Họp báo Chính phủ thường kỳ: Giải đáp nhiều vấn đề báo giới quan tâm

20:55' - 03/06/2017
BNEWS Chiều 3/6, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, nhiều vấn đề được báo giới quan tâm đã được các ngành chức năng giải đáp.

*Chưa xem xét việc tăng giá điện

Liên quan đến câu hỏi về việc đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, mặt hàng điện và xăng dầu là mặt hàng có vai trò quan trọng. Bởi, đây là đầu vào của các mặt hàng khác và cũng ảnh hưởng đến sản xuất các ngành cũng như người tiêu dùng. Vì vậy, vấn đề tăng giá cần phải được tính toán cân nhắc rất cẩn thận.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Với vai trò, nhiệm vụ được Chính phủ giao của Bộ Công Thương, nếu EVN đề xuất tăng giá điện thì Bộ Công Thương phải phối hợp với Bộ Tài chính và một số đơn vị có liên quan xem xét kỹ lưỡng. Nếu thấy hợp lý sẽ trình với Chính phủ để đề xuất tăng.

Tuy nhiên năm 2017, kinh tế Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn thì Bộ Công Thương và Chính phủ chưa xem xét về tăng giá điện. Nếu có đề xuất, Bộ Công Thương sẽ xem xét kỹ lưỡng và thực hiện đánh giá tác động về sự tăng giá của mặt hàng này với tất các các mặt hàng khác đối với nền kinh tế, kể cả liên quan đến GDP, CPI. “Đến giờ phút này chúng tôi khẳng định, chưa xem xét tăng giá điện.”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Cũng tương tự như vậy, với mặt hàng xăng dầu là một trong những mặt hàng hiện nay đưa dần tới sự phát triển theo quy luật của thị trường. Quy luật thị trường thể hiện ở hai vấn đề. Đó là công khai minh bạch và nguồn cung về xăng dầu phải nhiều.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trước kia nếu nói đến xăng dầu sẽ nghĩ ngay đến Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, nhưng hiện nay cả nước đã có 28 đầu mối được phép trực tiếp nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam và cạnh tranh lành mạnh.

Hiện nay, nước ta đang điều hành giá xăng dầu theo Nghị định số 84/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, được đánh giá là có nhiều nguồn cung và công khai, minh bạch. Theo đó, cứ 15 ngày một lần xem xét giá xăng dầu dựa trên công thức đã được tính toán giữa thuế, phí và giá trung bình 15 ngày theo giá của thị trường mặt sàn tại Singapore.

Đối với Quỹ bình ổn về xăng dầu, mục đích của Quỹ bình ổn xăng dầu không phải tiền của Nhà nước hay bất cứ doanh nghiệp nào. Đây chính là phần trích trong Quỹ bình ổn để khi có sự tăng giá đột ngột ở nước ngoài, chúng ta tránh được những cú sốc cho người tiêu dùng, cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, trong suốt thời gian vừa qua, với sự điều hành Quỹ bình ổn, với sự phối hợp của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, đã mang lại hiệu quả rất tốt. Đặc biệt, vào những dịp như trước Tết, nếu xăng dầu tăng theo đúng công thức 15 ngày một lần có thể sẽ gây rất nhiều biến động với những mặt hàng khác.

“Hiện nay Quỹ bình ổn xăng dầu, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét và bản thân tôi cũng không muốn có Quỹ bình ổn này nữa nhưng trong thời điểm này, tôi thấy cần theo đúng tinh thần, nội dung của Nghị định 83 và tác dụng của nó trong thời điểm hiện nay là phù hợp.” , Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

*Bổ sung lợi thế cho doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ

Thông tin về chuyến thăm của Thủ tướng Xuân Phúc đến Hoa Kỳ với nhiều kết quả nổi bật, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã có buổi hội đàm với Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống, nhiều Bộ trưởng trong Nội các Hoa Kỳ.

Hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam-Hoa Kỳ khẳng định tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện, được xác lập năm 2013, tiếp tục phát triển hiệu quả và thực chất trên cả ba bình diện song phương, khu vực và quốc tế. Chuyến thăm là sự tiếp nối chuyến thăm Hoa Kỳ năm 2015 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ thăm song phương Việt Nam nhân dịp dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam. Trong chuyến thăm này, doanh nghiệp hai bên đã ký kết 19 dự án. Có thể nói đây là sự kiện rất đáng mừng, đáng chú ý trong công tác đối ngoại của nước ta.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, hiện tại có 835 dự án với tổng vốn đăng ký là 10,2 tỷ USD của các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam. Kim ngạch hai chiều hai nước đạt được là 51 tỷ USD. Trong đó, chúng ta nhập khẩu từ Hoa Kỳ là 19 tỷ USD, như vậy ta đang xuất siêu sang Hoa Kỳ 32 tỷ USD.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà (giữa) trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Khi Thủ tướng hội đàm với Tổng thống Donnal Trump, Tổng thống cũng nêu rõ Việt Nam đang là 1 trong 16 nước xuất siêu sang Hoa Kỳ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã trả lời, Việt Nam không cạnh tranh với Hoa Kỳ mà hai nước chỉ tạo ra các lợi thế để hỗ trợ, bổ sung cho nhau.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, chuyến đi của Thủ tướng Chính phủ sang thăm Hoa Kỳ có sự tham gia của đông đảo các bộ ngành và các doanh nghiệp cùng tham gia và chuyến đi đã thành công tốt đẹp. Trước chuyến đi, trong chuyến đi, doanh nghiệp Việt Nam đều mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Hoa Kỳ và quan tâm đến các đề xuất của doanh nghiệp Hoa Kỳ với Việt Nam.

Đặc biệt, đó là khả năng Việt Nam có thể tiếp nhận những công nghệ và chuyển giao công nghệ của các doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ. Ngược lại, Việt Nam quan tâm đến đẩy mạnh xuất khẩu sang Hoa kỳ, nhất là các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như thủy hải sản, dệt may, da giày và một số mặt hàng khác.

Sau chuyến đi này, quan trọng nhất là sẽ thực hiện các vấn đề hai bên đã ký kết của chuyến đi ra sao.
“Chúng tôi sẽ hết sức mình để hỗ trợ công đồng doanh nghiệp hai nước thực hiện đúng những điều hai bên đã ký kết góp phần vào sự phát triển của hai bên trong vấn đề phát triển kinh tế hai nước.”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ./.

Xem thêm:

>>Thủ tướng chỉ thị thực hiện giải pháp thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực

>>Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm cá nhân tự nhận là người nhà, người thân lãnh đạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục