Hợp tác phát triển ngành công nghiệp ô tô với Indonesia

16:26' - 02/06/2017
BNEWS Phát triển ngành công nghiệp ô tô là một trong nhiều lĩnh vực quan trọng mà Việt Nam xác định hợp tác với Indonesia.

Hợp tác phát triển ngành công nghiệp ô tô với Indonesia. Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews/TTXVN
Ngày 2/6, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức tọa đàm “Kết nối kinh doanh Việt Nam Indonesia: Triển vọng hợp tác về ngành công nghiệp ô tô, phụ tùng ô tô và xe máy". Sự kiện thu hút đông đảo báo giới, cộng đồng doanh nghiệp và nhiều hiệp hội doanh nghiệp.

Theo ông Ibnu Hadi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam, mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Indonesia đã có từ lâu đời và mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cả hai nước.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu như hiện nay, Indonesia nói chung và các doanh nghiệp Indonesia nói riêng đều mong muốn tìm kiếm và mở rộng thị trường và Việt Nam là một trong những đích nhắm. Ngành công nghiệp ô tô và sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy là những lĩnh vực mà Indonesia vốn có thế mạnh.

Tuy nhiên, để hoạt động kinh doanh và phát triển ngành công nghiệp này đem lại hiệu quả cao hơn, cần sự hợp tác chặt chẽ và sự liên kết giữa các doanh nghiệp Indonesia và doanh nghiệp Việt Nam. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới tạo tiền đề cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có những bước tiến xa hơn và vững hơn trong thời gian tới.

Ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, cũng như Indonesia, Việt Nam hiện đang là quốc gia phát triển, có mức thu nhập trung bình trong khu vực Đông Nam Á. Thu nhập bình quân của người dân đang ngày càng tăng lên.

Đây là yếu tố quan trọng để khẳng định tiềm năng và thế mạnh của thị trường khu vực. Trong ASEAN, các nước thành viên bao gồm cả Indonesia và Việt Nam hiện đang hướng tới xây dựng một Cộng đồng kinh tế chung ASEAN với trên dưới 600 triệu dân.

Năm nay, Việt Nam với tinh thần hội nhập với không chỉ ASEAN mà còn xác định nắm tay hợp tác với Indonesia trong nhiều lĩnh vực; trong đó, phát triển ngành công nghiệp ô tô là rất quan trọng, ông Khương nhấn mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh rất nhiều cơ hội thì thách thức về hợp tác giữa các quốc gia cũng không hề nhỏ.

Hợp tác nếu không đem lại giá trị gia tăng, không tạo được nhiều công ăn việc làm cho người lao động, không mang lại thị trường giá cả ổn định và phù hợp với phần đông người tiêu dùng…thì chắc chắc sự hợp tác ấy sẽ không toàn diện, mà cần phải có sự cạnh tranh trong bối cảnh như hiện nay.

Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ quan tâm tới việc làm sao hợp tác kết nối giao thương với doanh nghiệp các nước trong khu vực mà còn mong muốn tìm kiếm các giải pháp nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh hiệu quả.

Bởi thực tế hiện nay, quy mô của đa số các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí chế tạo nói chung và công nghiệp ô tô nói riêng đều còn nhỏ; so sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới thì đều khập khiễng và chênh lệch.

Nếu không có sự bắt tay, kết nối và liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài; trong đó, nổi lên là các doanh nghiệp Indonesia là điều hết sức cần thiết.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội được cập nhật những thông tin về thị trường ô tô và phụ tùng của Indonesia; đồng thời được kết nối và gặp gỡ trực tiếp với các doanh nghiệp nước bạn nhằm trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội và mở rộng mạng lưới kinh doanh. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với các doanh nghiệp hiện đang hoạt động trong ngành và lĩnh vực này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục