Hợp long cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện
Ngày 6/1, Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hải Phòng cùng cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức lễ hợp long nhịp cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng). Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á hiện nay.
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là hợp phần quan trọng kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông thành phố Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, Khu công nghiệp Đình Vũ, cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng và tiến độ triển khai cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Dự án có tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng được tài trợ bằng vốn vay STEP của JICA, thời gian thi công từ tháng 5/2014-5/2017. Dự án có điểm đầu tại nút giao Tân Vũ (lý trình km100+891, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) phường Tràng Cát, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.Điểm cuối tại vị trí tiếp giáp cổng cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Phần đường có bề rộng 29,5m với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp 3 đồng bằng.
Phần cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực. Chiều dài toàn cầu là 5,4km (cầu dẫn phía Hải An dài 4,43km; cầu chính dài khoảng 490m và cầu dẫn Cát Hải dài khoảng 519m), bề rộng mặt cầu 16m với 4 làn xe chạy, giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến xây dựng 6 làn xe.
Theo ông Nagai Katsuhiro, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện được xây dựng đồng bộ, sử dụng nguồn vốn vay Nhật Bản. Công trình này là cửa ngõ cảng biển quốc tế lớn nhất phía Bắc chính là biểu tượng của mối quan hệ và thúc đẩy sự phát triển giữa hai nước. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, trong những năm gần đây nền kinh tế Việt Nam phát triển với tốc độ 5 - 6%/năm, sản lượng hàng hóa tăng trưởng qua các cảng biển 10 - 15%/năm; trong đó Hải Phòng là một trong những cảng biển có tốc độ tăng trưởng cao nhất (khoảng 15%, năm 2016 hàng hóa thông qua là 16 triệu tấn).Tuy nhiên, hiện cảng Hải Phòng đã mãn tải, trước tình hình đó, việc xây dựng dự án cảng nước sâu là hết sức cấp thiết. Bằng nguồn vốn của Nhật Bản, Việt Nam đã xây dựng được cảng biển, cầu đường dẫn.
Dự án sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh kết nối thuận lợi để cung cấp hàng hóa cho cảng cửa ngõ quốc tế, biến vùng đất huyện Cát Hải hoang sơ thành vùng đất vàng bởi có nhiều nhà đầu tư nộp hồ sơ xây dựng khu du lịch, khu công nghiệp, cầu bến cảng của Lạch Huyện, góp phần tăng hấp dẫn đầu tư vào Cát Hải, Đình Vũ… Dự án chỉ còn 4 tháng nữa là về đích, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng chỉ đạo các nhà thầu thi công đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và dự kiến hoàn thành thông xe vào đúng ngày Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5/2017 tới đây./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hải Phòng chính thức thu hạ tầng cảng biển
16:10' - 03/01/2017
Từ ngày hôm nay (3/1/2017), tất cả hàng hóa thông qua các cảng biển tại Hải Phòng phải nộp phí dịch vụ hạ tầng cảng. Nguồn thu này sẽ do thành phố quản lý.
-
Kinh tế & Xã hội
Chất lượng nước trên các dòng sông tại Hải Phòng đều có dấu hiệu ô nhiễm
07:45' - 21/12/2016
Những dòng sông cung cấp nước ngọt cho Hải Phòng gồm: Sông Giá, Rế, Đa Độ bị ô nhiễm bởi các chất hữu cơ như Ni tơ, Phốt pho, Coliform, BOD, nhất là những khúc sông qua các khu dân cư.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng: Xử lý thành công quả bom mắc vào mỏ neo tàu hàng
19:59' - 18/12/2016
Chiều 17/12, một quả bom bị vướng vào neo của tàu chờ thép tại cảng cá Hạ Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyến tàu chở ô tô chuyên dụng đầu tiên cập Cảng Tân Vũ - Hải Phòng
13:11' - 08/10/2016
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng Nguyễn Hùng Việt cho biết, đây là cột mốc quan trọng trong việc đa dạng hóa các loại hình dịch vụ của Cảng Hải Phòng
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam trúng cử Phó Chủ tịch kỳ họp lần thứ 43 Đại hội đồng UNESCO
21:17'
Việc Việt Nam được tín nhiệm bầu giữ chức vụ này tại 2 Kỳ họp liên tiếp lần thứ 42 và 43 thể hiện vị thế, uy tín và năng lực đóng góp ngày càng cao của Việt Nam tại các thể chế đa phương toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025: Khơi dậy tiềm năng phát triển miền Trung
21:07'
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 được kỳ vọng trở thành điểm kết nối chính sách và hành động, nơi các bộ, ngành, hiệp hội, địa phương và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ
20:54'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đây là sự bổ sung nhân sự kịp thời, cần thiết đối với ngành Thanh tra, trong bối cảnh nước ta chuẩn bị tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Linh hoạt và bám sát thực tiễn trong tính, quản lý thuế thu nhập cá nhân
20:18'
Về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự đồng tình với sự cần thiết phải điều chỉnh luật này do những biến động lớn về giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị ứng phó bão số 13
19:52'
Trước diễn biến mưa lũ phức tạp tại Trung Bộ, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều công điện, tổ chức kiểm tra hiện trường và chỉ đạo ứng phó khẩn trương, kịp thời.
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy tăng trưởng trong bối cảnh chính sách thuế đối ứng
19:40'
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) hiện đang triển khai một loạt giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực đáp ứng quy tắc xuất xứ.
-
Kinh tế Việt Nam
Linh hoạt mức giảm trừ gia cảnh theo biến động giá cả và thu nhập
19:15'
Chiều 5/11, thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng cần điều chỉnh linh hoạt mức giảm trừ gia cảnh theo biến động giá cả và thu nhập.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII
18:53'
Sáng 5/11/2025, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến chưa đồng thuận với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu
16:16'
Liên quan đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 65, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần thận trọng, đánh giá toàn diện tác động xã hội trước khi quyết định.

Cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á hiện nay. Ảnh: Báo giao thông vận tải