Hợp tác phòng chống kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu

21:14' - 09/10/2023
BNEWS Chiều 9/10, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm xe máy tại Việt Nam, chiều 9/10, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, tình hình kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu tại Việt Nam đang trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội.

 

"Nhiều đối tượng nhập linh kiện, nguyên liệu, sản phẩm hoàn chỉnh vào Việt Nam sau đó chế biến, lắp ráp, sang chiết, bao gói thành sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước rồi đưa ra thị trường tiêu thụ là hành vi vi phạm tương đối phổ biến tại nhiều địa phương trên cả nước", ông Trần Hữu Linh chỉ rõ.

Cùng đó, những dòng xe giả, xe xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có giá thành thấp, không có tiêu chuẩn hợp quy do Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng và gây mất an toàn giao thông khi lưu hành.

Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp tai nạn giao thông do phụ tùng giả, không đảm bảo chất lượng gây ra như cháy nổ xe máy, xe gãy trục, nổ lốp... Những tai nạn này đã gây tổn thất lớn cho sức khỏe và tài sản của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của các doanh nghiệp uy tín đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Xác định việc đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do vậy, từ đầu năm 2022 đến nay, liên quan đến các sản phẩm phụ tùng, linh kiện xe máy, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 384 vụ; số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 3,1 tỷ đồng; trị giá hàng hóa vi phạm trên 538 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm kinh doanh, tàng trữ hàng hóa giả mạo, trưng bày để bán tem mang nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha đang được bảo hộ tại Việt Nam...

Thống kê nhanh của Tổng cục Quản lý thị trường cho thấy, có tới 55/63 Cục Quản lý thị trường tại các tỉnh, thành đã kiểm tra, xử lý các vụ việc liên quan đến hành vi buôn bán, lắp ráp nhiều phụ tùng, linh kiện giả, giả mạo nhãn hiệu "Honda", "Yamaha" hay "Sym" đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Các sản phẩm được làm giả nhiều nhất đó là lá côn xe, ổ khóa xe, ốp bô xe, yên xe, nắp chụp bugi, nắp chụp lốc máy, lượt nhớt, mặt nạ, tấm che bô, đèn pha….

"Toàn bộ hàng hóa tịch thu đều là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa vi phạm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa và đã tiêu hủy đến 18.160 sản phẩm các loại không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường", Tổng cục Quản lý thị trường thông tin.

Tại buổi ký kết, chia sẻ thêm về các hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo các thương hiệu xe máy đã được bảo hộ tại thị trường Việt Nam, ông Koji Sugita - Chủ tịch VAMM, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam nhấn mạnh, qua khảo sát thực tế của Honda cũng như các thành viên của VAMM, nhiều cửa hàng đã trộn lẫn các phụ tùng, linh kiện giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ với hàng chính hãng để bán ra thị trường. Việc này nhằm đánh lừa người tiêu dùng và gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp, các cơ quan chức năng trong quá trình xác minh kiểm tra, xử lý.

Do vậy, Chủ tịch VAMM kỳ vọng, thông qua thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Quản lý thị trường, các thành viên của VAMM nói chung và Honda nói riêng mong muốn thị trường phụ tùng, linh kiện xe máy sẽ được trong sạch, lành mạnh. Qua đó, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Nhất trí với kiến nghị này, ông Trần Hữu Linh khẳng định: Thỏa thuận hợp tác sẽ giúp lực lượng quản lý thị trường có thêm thông tin về tình hình thị trường xe máy và phụ tùng xe máy trong nước nhằm nâng cao hiệu quả quản lý địa bàn và VAMM nâng cao hiệu quả quản lý hệ thống nhà sản xuất xe máy trên toàn quốc.

Tới đây, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục tăng cường quản lý tất cả các địa bàn, thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến mặt hàng xe máy và phụ tùng xe gắn máy.

"Xe máy, phụ tùng, linh kiện xe máy giả, giả mạo nhãn hiệu là một trong nhiều mặt hàng trọng điểm mà lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát trong thời gian tới. Việc này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước mà còn hỗ trợ, tạo động lực, xây dựng niềm tin, kiến tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam", ông Trần Hữu Linh nêu rõ.

Đặc biệt, thỏa thuận hợp tác này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh chân chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục