Hộp đen của máy bay Ukraine bị Iran bắn hạ được gửi tới Pháp

20:15' - 18/07/2020
BNEWS Iran đã gửi tới Pháp những hộp đen của máy bay dân sự chở khách Ukraine mà các lực lượng không quân của nước CH Hồi giáo này vô tình bắn hạ tháng 1 vừa qua. 

Trong thông báo ngày 18/7, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề quốc tế và pháp lý Mohsen Baharvand cho biết nước này đã gửi tới Pháp những hộp đen của chiếc máy bay dân sự nói trên.

Tờ Etmad dẫn lời Thứ trưởng Baharvand nêu rõ: "Các quan chức của tổ chức hàng không và một thẩm phán đã chuyển những hộp đen tới Paris hôm qua (17/7), công việc lấy dữ liệu trong các hộp đen sẽ bắt đầu vào ngày 20/7".

Trong một báo cáo công bố mới đây, Cơ quan Hàng không dân sự Iran cho biết việc sắp xếp sai một hệ thống radar của một đơn vị phòng không là "lỗi con người" chính dẫn tới bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraine. Báo cáo viết: "Một sai sót xảy ra do lỗi con người trong tiến trình sắp xếp hệ thống radar đã dẫn tới lỗi hệ thống".

Chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng hàng không UIA gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8/1.

Máy bay Boeing 737-800 cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq nhằm đáp trả việc Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến Tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng.

Iran đã thừa nhận các lực lượng vũ trang nước này bắn nhầm máy bay của Ukraine, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 57 nạn nhân người Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục