Hợp tác quốc tế phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch Việt Nam

11:03' - 02/10/2024
BNEWS Thời gian qua, công tác đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng và dẫn dắt, đang được triển khai đồng loạt ở các trường đại học tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia 2024 và Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) đã diễn ra Hội thảo hợp tác quốc tế phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch.

Hội thảo không chỉ thúc đẩy việc hợp tác quốc tế phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch mà còn là bước tiến quan trọng trên hành trình từng bước làm chủ công nghệ của người Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn. Đây là một giải pháp quan trọng để phát huy khâu đột phá về giá trị con người Việt Nam trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

TS. Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc NIC cho biết: Thời gian qua, công tác đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng và dẫn dắt, đang được triển khai đồng loạt ở các trường đại học tại Việt Nam.

“Với sự chủ động đó, mục tiêu của Việt Nam đặt ra đào tạo 50 nghìn kỹ sư cử nhân cho ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó có 15 nghìn cho công đoạn thiết kế sẽ sớm đạt được và đáp ứng được nhu cầu nhân lực bán dẫn trong và ngoài nước đến năm 2030”, TS Hoài tin tưởng.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021- 2030 đã xác định phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Từ chủ trương này, Việt Nam đã đẩy mạnh phát triển toàn diện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo môi trường thúc đẩy nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ.

Chiến lược cũng chỉ ra một trong ba đột phá là phát triển toàn diện nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự cường và phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam; trong đó, chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài.

Để hiện thực hóa chủ trương của Việt Nam trong việc chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Chính phủ Việt Nam xác định những lĩnh vực công nghệ cao. Đặc biệt, công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo là những lĩnh vực tạo đột phá, là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Từ đó bắt kịp, tiến cùng và vượt lên, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới.

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có nền kinh tế số phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, có vị trí địa chính trị chiến lược, có lực lượng lao động trẻ dồi dào am hiểu công nghệ, cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng hiện đại, thu hút ngày càng nhiều các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

 

“Với những tiềm năng nêu trên, các tập đoàn, đối tác trong ngành bán dẫn hãy tiếp tục tin tưởng, mở rộng các hoạt động hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Sự đầu tư, hỗ trợ vào nguồn nhân lực trẻ Việt Nam là chìa khóa để mở cánh cửa tương lai tươi sáng và bền vững hơn, mang lại lợi ích to lớn cho cả Việt Nam và cả doanh nghiệp. Chính phủ Việt Nam và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh và sáng tạo của các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam”, TS. Võ Xuân Hoài khẳng định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao sự hợp tác toàn diện giữa NIC với các tập đoàn công nghệ hàng đầu như: Qorvo, Cadence, Marvell, Siemens, ARM... không chỉ cùng triển khai các hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch mà còn hợp tác thúc đẩy nghiên cứu và phát triển (R&D), hình thành hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam.

Vừa qua, NIC đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu như: Cadence, Qorvo, Marvell, Siemens... trong việc thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, xây dựng hệ sinh thái, phát triển nguồn nhân lực, cấp học bổng và đào tạo sinh viên tài năng trong lĩnh vực bán dẫn. Sự hợp tác toàn diện này mở ra những cơ hội chưa hội chưa từng có cho các sinh viên, kỹ sư Việt Nam gia nhập ngành công nghiệp đầy tiềm năng này.

Ông Ngạc An Bang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết: Chương trình đạo tạo nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp bán dẫn của trường, một trong các đơn vị tham gia Chương trình đào tạo ra những kiến trúc sư kiến tạo tương lai công nghệ của Việt Nam. Những kiến thức, kỹ năng được tích lũy và các sáng kiến đột phá mà các bạn trẻ tạo ra sẽ đưa đất nước vươn lên những tầm cao mới trên bản đồ công nghệ toàn cầu. Mỗi cách tiếp cận mới, mỗi thiết kế vi mạch, mỗi giải pháp được tạo ra đều đưa Việt Nam đến gần hơn mục tiêu tô đậm hơn tên tuổi của Việt Nam trong bản đồ bán dẫn thế giới.

Ông Trịnh Khắc Huề, Giám đốc Qorvo Việt Nam cũng đã giới thiệu những điều kỹ sư thiết kể vi mạch cần thiết phải có. Cùng với đó, ông Seo Choo Han, Giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Cadence thông tin về nội dung Tập đoàn này hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực thiết kê vi mạch…

Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050" mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nghiên cứu, xây dựng, trình và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1017/QĐ-TTg ngày 21/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục