Hợp tác xã bắt nhịp thị trường số
Dịch COVID-19 kéo dài kéo theo nhiều hệ luỵ khiến chuỗi cung ứng đứt gãy, nhiều địa phương phải giãn cách xã hội và không ít doanh nghiệp rơi vào tình trạng bế tắc.
Bối cảnh này cũng làm thay đổi tư duy, nhận thức của đa số người tiêu dùng về mua sắm trực tuyến thay cho phương thức truyền thống như trước đây.
Chính bởi cái khó đã ló cái khôn, nhiều hợp tác xã đã nhanh chóng bắt nhịp và thay đổi để thích ứng với thị trường qua việc đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử, Facebook, Zalo.
Giới phân tích cũng dự báo rằng tương lai công nghệ số và mua sắm trực tuyến vẫn giữ xu thế chủ đạo.
Vì thế, đây là điều kiện thuận lợi để các hợp tác xã nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như tham gia sâu vào các hoạt động kinh tế trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực xây dựng nền kinh tế số.
Thay đổi để thích ứng
Đánh giá về tỷ lệ mua sắm trực tuyến tại Việt Nam trong năm 2020, nghiên cứu của Nielsen cho thấy con số này đạt tới 32%, tăng 18 lần so với năm trước đó.
Không những thế, tần suất mua hàng qua thương mại điện tử cũng tăng từ 1,2 lần năm 2019 lên 2,1 lần năm 2020.
Thống kê từ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại 174 hợp tác xã ở 24 tỉnh, thành phố và 34 Liên minh Hợp tác xã tỉnh, thành phố cũng chỉ ra rằng 76,8% số hợp tác xã tham gia khảo sát đã áp dụng số hóa để trao đổi thông tin và ra quyết định tập thể; 47,4% hợp tác xã thay đổi phương thức kinh doanh như chuyển đổi hình thức bán hàng truyền thống sang online kết hợp giao hàng tận nơi; 37,4% hợp tác xã sử dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, tư vấn chuyên môn, chính sách.
Đón đầu cơ hội, ngay từ những ngày đầu khi dịch COVID-19 bùng phát rải rác tại một số địa phương, một số hợp tác xã ngoài việc sản xuất theo ứng dụng công nghệ cao đã kết nối tiêu thụ hàng hoá qua các sàn thương mại điện tử.
Không chỉ vậy, mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng trở thành công cụ để quảng bá sản phẩm, bán hàng trực tuyến và nhận được sự ủng hộ cao từ cộng đồng.
Vài tuần trở lại đây, dịch COVID-19 lan rộng ở các tỉnh phía Nam khiến người tiêu dùng từ bỏ dần thói quen mua sắm truyền thống.
Do vậy, ngoài cung cấp đa dạng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, Hợp tác xã Thuận Tiến tại Cần Thơ đã tăng cường ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Hướng đi này đã tạo được hiệu ứng tương tác, giúp hợp tác xã dễ dàng nắm bắt nhu cầu cũng như cung cấp các mặt hàng mà khách hàng đang cần, góp phần ổn định doanh thu, vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch COVID-19.
Theo ông Nguyễn Văn Đinh, Phó Giám đốc Hợp tác xã Thuận Tiến, dịch COVID-19 khiến doanh thu của hợp tác xã giảm đáng kể.
Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn để hợp tác xã điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, tiếp cận thị trường bằng nhiều hình thức.
Trước mắt, để ổn định hoạt động, ông Nguyễn Văn Đinh chia sẻ ngoài tập trung cải tiến nhà xưởng, nâng cao chất lượng sản phẩm, hợp tác xã đã tăng cường quảng bá sản phẩm qua website, facebook và liên kết với các trang thương mại điện tử có uy tín để cung cấp từ các mặt hàng thiết yếu như gạo đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp như nấm linh chi sấy khô, đông trùng hạ thảo sấy khô... cho người dùng.
Ông Đoàn Hữu Thắng-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Organic CPA chia sẻ: Để theo kịp xu hướng mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong bối cảnh dịch COVID-19, bên cạnh phương thức truyền thống, hợp tác xã đã từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm cà phê, mật ong... qua hình thức online.
Theo đó, hợp tác xã đã từng bước quảng bá sản phẩm tại các sàn thương mại điện tử Shopee, Sendo, ocopgialai hay đăng tải thông tin giới thiệu sản phẩm qua Fanpage và Website của hợp tác xã.
Điều này không những giúp khách hàng cập nhật thông tin về hợp tác xã nhanh hơn mà còn có thể dễ dàng so sánh giá cả với các sản phẩm cùng loại của đơn vị khác.
Ngoài ra, hợp tác xã còn đẩy mạnh tương tác trên trang mạng xã hội Facebook để tìm kiếm thêm nguồn khách hàng mới.
Tạo đà phát triển
Gần đây, sau những tín hiệu đáng mừng trong việc thúc đẩy tiêu thụ vải thiều Bắc Giang và Thanh Hà của một số hợp tác xã trên sàn thương mại điện tử, các trang facebook…, một loạt các nông sản của người dân và hợp tác xã ở các tỉnh thành đã triển khai chiến dịch thâm nhập vào thị trường bán hàng online đầy tiềm năng này như: bơ Đắk Lắk, mận Sơn La, khoai lang tím Vĩnh Long.
Ghi nhận của các ngành chức năng cho thấy, chỉ trong vòng 6 ngày lên sàn phiên chợ nông sản trực tuyến trên Sendo, gần 200 tấn các loại nông sản đã có nơi tiêu thụ. Điều này chứng minh người nông dân, hợp tác xã hoàn toàn có thể làm chủ trên sân chơi thương mại điện tử.
Ông Vũ Quang Phong, Tổng Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) nhận định: Bán hàng trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, bán hàng online giúp cắt giảm các khâu trung gian. Đặc biệt, khi liên kết với các doanh nghiệp để bán hàng online, hợp tác xã còn được đào tạo và làm quen với quy trình hậu sản xuất chuyên nghiệp hơn.
Để hàng hoá bán trên các sàn thương mại điện tử có mẫu mã phong phú, bắt mắt người tiêu dùng, Trung tâm đã phối hợp với doanh nghiệp hướng dẫn rất kỹ người dân, hợp tác xã tiếp cận các kỹ năng thu hoạch, sơ chế, đóng gói cũng như cách bán hàng và kinh doanh trực tuyến.
Ông Nguyễn Mạnh Cường- Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho hay: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch kinh doanh đã tạo điều kiện cho các hợp tác xã quảng bá sản phẩm, hàng hóa; triển khai giao dịch với các đối tác, khách hàng dễ dàng so với giao dịch truyền thống.
Từ đó, các hợp tác xã tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ,... góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, để bắt nhịp xu thế công nghệ số, các hợp tác xã rất cần sự trợ lực từ các cấp, các ngành để nâng cao cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như trình độ khoa học kỹ thuật ứng dụng thương mại điện tử vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, mới đây Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã phối hợp với các tổ chức có liên quan xây dựng Cổng Thông tin tri thức hợp tác xã với 2 tên miền trithuchtx.vn và coophub.vn.
Đây được xem là giải pháp thiết thực hỗ trợ cho hợp tác xã bắt nhịp xu thế thị trường để nâng cao năng lực cạnh tranh trong tình hình mới.
Cùng với đó, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam còn kết nối các cơ quan, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ hợp tác xã cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng kinh doanh và tiếp cận thị trường trong nước cho cán bộ quản lý ở các hợp tác xã trên địa bàn cả nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác xã đầu tiên tại Hưng Yên xuất khẩu nhãn sang thị trường EU
21:21' - 14/07/2021
Theo ông Trần Văn Mý, Giám đốc Hợp tác xã cây ăn quả Quyết Thắng, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, đơn vị sẽ xuất khẩu lô nhãn tươi khoảng 30 tấn sang thị trường EU.
-
Kinh tế & Xã hội
Kon Tum: HTX tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp
11:20' - 05/07/2021
Theo thống kê, hiện tỉnh Kon Tum có 187 hợp tác xã với gần 9.000 thành viên và người lao động. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các đơn vị đã gặp nhiều khó khăn, nhất là tìm đầu ra cho các sản phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tập thể, HTX đóng góp thế nào vào GDP của cả nước?
06:39' - 27/12/2020
Khu vực kinh tế tập thể, HTX đóng góp trực tiếp khoảng 4,8% vào GDP của cả nước; đóng góp gián tiếp trên 30% GDP cả nước thông qua giá trị gia tăng của kinh tế hộ thành viên.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá bạc tiếp tục thiết lập mức đỉnh lịch sử
08:54'
Thị trường kim loại có 9/10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Bạc tiếp tục lập đỉnh lịch sử, đánh dấu tuần thứ 4 liên tiếp tăng giá. Giá bạc đạt 67,49 USD/ounce, tăng khoảng 9% so với cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường ấm lên
17:23' - 21/12/2025
Giá lúa gạo trong nước tuần qua hầu hết đi ngang, không có biến động lớn. Riêng giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường có dấu hiệu ấm lên.
-
Hàng hoá
Giá gạo châu Á tăng, ngũ cốc Mỹ và cà phê biến động trái chiều
17:14' - 20/12/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến phân hóa rõ nét, khi giá gạo châu Á tăng mạnh nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngũ cốc Mỹ và cà phê chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Giá cà phê giảm chậm, nông dân Tây Nguyên giữ tâm lý ổn định
15:48' - 20/12/2025
Bước vào cao điểm thu hoạch, nông dân các vùng cà phê Tây Nguyên vẫn giữ tâm lý vững vàng dù giá giảm theo thị trường thế giới, bởi mặt bằng giá hiện nay được đánh giá là ổn định và bảo đảm thu nhập.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong tuần qua
12:47' - 20/12/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 19/12, do lo ngại gián đoạn từ lệnh phong tỏa của Mỹ với các tàu chở dầu của Venezuela và thị trường chờ tin tức về thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU
18:58' - 19/12/2025
Trung Quốc gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với cao su EPDM nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU trong thời gian rà soát biện pháp, dự kiến kéo dài đến cuối năm 2026.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh nâng chất sản phẩm qua đợt đánh giá OCOP năm 2025
15:40' - 19/12/2025
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị gia tăng; hình thành các sản phẩm mang đặc trưng đô thị lớn.
-
Hàng hoá
Đà lao dốc của giá dầu tiếp tục kéo dài
15:21' - 19/12/2025
Chiều ngày 19/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 9 xu Mỹ, tương đương 0,2%, xuống còn 59,73 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 13 xu Mỹ, tương đương 0,2%, dừng ở mức 56,02 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá vàng châu Á ngược chiều với đà tăng của bạc
15:20' - 19/12/2025
Trên thị trường châu Á chiều ngày 19/12, giá vàng giao ngay giảm 0,1%, xuống còn 4.328,24 USD/ounce, song dự kiến vẫn đạt mức tăng khoảng 0,6% tính chung cho cả tuần.

Trong ảnh (tư liệu): Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Kiên Giang, phường An Bình, thành phố Rạch Giá được thành lập cuối năm 2018, chuyên sản xuất rau thủy canh ăn lá các loại và liên kết với nông dân sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Trong ảnh (tư liệu): Chế biến chanh leo tại HTX Thương binh 27/7 (Sơn La). Ảnh: Quang Quyết-TTXVN