đang khẩn trương xây dựng các mạng cấp nước, phấn đấu đến năm 2025 đảm bảo tỷ lệ 100% hộ dân được cung cấp nước sạch nguồn tập trung của Thành phố.

Hà Nội cũng yêu cầu các Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các dự án phát triển để đề xuất, tham mưu cho UBND thành phố tháo gỡ khó khăn và báo cáo thành phố để chấm dứt những nhà đầu tư đã được chấp thuận phân vùng cấp nước nhưng chậm triển khai trong kế hoạch.

Đối với cấp nước tại một số khu vực gặp khó khăn về nguồn nước trên địa bàn, Thành phố Hà Nội đã giao Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã theo phân cấp kịp thời có phương án khắc phục, xử lý phù hợp để đảm bảo cung cấp đủ nước sạch phục vụ nhu cầu nước sạch của người dân...

Về phối hợp với các địa phương, thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình tháo gỡ các khó khăn vướng mắc khi thực hiện các dự án nước sạch như: Nhà máy nước mặt sông Đà giai đoạn 2, Nhà máy nước mặt sông Xuân Mai để nâng công suất nguồn nước sạch đảm bảo nguồn cung cấp theo kế hoạch và lộ trình của thành phố.

Theo Cục Hạ tầng- Bộ Xây dựng, dựa trên Quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định sổ 499/QĐ-TTg ngày 21/3/2013 và Quyết định 554/QĐ-TTg ngày 06/4/2021), Khu đô thị Thanh Hà được cấp nguồn từ hệ thống cấp nước tập trung (nguồn Nhà máy nước mặt sông Đà, sông Đuống, Xuân Mai) thông qua các tuyến ống cấp nước của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông quản lý.

Vì vậy, trong thời gian tới, giải pháp bền vững chính là cần tiếp tục đầu tư tuyến ống cấp nước D800 trên đường vành đai 3,5 dẫn nước từ sông Đà cấp nước bổ sung để đảm bảo cấp nước bổ sung cho khu vực Hà Đông, Thanh Oai trong đó có Khu đô thị Thanh Hà. Khi các nhà máy nước mặt công suất lớn như Sông Hồng, Xuân Mai, Sông Đà giai đoạn 2 và Ba Vì hoàn thành, Hà Nội sẽ đủ nguồn cung cấp và kết nối truyền dẫn nước sạch cho Khu đô thị Thanh Hà và các khu đô thị, khu dân cư khác tại thành phố Hà Nội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục