Hợp tác nguồn nhân lực giữa Việt Nam và vùng Kyushu (Nhật Bản)

21:35' - 28/05/2024
BNEWS Ngày 28/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế thành phố Fukuoka (Nhật Bản) đã diễn ra “Diễn đàn nguồn nhân lực chất lượng cao: Kết nối hợp tác địa phương và doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản”.

Diễn đàn do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka cùng một số địa phương của Việt Nam và khu vực Kyushu của Nhật Bản cùng các tổ chức đoàn thể người Việt Nam tại Kyushu, phối hợp tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực như cung ứng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Diễn đàn có sự tham dự của bà Vũ Chi Mai, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka; đại diện lãnh đạo tỉnh Fukuoka, lãnh đạo Liên đoàn kinh tế khu vực Kyushu; Hiệp Hội doanh nghiệp xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam tại Kyushu (VTIK), Hiệp hội Công nghệ thông tin Việt Nam tại Kyushu (VITAK), Hội người Việt Nam tại Fukuoka (AVF), cùng gần 135 đại biểu là lãnh đạo một số địa phương của Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng Lãnh sự Vũ Chi Mai nhấn mạnh, trong bối cảnh bùng nổ toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nguồn nhân lực chất lượng cao đang đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dựng tương lai bền vững của mỗi quốc gia.

Từ năm 1992 đến nay đã có hàng trăm ngàn lượt lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản theo các chương trình thực tập kỹ năng, chương trình đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý, chương trình lao động kỹ năng đặc định, kỹ thuật viên, chuyên gia, phiên dịch viên....

Là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại Nhật Bản, lao động Việt Nam đã và đang góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của nước sở tại và trở thành những cầu nối của quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

 

Số lượng lao động Việt Nam sang Nhật Bản tăng nhanh và đều hàng năm cho thấy cho thấy mức độ yêu thích và khả năng thích nghi của lao động Việt Nam đối với phong cách, môi trường sống và làm việc, văn hoá Nhật Bản cũng như sự hài lòng và mong muốn tiếp nhận lao động Việt Nam của phía Nhật Bản.

Tổng Lãnh sự Vũ Chi Mai bày tỏ tin tưởng rằng thông qua những phiên thảo luận, trao đổi trên tinh thần “thực chất, hiệu quả, tin cậy và bền vững” tại Diễn đàn lần này, các bên sẽ tìm được những đối tác phù hợp, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động hiện đại, chất lượng cao.

Tại diễn đàn, đại diện các chính quyền địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu chi tiết về tiềm năng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như các chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy hợp tác với các đối tác Nhật Bản.

Ở chiều ngược lại, đại diện chính quyền tỉnh Fukuoka và các doanh nghiệp Nhật Bản đều đánh giá cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam so với mặt bằng chung của các nước khác trong khu vực, cũng như mức độ đóng góp ngày càng cao của lao động Việt Nam đối với các hoạt động kinh tế-xã hội của địa phương.

Nhiều ý kiến của doanh nghiệp Nhật Bản khu vực Kyushu bày tỏ mong muốn các hoạt động tương tự cần được tổ chức định kỳ và thường xuyên hơn để có thể tiếp cận được các thông tin thực sự tin cậy và hữu ích trong quá trình tuyển dụng lao động từ các địa phương của Việt Nam.

Kết thúc Diễn đàn, Tổng Lãnh sự Vũ Chi Mai và lãnh đạo chính quyền tỉnh Fukuoka đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa VITAK và Học viện Nhật ngữ GAG về đào tạo tiếng Nhật cho các kĩ sư IT người Việt Nam” và Hợp đồng cung ứng lao động theo chương trình thực tập sinh kỹ năng giữa JHL Group với Ohama Group.

Ngày 29/5, Diễn đàn tương tự sẽ tiếp tục được tổ chức tại thành phố Hiroshima với sự tham dự của đại diện lãnh đạo tỉnh Hiroshima, Liên đoàn kinh tế vùng Chukoku cùng hàng trăm doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục