Hợp tác với Samsung đào tạo nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

11:51' - 17/04/2018
BNEWS Trên các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, đối ngoại, đầu tư, Hàn Quốc là đối tác số một trong hợp tác kinh tế với Việt Nam. Cùng đó, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn với doanh nghiệp Hàn Quốc.

Nằm trong dự án hợp tác giữa Bộ Công Thương và Samsung, sáng 17/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp với Công ty Samsung Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và nâng cao chất lượng.

Mục tiêu của chương trình nhằm đào tạo 200 chuyên gia tư vấn người Việt Nam có đủ năng lực để tư vấn và đào tạo lại cho các doanh nghiệp cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Từ đó giúp các doanh nghiệp này nâng cao năng lực cạnh tranh để nắm bắt được cơ hội tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Trên các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, đối ngoại, đầu tư, Hàn Quốc là đối tác số một trong hợp tác kinh tế với Việt Nam. Cùng đó, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn với doanh nghiệp của Hàn Quốc.

Thống kê cho thấy, hiện nay ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư kinh doanh ở Việt Nam. Các doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế ở Việt Nam và nổi bật là Samsung.

Ngoài những hoạt động văn hóa, giao lưu nhân dân giữa 2 quốc gia, hai nước cũng có nhiều hợp tác trong phát triển trên lĩnh vực kinh tế, đặc biệt có tới 150.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc. Đây là lực lượng lao động hết sức quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Cũng theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước với mục tiêu trở thành nước công nghiệp hiện đại tập trung 3 đột phá chiến lược.

Cụ thể là việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao. Cùng với đó, tập trung chuyển đổi mô hình tăng trưởng thay vì mô hình phát triển theo chiều rộng trước đây nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Phó Thủ tướng cho rằng, để thực hiện được điều này việc phát triển công nghiệp hỗ trợ là nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt hỗ trợ cho ngành điện tử, cơ khí chế tạo, ô tô, da giầy, thời trang…

Với yêu cầu phát triển công nghiệp hỗ trợ trên cơ sở coi trọng công nghiệp trong nước nhưng vẫn coi trọng thị trường thế giới và lấy doanh nghiệp làm động lực chủ thể, những năm qua Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện về chính sách để phát triển công nghiệp hỗ trợ và tạo hành lang pháp lý để ngành công nghiệp này phát triển.

Tuy nhiên, đến nay kết quả vẫn chưa được như mong muốn, năng lực cạnh tranh cung ứng linh kiện của Việt Nam còn yếu, số lượng các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu, năng lực còn hạn chế. Hơn nữa, sự liên kết của các doanh nghiệp với nhau trong công nghiệp hỗ trợ vẫn còn lỏng lẻo.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục phát triển công nghiệp hỗ trợ, lấy con người là trung tâm để phát triển. Ngoài ra, phải coi doanh nghiệp làm động lực chính, lựa chọn doanh nghiệp có tâm huyết, năng lực làm hạt nhân để nhân rộng.

Bên cạnh việc đánh giá cao việc Bộ Công Thương và Samsung đã có hợp tác để đào tạo những cán bộ có hiểu biết về công nghiệp hỗ trợ tại mỗi doanh nghiệp để nhân lên trên toàn quốc, Phó Thủ tướng cũng tin tưởng rằng chương trình này sẽ tạo sự lan tỏa, thiết thực. Cụ thể, có giá trị tinh thần quyết tâm mới của các doanh nghiệp Việt Nam gắn với doanh nghiệp đầu tàu trên đào tạo những học viên đầu tiên trong tiến trình phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ Samsung để giải quyết những vướng mắc giúp chương trình lan tỏa, đào tạo được nhiều học viên trong việc phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Toàn cảnh lễ khai mạc chương trình hợp tác đào tạo 200 chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Theo ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc Samsung tại Việt Nam, việc đào tạo giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển là con đường ngắn nhất giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong tương lai.

Năm 2018, Samsung dự kiến hỗ trợ tư vấn cho 12 doanh nghiệp Việt Nam trong chương trình đào tạo. Vì thế, việc cử các chuyên gia Samsung sang tư vẫn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sẽ góp phần để Việt Nam phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Ông Shim Won Hwan khẳng định: Sự kiện ngày hôm nay đánh dấu một bước tiến trong quá trình hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Samsung trong việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Qua đó, 200 chuyên gia cốt cán người Việt Nam được đào tạo trong chương trình sẽ đóng vai trò hạt nhân để đào tạo nhân rộng cho các doanh nghiệp trong cả nước để từ đó tạo ra sự lan tỏa lớn tác động đến quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Đánh giá cao chương trình hợp tác đào tạo giữa Samsung và Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, đây là chương trình đào tạo bài bản, thiết thực và có ý nghĩa quan trọng đối với các học viên và doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, thành công của chương trình sẽ góp phần nâng cao năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy khả năng cạnh tranh và mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các Tập đoàn đa quốc gia; trong đó có Samsung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục